Vì sao Na Uy chuộng xe điện Trung Quốc?
Xe ô tô điện của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần tại Na Uy - quốc gia thân thiện với xe điện - tạo sự cạnh tranh đáng kể với hãng Tesla (Mỹ) và các hãng ô tô lớn khác của phương Tây.

Xe điện NIO ET5 của Oslo Taxi từ Nio Inc - một nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc. (Nguồn: Getty)
Kể từ khi lô xe MG đầu tiên được giao đến Na Uy vào tháng 1/2022, các thương hiệu xe điện Trung Quốc đã chiếm được thị phần khoảng 10% tại quốc gia Bắc Âu nhờ vào giá cả cạnh tranh và công nghệ tiên tiến.
Khác với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Na Uy không áp thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Bà Christina Bu, Tổng thư ký Hiệp hội xe điện Na Uy (NEVA) - đại diện cho những người sở hữu xe điện trong nước - cho biết, hiện có ít nhất 20 mẫu xe điện của Bắc Kinh đang có mặt trên thị trường Na Uy.
Bà lưu ý, quan điểm về xe điện Trung Quốc với khách hàng đã thay đổi rất nhiều trong những năm gần đây.
"Khách hàng Na Uy nhận thấy, đây là những chiếc xe tốt về mặt công nghệ và cũng khá cạnh tranh về giá. Vì vậy, xe điện Trung Quốc đang thực sự cạnh tranh ở Na Uy, chiếm gần 94% thị phần trong 6 tháng đầu năm nay 2025", bà Christina Bu nhấn mạnh.
Theo dữ liệu từ Liên đoàn đường bộ Na Uy (OFV), tháng 6/2025, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, XPeng và MG nằm trong số 20 doanh nghiệp bán hàng chạy nhất trên thị trường ô tô mới của đất nước Bắc Âu.
Volvo và Polestar của Thụy Điển cũng có tên trong danh sách. Đáng chú ý, Tập đoàn Geely Holding của Trung Quốc nắm giữ cổ phần đáng kể tại cả hai nhà sản xuất ô tô này.
Dù vậy, Tesla vẫn là thương hiệu thống trị tại Na Uy. Nhà sản xuất xe điện Mỹ là thương hiệu bán chạy nhất tại Na Uy trong tháng 6/2025, với doanh số tăng mạnh nhờ nhu cầu đối với mẫu xe thể thao đa dụng Model Y.
Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu tại công ty nghiên cứu JATO Dynamics cho biết, một chiếc xe điện mang thương hiệu Trung Quốc sẽ bao gồm tất cả các doanh nghiệp sản xuất ô tô được thiết kế, hình thành và sản xuất hoàn toàn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chẳng hạn như xe MG.
Tuy nhiên, các hãng như Volvo, Polestar và Lotus sẽ bị loại trừ, ngay cả khi chúng thuộc sở hữu toàn bộ hoặc một phần của nhà sản xuất thiết bị gốc Trung Quốc.
Dựa trên định nghĩa này, ông Munoz cho biết, tại Na Uy, các thương hiệu ô tô Trung Quốc tích lũy được thị phần lớn nhất, ở mức 10,04% trong nửa năm 2025.
"Do quy định, văn hóa và quy mô, Na Uy là phòng thí nghiệm xe điện của châu Âu. Điều này có nghĩa, đây là điểm khởi đầu cho tất cả các thương hiệu muốn bán xe điện ở phần còn lại của lục địa.
Khởi nghiệp ở đất nước Bắc Âu có vẻ sẽ dễ dàng hơn bất kỳ nơi nào khác ở châu Âu. Na Uy không có ngành công nghiệp ô tô riêng, do đó, những thương hiệu ô tô dễ dàng đạt được mục tiêu mà không gây tổn hại đến lợi ích của bất kỳ ai", ông Felipe Munoz phân tích.
Trong khi đó, ông Rico Luman, chuyên gia kinh tế cấp cao về vận tải và hậu cần tại ngân hàng ING của Hà Lan thông tin, các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, khách hàng châu Âu yêu thích lái xe điện của Trung Quốc. Đây thực sự là thách thức đối với Tesla trong tương lai, khi phải cạnh tranh với những thương hiệu mới đang xây dựng sự hiện diện tại châu Âu
Khi được hỏi liệu châu Âu có đang thua cuộc trong cuộc chiến xe điện với Trung Quốc hay không, ông Luman khẳng định: "Châu Âu đang bắt kịp một chút nhưng lưu ý rằng Trung Quốc vẫn đi ở phía trước. Mỹ cũng đang có sự thụt lùi".
Theo chuyên gia kinh tế này, châu Âu thực sự cần nhiều mẫu xe mới và giá cả phải chăng hơn để thu hút khách hàng ở tầng lớp trung lưu.
Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/vi-sao-na-uy-chuong-xe-dien-trung-quoc-321027.html