Văn hóa là năng lực cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp
Trong một thế giới biến động nhanh, doanh nghiệp nào có bản lĩnh văn hóa vững vàng – doanh nghiệp ấy sẽ đứng vững và tiến xa. Bởi văn hóa chính là năng lực cạnh tranh bền vững nhất – là 'sức mạnh mềm' của doanh nghiệp, là ngọn đèn soi đường cho chiến lược phát triển bền vững.

Tọa đàm với chủ đề "Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025".
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc vận động "Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" và Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề "Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025".
Chương trình là hoạt động ý nghĩa chào mừng 9 năm Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (10/11/2016 - 10/11/2025), hướng tới Diễn đàn Quốc gia thường niên chủ đề "Văn hóa Kinh doanh Việt Nam - Định hình tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới" năm 2025.
Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp du lịch có trách nhiệm, đáng tin cậy
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội khẳng định, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ là yêu cầu tất yếu trong tiến trình hội nhập mà còn mang lại những lợi ích thiết thực, đó là tăng cường sức mạnh nội bộ: Xây dựng môi trường làm việc văn minh, tăng gắn kết và phát huy tối đa năng lực đội ngũ; Nâng cao năng lực cạnh tranh: Tạo dựng thương hiệu uy tín, khác biệt hóa và nâng cao vị thế trên thị trường. Phát triển bền vững: Xây dựng nền tảng vững chắc cho tăng trưởng ổn định và lâu dài. Cuối cùng là chuẩn hóa hoạt động: Hệ thống hóa quy trình quản trị, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Theo ông Trương Quốc Hùng, ngành Du lịch không chỉ là ngành kinh tế tổng hợp, mà còn là sứ giả kết nối các nền văn hóa. Những người làm du lịch – là những người tiên phong kiến tạo một nền văn hóa kinh doanh mang đậm bản sắc Việt: Trung thực, Tín nghĩa, Nhân văn và Bền vững.
Ông Trương Quốc Hùng thông tin, Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025 mà chúng ta cùng tìm hiểu hôm nay không chỉ là một bộ quy tắc mà còn là "la bàn" để định hướng cho sự phát triển bền vững; là "tấm hộ chiếu" để nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt và là "trái tim" để chung tay xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp du lịch có trách nhiệm, đáng tin cậy.
Văn hóa kinh doanh là một trong những trụ cột phát triển bền vững của đất nước
Phát biểu tại Tọa đàm, ông Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triểnVăn hóa doanh nghiệp Việt Nam cho biết, sau 9 năm triển khai Cuộc vận động "Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động, chúng ta đã từng bước đi từ nhận thức đến hành động, từ tôn vinh đến chuẩn hóa. Đặc biệt, việc ban hành và hoàn thiện Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025 đã đánh dấu bước trưởng thành mới về triết lý và công cụ quản trị.
"Bộ tiêu chí này đã chuyển từ tư duy "tuân thủ" sang tư duy "dẫn dắt", từ việc "làm đúng" sang việc "làm tốt và có trách nhiệm với xã hội". Và chúng tôi chọn ngành du lịch làm lĩnh vực tiên phong để triển khai mô hình "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam", bởi du lịch là ngành kết nối giữa văn hóa – con người – kinh tế – môi trường", ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh.
Ông Hồ Anh Tuấn đánh giá, năm 2025 là một dấu mốc đặc biệt trong tiến trình phát triển văn hóa và kinh tế của đất nước. Chỉ trong vòng chưa đầy hai năm, Bộ Chính trị đã ban hành một loạt Nghị quyết chiến lược định hình tầm nhìn Việt Nam trong kỷ nguyên mới về đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế, hoàn thiện pháp luật, phát triển kinh tế tư nhân và đột phá giáo dục – đào tạo.
Trong dòng chảy đó, văn hóa kinh doanh Việt Nam đang được khẳng định là một trụ cột phát triển bền vững của đất nước – nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và nhân văn Việt Nam trong đời sống kinh tế.
"Và ngành du lịch, hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, chính là nơi văn hóa thể hiện rõ nét nhất trong kinh doanh. Ở đó, mỗi sản phẩm, mỗi dịch vụ, mỗi nụ cười của người Việt đều là một "thông điệp văn hóa", là "thương hiệu quốc gia" được lan tỏa tới bạn bè quốc tế", ông Hồ Anh Tuấn nói.
Theo ông Hồ Anh Tuấn, mỗi doanh nghiệp du lịch Việt Nam hôm nay, nếu biết đề cao quản trị bằng Văn hóa, sẽ không chỉ thu hút du khách mà còn chinh phục lòng tin, tạo sức sống lâu dài cho thương hiệu của mình.
