Vận tải hàng hóa đường sắt Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng

Giai đoạn từ năm 2020 đến nay, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng. Đáng chú ý năm 2022 đã ghi nhận sản lượng đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn.

Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 đã khai mạc tại Hà Nội vào ngày (11/12) sau gần 4 năm gián đoạn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

 Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 ghi nhận sản lượng xấp xỉ 1,2 triệu tấn. Ảnh: TL.

Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 ghi nhận sản lượng xấp xỉ 1,2 triệu tấn. Ảnh: TL.

Thông tin từ ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, mối quan hệ hợp tác về phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc được đặc biệt tăng cường thời gian qua.

Thể hiện rõ trong những tuyên bố chung tại các chuyến thăm cấp Nhà nước giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước.

Tháng 12/2024, Chính phủ Việt Nam đã hoàn tất thủ tục nội bộ và ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ký thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về hợp tác triển khai các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Cùng với đó Bộ GTVT Việt Nam cũng đang tích cực triển khai chuẩn bị đầu tư ba tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc gồm:

Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc phấn đấu khởi công trong năm 2025.

Lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái kết nối với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Giai đoạn từ năm 2020 đến nay, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng, trong đó năm 2022 ghi nhận sản lượng đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn.

Năm 2023, khối lượng giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới. Tuy nhiên năm 2024, khối lượng hàng hóa liên vận quốc tế đã từng bước phục hồi và tăng trưởng.

Phía đường sắt Trung Quốc cũng đang thúc đẩy các tuyến đường sắt kết nối cửa khẩu hai nước như cải tạo, nâng cấp tuyến Nam Ninh - Bằng Tường kết nối cửa khẩu đường sắt với ga liên vận quốc tế Đồng Đăng của Việt Nam…

Kể từ năm 2024, chuyến tàu container thông quan nhanh quá cảnh được tổ chức chạy thường xuyên, rút ngắn thời gian chạy tàu, không ngừng nâng cao hiệu quả.

Quy mô và chất lượng chuyến tàu container tiếp tục được nâng cao, trở thành con đường nhanh chóng thúc đẩy thương mại.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/van-tai-hang-hoa-duong-sat-viet-nam--trung-quoc-lien-tuc-tang-truong-post325195.html