Unilever Việt Nam: Tuần hoàn nhựa có thể tiết kiệm gần 3 tỷ USD mỗi năm

Đại diện Unilever Việt Nam cho rằng, với chỉ khoảng 33% rác thải nhựa được tái chế, Việt Nam đang mất gần 70% giá trị vật liệu của nhựa, tương đương từ 2,2 - 2,9 tỷ USD mỗi năm . Do đó, chương trình kinh tế tuần hoàn nhựa cần được nhân rộng trên phạm vi toàn quốc để tận dụng nguồn tài nguyên khổng lồ đang bị bỏ quên.

Ngày 16/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2023 với chủ đề “Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Kinh tế tuần hoàn”. Tham dự diễn đàn năm nay có khoảng 500 đại biểu đến từ các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các Bộ, ngành, địa phương, các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, kinh tế tuần hoàn.

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Unilever Việt Nam đã có bài phát biểu đáng chú ý. Theo bà Vân, trong khi dầu mỏ ngày càng khan hiếm và giá cả biến động khó lường, chúng ta đang bỏ đi một lượng lớn nhựa, vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường sống. Với chỉ khoảng 33% rác thải nhựa được tái chế, Việt Nam đang mất gần 70% giá trị vật liệu của nhựa, tương đương từ 2,2 - 2,9 tỷ USD mỗi năm.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Vietnam phát biểu tại Diễn đàn

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Vietnam phát biểu tại Diễn đàn

Theo đại diện Unilever Việt Nam, cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này là bẻ hướng dòng chảy để nhựa được tuần hoàn, quay lại phục vụ đời sống thay vì bị thải bỏ. “Thay đổi mối quan hệ với nhựa, không chỉ dùng 1 lần hay vài lần rồi bỏ đi. Nhựa có thể được tái sinh để tiếp tục phục vụ chúng ta”, đại diện Unilever Việt Nam cho hay.

Để thực hiện được tuần hoàn nhựa, Chủ tịch Unilever Việt Nam cho rằng cần các yếu tố quan trọng như thiết kế, hợp tác, nhận thức. Tuy vậy, theo bà Vân, khi nói về kinh tế tuần hoàn nhựa thì rất dễ nhưng để thực hiện được là một vấn đề rất thách thức đòi hỏi nhiều công sức, sự quyết liệt và cam kết đầu tư.

Đại diện Unilever giới thiệu về mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa

Đại diện Unilever giới thiệu về mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa

Huy động người dân tham gia phân loại rác tại nguồn

Bà Vân cho biết, từ nhiều năm qua, Unilever luôn tích cực thúc đẩy các sáng kiến để cải thiện vật liệu bao bì phù hợp với kinh tế tuần hoàn. Đến nay, Unilever Việt Nam đã đạt 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời cắt giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái chế.

Đặc biệt, vào tháng 2/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường và 3 doanh nghiệp gồm Unilever Việt Nam, SCG và Dow đã tiên phong ký kết sáng kiến Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (gọi tắt là PPC). Việc hợp tác này nhằm quản lý vòng đời sản phẩm và nâng cao nguồn cung nguyên liệu bền vững, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo trên quy mô toàn quốc.

Trong chặng đường 3 năm qua với nhiều thách thức, PPC đã có gần 30 thành viên từ các thành phần khác nhau trong vòng tuần hoàn nhựa tham gia như các tổ chức nhà nước, các nhà tái chế như Duy Tân, đơn vị thu gom như Vietcycle, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, các đối tác phân phối bán lẻ như Central Retail..v..v.v

Các đại biểu tham gia Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2023

Các đại biểu tham gia Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2023

PPC của Unilever Việt Nam đã thu gom và tái chế được 25.000 tấn rác thải nhựa đưa vào phục vụ đời sống. Những nhà sản xuất như Unilever sẽ sử dụng hạt nhựa tái sinh này để sản xuất thành chai nhựa mới. Các nhà phân phối như bán lẻ sẽ mang những sản phẩm có bao bì nhựa tái sinh đến tay người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục phân loại rác thải nhựa sau khi sử dụng, để vòng tuần hoàn của nhựa tiếp tục được diễn ra.

“Điều đặc biệt hơn, chúng tôi đã kết nối và cải thiện đời sống cho 2.500 lao động ve chai, phần lớn là phụ nữ. Chúng tôi còn tôn vinh họ để họ được có được vị trí tốt hơn trong xã hội. Unilever Việt Nam cũng liên tục truyền thông về vấn đề phân loại rác tại nguồn cho gần 12 triệu người dân thông qua các kênh truyền thông để giúp người dân nâng cao nhận thức”, bà Vân nói.

Chủ tịch Unilever Việt Nam cũng kêu gọi cần thay đổi mối quan hệ với nhựa một cách bền vững hơn để có thể giải phóng được giá trị nguồn vật liệu gần 3 tỷ USD/năm đang bị bỏ quên, giảm phát thải khí nhà kính và giảm ô nhiễm môi trường, kinh tế tuần hoàn nhựa cần được nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Để hiện thực hóa được mục tiêu này, đại diện Unilever Việt Nam kiến nghị cần sự hợp tác chặt chẽ, quyết liệt từ các cơ quan nhà nước, nhà thu gom, tái chế, đến các tổ chức quốc tế, nhà phân phối….

“Việt Nam cần đầu tư cho các công nghệ tái chế hiện đại, hiệu quả cho những loại nhựa phổ biến và hệ thống thu gom bài bản, đồng thời cần có chính sách khuyến khích cho những doanh nghiệp sử dụng nhựa tái sinh để giải quyết đầu ra và phát triển ngành tái chế nhựa. Đặc biệt, Việt Nam cần huy động người dân tham gia phân loại rác tại nguồn để có đầu vào chất lượng cho tái chế”, bà Nguyễn Thị Bích Vân nhấn mạnh.

P.V

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/unilever-viet-nam-tuan-hoan-nhua-co-the-tiet-kiem-gan-3-ty-usd-moi-nam-post1588421.tpo