Vật liệu xây dựng Việt chinh phục thị trường 'ngoại'
Vượt qua những điều kiện khắt khe, nhiều thương hiệu vật liệu Việt Nam chinh phục thành công các thị trường quốc tế khó tính như Mỹ, EU bằng chất lượng sản phẩm vượt trội, giá thành hợp lý, thân thiện môi trường.
Khẳng định vị thế bằng chất lượng
Tháng 11 này, theo đơn hàng ký kết giữa Viglacera và Đại học Iowa (trường đại học nổi tiếng tại Mỹ), 27 container gạch kỹ thuật thương hiệu Viglacera sẽ cập cảng Mỹ. Dòng gạch mỏng 4mm, không tráng men sẽ được sử dụng cho hệ thống tháp điều hòa trung tâm của Đại học Iowa.

Ông Mai Xuân Đức, Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera (bìa trái) và ông Rod Applegate, Chủ tịch Công ty Tower Engineering INC (thứ 3 từ trái sang) tại hội chợ Coverings 2025.
Ông Mai Xuân Đức, Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera cho biết, đây là dấu mốc mới trong lịch sử hợp tác giữa Viglacera và đối tác Mỹ, khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trên bản đồ vật liệu xây dựng toàn cầu.
Trước đó, năm 2019, gạch kỹ thuật Viglacera đã được lựa chọn cho hệ thống địa nhiệt của Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Theo tiết lộ của ông Rod Applegate, Chủ tịch Công ty Tower Engineering INC (Mỹ), quá trình tuyển chọn nhà cung cấp gạch cho dự án vô cùng khắt khe. Công ty đã trải qua quá trình tìm kiếm đối tác trên toàn thế giới, nhưng chỉ có sản phẩm của Viglacera đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn về chất lượng và môi trường.
"Gạch kỹ thuật của Viglacera có khả năng chịu lực vượt trội, cách nhiệt hiệu quả và hỗ trợ lưu thông khí tối ưu, sử dụng liên tục 20-30 năm mà không cần thay thế", ông Rod Applegate nhận định.
Không chỉ gạch kỹ thuật, nhiều sản phẩm của Viglacera hiện đã được xuất khẩu sang Mỹ và hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Không riêng Viglacera, nhiều thương hiệu vật liệu Việt Nam khác cũng đã chinh phục thành công các thị trường quốc tế.
Ông Lê Văn Phương, Tổng giám đốc Công ty CP Thắng Cường, một đơn vị sản xuất gạch ốp lát lâu năm cho biết, hiện nay ngoài đáp ứng thị trường trong nước, công ty còn duy trì sản lượng xuất khẩu ổn định từ 30-50 container/tháng, tương đương khoảng 30.000-40.000m2 gạch, với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 320.000 USD/tháng. Các thị trường xuất khẩu chính gồm Mỹ, EU và châu Phi, trong đó Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Bà Phan Huy Hạnh An, Giám đốc Marketing Công ty CP Trần Đức cho biết, 24 năm qua, công ty cung cấp giải pháp vật liệu hoàn thiện cho ngành kiến trúc - xây dựng, đáp ứng nhu cầu đa dạng như ứng dụng cho mái, vách, trần, sàn… cho cả thị trường trong và ngoài nước. Hiện Trần Đức là nhà xuất khẩu nội thất cao cấp cho các chuỗi khách sạn 4-5 sao tại thị trường Mỹ, Canada và Úc…
Đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe
Chia sẻ bí quyết chinh phục các thị trường quốc tế, ông Lê Văn Phương cho biết, để xuất khẩu vào các thị trường như Mỹ và EU, doanh nghiệp phải đáp ứng hàng loạt hàng rào kỹ thuật về môi trường.

Gạch kỹ thuật Viglacerađược sử dụng tại công trình Nhà Quốc hội Mỹ.
Sản phẩm phải chứng minh mức phát thải CO2 toàn vòng đời (LCA) qua chứng nhận EPD theo tiêu chuẩn châu Âu, đảm bảo tái sử dụng nguyên liệu, tiết kiệm năng lượng, kiểm soát khí thải VOC theo quy chuẩn REACH, đồng thời đạt các tiêu chí công trình xanh như LEED và BREEAM.
Đáp ứng yêu cầu khắt khe, Công ty CP Thắng Cường đã chủ động chuyển đổi toàn bộ hệ thống sản xuất theo hướng xanh và bền vững, đồng thời đang hoàn thiện hồ sơ EPD cho dòng gạch porcelain cao cấp...
Còn theo bà Phan Huy Hạnh An, các quốc gia phát triển như Mỹ, Úc, Canada luôn đặt ra những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng và tính bền vững, minh bạch trong chuỗi cung ứng. Vì vậy, doanh nghiệp đầu tư mạnh vào công nghệ, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng sản phẩm được kiểm soát toàn diện.
Tương tự, ông Mai Xuân Đức chia sẻ, để xuất khẩu được sản phẩm, doanh nghiệp phải đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chí về đóng gói, chất lượng và giá thành của thị trường nhập khẩu.
Cần chiến lược dài hạn
Theo TS Thái Duy Sâm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, để chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ và EU, vật liệu phải đạt chất lượng vượt chuẩn kỹ thuật, có giá thành hợp lý và tuân thủ các yêu cầu phát triển bền vững.
Các yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng được siết chặt. Do đó, doanh nghiệp cần công bố Tuyên bố sản phẩm môi trường (EPD) theo tiêu chuẩn ISO 14025, minh bạch hóa tác động môi trường trong suốt vòng đời sản phẩm. Đây là điều kiện gần như bắt buộc nếu muốn tiếp cận các dự án xây dựng xanh các quốc gia phát triển.
Đặc biệt, từ năm 2026, EU sẽ áp dụng Cơ chế điều chỉnh carbon tại biên giới (CBAM) đối với một số sản phẩm vật liệu như thép và xi măng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải tính toán và giảm phát thải carbon trong sản xuất.
Ngoài ra, việc tuân thủ các tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị) cũng đang trở thành yêu cầu bắt buộc tại nhiều thị trường. Đây chính là những yếu tố then chốt giúp vật liệu xây dựng Việt Nam vươn ra thế giới.
Theo ông Sâm, lĩnh vực vật liệu xây dựng Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để mở rộng thị trường xuất khẩu trong 5-10 năm tới.
Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức, ngành vật liệu xây dựng cần chiến lược dài hạn, đồng bộ giữa chính sách, công nghệ và nguồn nhân lực, qua đó khẳng định vị thế và vươn xa hơn bằng thực lực và giá trị bền vững.
Chủ động tiếp cận khách hàng
Ngoài việc chú trọng chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng Việt còn rất chủ động tiếp cận khách hàng. Đơn cử, cuối tháng 4/2025, Viglacera xuất hiện tại triển lãm Coverings 2025 (Mỹ), được mệnh danh là "nơi tinh hoa hội tụ" của ngành gạch men và đá ốp lát cao cấp trên toàn cầu.
Tại đây, Viglacera giới thiệu "Hệ sinh thái vật liệu xanh, đồng bộ cho mọi công trình" là các sản phẩm gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh, kính siêu trắng, kính tiết kiệm năng lượng… Đây đều là những sản phẩm thân thiện môi trường, tích hợp công nghệ tiên tiến, đáp ứng xu hướng phát triển bền vững toàn cầu.