Trong một thế giới biến động nhanh, doanh nghiệp nào có bản lĩnh văn hóa vững vàng – doanh nghiệp ấy sẽ đứng vững và tiến xa. Bởi văn hóa chính là năng lực cạnh tranh bền vững nhất – là "sức mạnh mềm" của doanh nghiệp, là ngọn đèn soi đường cho chiến lược phát triển bền vững.
Ông Hồ Anh Tuấn bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đi đầu trong phong trào này, trở thành những hạt nhân tiên phong, những "đại sứ văn hóa" của hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, nhân văn, trách nhiệm và sáng tạo.

Lễ ký kết hưởng ứng chương trình "Doanh nghiệp du lịch đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam"
Bộ tiêu chí là thước đo quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, khẳng định vị thế
Chia sẻ tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nhân Việt Nam cho biết, Bộ tiêu chí được xây dựng nhằm định hướng chuẩn mực hoạt động sản xuất - kinh doanh, lan tỏa giá trị đạo đức và bản sắc dân tộc. Bộ tiêu chí gồm hai phần: Nhóm tiêu chí bắt buộc và nhóm tiêu chí cụ thể, phản ánh các giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Việt trong thời kỳ hội nhập.
Bộ tiêu chí là thước đo quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, khẳng định vị thế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời thúc đẩy hình thành cộng đồng doanh nghiệp có trách nhiệm, mang bản sắc Việt Nam.
Theo TS. Nguyễn Thu Huệ, trong quá trình thực tế xây dựng phát triển văn hóa doanh nghiệp thì nhóm tiêu chí đầu tiên là nhóm có ảnh hưởng nhất. TS. Nguyễn Thu Huệ cho rằng, "lãnh đạo nào văn hóa đó". Từ lãnh đạo quán triệt, coi trọng văn hóa doanh nghiệp thì sau đó mới triển khai nhất quán trong tổ chức, thực hiện văn hóa doanh nghiệp sẽ làm cho doanh nghiệp đó mạnh lên.
"Điều quan trọng là làm thế nào trong cùng một bối cảnh có cách hành xử giống nhau. Ví dụ văn hóa của du lịch là văn hóa thân thiện thì ngay từ bảo vệ, lễ tân phải thể hiện được sự thân thiện đó", TS Nguyễn Thu Huệ nói.
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, việc xây dựng Bộ tiêu chí gồm những chuẩn mực này là hết sức quan trọng, có ý nghĩa thiết thực và cần phải làm từng bước. Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, nếu doanh nghiệp đạt được những chuẩn mực trong Bộ tiêu chí thì đối tác tin tưởng hơn bởi đó là những doanh nghiệp có uy tín hơn, giá trị của thương hiệu chính là điều đó.
Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc Qua ngoài việc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thì giới doanh nghiệp nên đưa ra mục tiêu "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam"; "Du lịch Việt Nam chinh phục người Việt Nam".
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Vân, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cho biết, doanh nghiệp nhà nước có vai trò tiên phong trong thực hành văn hóa kinh doanh. Hanoitourist luôn duy trì nguyên tắc công bằng, minh bạch và tôn trọng đối tác, kể cả tại những thị trường khó tính như châu Âu và Nhật Bản.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu chia sẻ thông tin: "Hiện nay, ngành Du lịch và thành phố Hà Nội cũng đã có các bộ tiêu chí hay quy tắc ứng xử riêng. Tuy nhiên, theo tôi, bộ tiêu chí này hoàn toàn không trùng lặp và mang giá trị riêng. Các doanh nghiệp có thể phấn đấu liên tục để đạt các cấp độ. Sở Du lịch Hà Nội cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và sử dụng giải thưởng này trong công tác tuyên truyền, quảng bá chung của ngành".
Tọa đàm "Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025" khẳng định thông điệp mạnh mẽ: "Văn hóa là gốc rễ của kinh doanh, là linh hồn của thương hiệu và là sức mạnh mềm của quốc gia". Trong kỷ nguyên hội nhập, doanh nghiệp Việt Nam không thể chỉ lớn mạnh bằng vốn và công nghệ, mà phải trường tồn bằng văn hóa - giá trị làm nên bản lĩnh và nhân cách của dân tộc.
Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội cũng đã công bố kế hoạch hành động cụ thể, lộ trình và thể thức tham gia xét công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam" ngay trong năm 2025, hướng tới Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ V, dự kiến diễn ra vào tháng 12/2025.












