Unilever 'loay hoay' tìm chỗ đứng trong thị trường thịt chay
Unilever đang gặp thách thức trong việc thu hút khách hàng mua sản phẩm thịt thực vật. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là yếu tố đáng cân nhắc trong kế hoạch thu hẹp danh mục sản phẩm của công ty.

Hình ảnh trong chiến dịch quảng bá của thương hiệu The Vegetarian Butcher. Ảnh: The Vegetarian Butcher
Unilever đã đầu tư mạnh vào thương hiệu The Vegetarian Butcher (Thợ mổ chay) với kỳ vọng tận dụng tiềm năng thị trường thịt chay trị giá 17 tỷ USD.
Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi khi khách hàng ngày càng ưu tiên thực phẩm tươi sống hơn các sản phẩm chế biến sẵn. Điều này khiến phân khúc thịt thực vật, bao gồm cả các thương hiệu nổi tiếng trong ngành như Beyond Meat và Impossible Foods mất dần sức hút.
Theo các nguồn tin, Unilever đang tìm kiếm người mua lại thương hiệu The Vegetarian Butcher, hãng này đã được tập đoàn mua lại vào năm 2018. Tuy nhiên, doanh thu hàng năm của thương hiệu này chỉ khoảng 52,3 triệu USD và đang thua lỗ, khiến việc định giá cao trở nên khó khăn.
Các chuyên gia tài chính cho rằng, nhóm khách hàng tiềm năng có thể là các doanh nghiệp chế biến thịt truyền thống muốn mở rộng sang thực phẩm có nguồn gốc thực vật.
Nestlé, một đối thủ của Unilever, cũng đang thu hẹp danh mục thịt thực vật sau khi nhận thấy thị trường không lớn như kỳ vọng. Trước đó, Unilever đã nỗ lực thúc đẩy thương hiệu này thông qua các cửa hàng "Vegan Butchery" và hợp tác với chuỗi thức ăn nhanh như Burger King và Subway, nhưng kết quả không như mong đợi.
Theo công ty nghiên cứu Euromonitor International, doanh thu từ sản phẩm thay thế thịt và hải sản tại Mỹ đã giảm từ 1,7 tỷ USD năm 2022 xuống còn 1,6 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến tiếp tục suy giảm đến năm 2026.
Một số chuyên gia cho rằng, cho đến khi giá thịt động vật tăng lên, thịt thực vật vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và đạt được tiềm năng như kỳ vọng.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/unilever-loay-hoay-tim-cho-dung-trong-thi-truong-thit-chay.html