Vì sao dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên chưa đáp ứng tiến độ?
Tiến độ dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên chưa đáp ứng yêu cầu bởi một số nguyên nhân liên quan đến mặt bằng, vật liệu.
Cập nhật tình hình triển khai dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, sản lượng đạt thi công dự án đạt hơn 55%, chậm so với tiến độ chấp thuận ban đầu hơn 38% và chậm hơn 12% so với tiến độ điều chỉnh.
“Các gói thầu XL01, XL02 và XL04A tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ do còn phát sinh vướng mắc về GPMB, khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, nhà thầu thi công chưa tập trung thi công, tiến độ chậm kéo dài”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin, đồng thời yêu cầu Ban QLDA 2 quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công chủ động nguồn vật liệu, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực,...đẩy nhanh tiến độ thi công; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để hoàn thiện thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo ban điều hành dự án cho biết, nguyên nhân chậm của gói thầu XL01 và XL02 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tiến độ ký hợp đồng các gói thầu.
Để đáp ứng thời hạn hiệp định vay vốn WB đã ký, hợp đồng ký kết với các nhà thầu chỉ kéo dài từ 13 - 18 tháng (tùy gói thầu) so với thời gian hồ sơ mời thầu là 24 - 30 tháng dẫn đến khối lượng công việc tăng lên trong quá trình xây dựng kế hoạch.
Với hai gói thầu này, Ban QLDA đang đề nghị các nhà thầu tăng tốc triển khai thi công. Trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Ban QLDA đang làm việc với WB hoàn thiện thủ tục gia hạn vay vốn đến hết năm 2024 so với năm 2023 theo kế hoạch ban đầu.
Đối với gói thầu XL04A, đại diện Ban điều hành dự án thừa nhận, gói thầu này rất khó cán đích năm 2023 do khối lượng công việc còn nhiều trong khi khu vực thi công dự án đã bước vào mùa mưa. Nhu cầu đất đắp phục vụ thi công còn lại (40.000 m3) vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền địa phương chấp thuận cấp phép gia hạn khai thác cho nhà thầu.
“Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng thi công các nhà thầu gói thầu XL04A thực hiện được gấp 2 - 3 lần so với khối lượng công việc triển khai 2 năm trước đó (ảnh hưởng bởi dịch Covid-19).
Tuy nhiên, so với kế hoạch, gói thầu vẫn đang bị trượt tiến độ khoảng 50%”, lãnh đạo ban điều hành dự án nói và cho biết, căn cứ thực tiễn triển khai, mục tiêu đến cuối năm 2023, trong tổng số chiều dài 24 km của gói thầu, Ban QLDA sẽ yêu cầu các nhà thầu tăng ca, tăng kíp, hoàn thành thảm nhựa lớp 1 với chiều dài khoảng 16 km trên đoạn tuyến Km135 - Km150, đồng thời, đảm bảo ATGT các đoạn còn lại, phục vụ người dân lưu thông an toàn trong thời gian chờ dự án hoàn thành đồng bộ.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127 km QL19 và xây dựng mới khoảng 27 km - 35 km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.
Trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.