Vật liệu mới mang lại nhiều tiện ích, giá thành sản phẩm rẻ hơn
Vật liệu mới có rất nhiều tiện ích, có thể thay đổi rất nhiều tính năng của sản phẩm và mang lại giá thành rẻ hơn.

Nhiều người tiêu dùng thích thú với sản phẩm được làm từ xơ mướp
Đây là chia sẻ của bà Trần Hoàng Phú Xuân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kết nối thời trang - Faslink, tại mini show với chủ đề: Khám phá tài nguyên bản địa Việt Nam: Khi lá cỏ hóa "vàng xanh" lên kệ hàng thế giới.
Sự kiện do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm BSA và BSAS (Dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập) phối hợp tổ chức ngày 24/8, tại TPHCM.
Với tinh thần đổi mới sáng tạo, Faslink được xem là doanh nghiệp tiên phong trong việc khai thác hai loại nguyên liệu độc đáo: lá dứa và bã cà phê để phát triển thành sợi vải phục vụ ngành công nghiệp thời trang bền vững. Trong đó, sợi lá dứa là nguyên liệu được đánh giá có những tính năng vượt trội, kháng khuẩn, chống nắng, khử mùi... với hiệu quả trên 98%, hoàn toàn không dùng hóa chất.
Tháng 7 vừa qua, doanh nghiệp đã mang hai chất liệu này tới Texworld USA 2025 tại New York (Hoa Kỳ), chinh phục các nhà mua hàng và nhà thiết kế quốc tế.
Theo bà Trần Hoàng Phú Xuân, thị trường hàng hóa luôn cần những vật liệu mới. Đặc biệt những công ty lâu đời luôn phải tìm kiếm các vật liệu mới để làm sản phẩm. "Trong ngành may mặc, vật liệu mới sẽ tạo nên những trải nghiệm mới cho người dùng. Tất cả các vật liệu mới đều phải cần sự nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp để được đa số người tiêu dùng lựa chọn. Mặc nhẹ, đa tính năng sẽ là xu hướng trong ngành may mặc", bà Xuân chia sẻ.

Bà Trần Hoàng Phú Xuân (thứ 2 từ trái qua), Tổng giám đốc Faslink, chia sẻ tại sự kiện
Hiện Faslink đã xuất khẩu những sản phẩm độc đáo, với áo sơ mi từ bã cà phê sang Mỹ, túi sang Singapore, vớ cà phê qua Trung Đông. Theo bà Xuân, doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu sản phẩm cần sự kiên nhẫn, bền bỉ. Trong đó, doanh nghiệp nên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, tham gia hiệp hội doanh nghiệp, tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. Bên cạnh đó, khi muốn xuất khẩu hàng hóa sang đất nước nào thì doanh nghiệp cần phải rất hiểu biết về văn hóa, tập tục thương mại… của đất nước đó. Đồng thời, cũng phải rất am hiểu về văn hóa, bản sắc độc đáo của cả đất nước Việt Nam để giới thiệu, tạo được ấn tượng với khách hàng.
Ông Đỗ Đăng Khoa - Nhà sáng lập Làng Mướp - cho biết, từ xơ mướp - nguyên liệu gắn bó với đời sống nông thôn Việt Nam, đơn vị đã phát triển hơn 20 dòng sản phẩm, từ đồ nhà bếp, đồ trang trí đến đồ chơi thú cưng, xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc.
Thời gian qua, Làng Mướp đang đẩy nhanh việc bán hàng trên nền tảng online. Theo ông Khoa, ngày nay tiêu dùng xanh đang thành xu hướng, sản phẩm xơ mướp, vốn quen thuộc ở làng quê ngày nay đã trở thành sản phẩm xuất khẩu xanh, phân hủy sinh học hoàn toàn, đáp ứng thị hiếu khách hàng quốc tế.
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao - nhấn mạnh, Việt Nam có những nguồn tài nguyên bản địa vô cùng quý giá, nếu biết nghiên cứu, sáng tạo và thương mại hóa đúng cách, chúng sẽ trở thành "vàng xanh".
Dù vậy, theo bà Hạnh, nếu làm hay mà không biết bán thì sẽ mãi chỉ là nguyên liệu quê nhà. Quan trọng là phải bán với giá trị gia tăng cao nhất, kết nối được với thị trường và người tiêu dùng. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp phải thúc đẩy sản xuất xanh; đầu tư nghiên cứu, phát triển; chung tay xây dựng thương hiệu quốc gia, định vị hàng Việt trên bản đồ quốc tế.