VCCI: Thận trọng khi tăng giá bốc dỡ container cảng nước sâu
Góp ý phương án điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép – Thị Vải, VCCI kiến nghị lựa chọn phương án tăng giá ở mức 8,4% thay vì 10,65%.
Ưu tiên phương án điều chỉnh theo chỉ số CPI
Phúc đáp văn bản xin ý kiến lần 2 của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam về phương án điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép – Thị Vải, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết sau khi nghiên cứu báo cáo thẩm định, đơn vị này nghiêng về phương án 1. Cụ thể, VCCI đề xuất điều chỉnh tăng khung giá dịch vụ bốc dỡ container thêm 8,4% so với Quyết định số 810/QĐ-BGTVT hiện hành.
Theo VCCI, đây là mức điều chỉnh vừa phải, có cơ sở khoa học dựa trên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của hai năm gần nhất. Mức tăng này phù hợp với chủ trương kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ.
Quan trọng hơn, mức tăng 8,4% vừa đủ tạo dư địa tài chính để các doanh nghiệp cảng tái đầu tư, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh quốc gia, nhưng đồng thời không tạo ra áp lực chi phí quá lớn đối với các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics.
Lý giải việc không lựa chọn phương án tăng cao hơn (phương án 2 tăng 10,65%), VCCI đặc biệt lưu ý về triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn 2025–2026.

VCCI đề xuất điều chỉnh tăng khung giá dịch vụ bốc dỡ container thêm 8,4% thay vì 10,65% theo đề xuất của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Dự báo tình hình xuất khẩu sẽ đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và kéo dài. Tại thị trường lớn nhất là Mỹ, các biện pháp thuế đối ứng đang được áp dụng lên nhiều nhóm hàng trọng điểm như dệt may, đồ gỗ, thép và điện tử. Cùng đó, sức mua toàn cầu sụt giảm tại các thị trường truyền thống (EU, Nhật Bản, Hàn Quốc), cộng hưởng với các rào cản kỹ thuật và yêu cầu truy xuất nguồn gốc ngày càng khắt khe, đang buộc doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh gay gắt về giá thành.
Trong bối cảnh chi phí vận tải quốc tế biến động, tỷ giá chưa ổn định và khả năng huy động vốn hạn chế, VCCI cho rằng mọi quyết định tăng giá dịch vụ đầu vào – đặc biệt là dịch vụ cảng biển chiếm tỷ trọng lớn trong logistics cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc điều chỉnh giá đột ngột, tăng quá nhanh có thể tạo hiệu ứng lan tỏa tiêu cực, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Về quan điểm quản lý giá, VCCI nhấn mạnh khung giá do Nhà nước ban hành chỉ nên đóng vai trò là mức sàn – trần khuyến nghị. Trong cơ chế thị trường, việc định giá cụ thể cần để các bên (doanh nghiệp cảng và hãng tàu) tự thỏa thuận dựa trên chất lượng dịch vụ và cung cầu.
Do đó, VCCI kiến nghị khung giá nhà nước nên duy trì ở mức tối thiểu cần thiết, phù hợp với mặt bằng giá thành và lạm phát, tránh việc gán cho Nhà nước quá nhiều trách nhiệm điều tiết chi tiết.
Tăng giá phải đi kèm cam kết chất lượng
Để chính sách giá đi vào thực tiễn hiệu quả, VCCI đưa ra 3 kiến nghị cụ thể tới Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Thứ nhất, chốt phương án 1, tức điều chỉnh tăng 8,4% so với khung giá hiện hành.
Thứ 2, có lộ trình rõ ràng. Việc điều chỉnh cần có lộ trình trong 3 năm, tham chiếu CPI và tình hình thực tế của ngành logistics, giúp doanh nghiệp chủ động trong đàm phán hợp đồng.
Thứ 3, song hành với tăng giá, cần có yêu cầu bắt buộc các cảng phải nâng cao chất lượng dịch vụ, minh bạch hóa phụ phí, đầu tư công nghệ và cam kết mô hình cảng xanh, cảng thông minh. Điều này nhằm bảo đảm doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhận được giá trị tương xứng với chi phí bỏ ra.
VCCI khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng cơ quan quản lý trong quá trình giám sát thực hiện, bảo đảm tính minh bạch và cân bằng lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng logistics quốc gia.











