Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông góp phần tháo gỡ một trong những 'nút thắt' lớn là liên kết nội vùng và liên vùng để phát triển vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thời gian qua, Thủ tướng đã ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư nhiều dự án cao tốc, quy mô lớn, góp phần thay đổi bộ mặt kết cấu hạ tầng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

 Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài hơn 40km được đầu tư với quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng. Ảnh: QV.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài hơn 40km được đầu tư với quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng. Ảnh: QV.

Trong đó dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai (theo hình thức BOT) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1. Dự án chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Tỉnh Lào Cai đang điều chỉnh chủ trương đầu tư để tăng vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào thực hiện dự án.

Về quy mô, cảng hàng không Sa Pa sẽ xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu khách/năm. Tổng vốn đầu tư 4.208 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước là 2.103 tỷ đồng.

Đối với các dự án đường bộ cao tốc, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác vào ngày 24/12/2023.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, hai địa phương đang rà soát, đề xuất phương án mở rộng lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Đồng thời kéo dài từ Bắc Quang (Hà Giang) đến TP Hà Giang.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) đang có một số khó khăn, vướng mắc. Chỉ tiêu sử dụng đất tại tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025 cần tăng thêm 188 ha đất giao thông.

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cần nhiều thời gian. Khả năng huy động vốn của nhà đầu tư cũng gặp khó khăn. Dự án đang thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để nâng mức tham gia của ngân sách Nhà nước lên thêm 3.220 tỷ đồng.

Bên cạnh đó cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) hiện nay chưa khởi công và chậm so với tiến độ phê duyệt.

Các bộ, ngành cũng đang nghiên cứu phương án đầu tư một số dự án: Tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến Đoan Hùng - Chợ Bến, giai đoạn 2 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu quốc tế Tây Trang, nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Các địa phương đang rà soát, xây dựng phương án nâng quy mô các tuyến cao tốc lên 4 làn hoàn chỉnh, bổ sung các tuyến kết nối, nút giao để phát huy hiệu quả các cao tốc trên địa bàn.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/uu-tien-phat-trien-ket-cau-ha-tang-vung-trung-du-va-mien-nui-phia-bac-post296791.html