Hàn Quốc: Doanh nghiệp sản xuất pin gặp khó khăn

Nỗi sợ xe điện cháy nổ đang lan rộng nhanh chóng tại Hàn Quốc càng khiến các nhà sản xuất pin của nước này lao đao khi họ vốn đang phải chịu đựng doanh số bán pin giảm mạnh.

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường một vụ cháy ô tô tại bãi đỗ xe của tòa chung cư ở Incheon, cách Seoul (Hàn Quốc) khoảng 27km, ngày 5/8/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường một vụ cháy ô tô tại bãi đỗ xe của tòa chung cư ở Incheon, cách Seoul (Hàn Quốc) khoảng 27km, ngày 5/8/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Nỗi sợ xe điện lan rộng nhanh chóng do vụ cháy nổ xe điện gần đây có thể là cơn ác mộng đối với các nhà sản xuất pin Hàn Quốc, khi họ vốn đang phải chịu đựng doanh số bán pin giảm mạnh sau khi nhu cầu tiêu dùng trên thị trường toàn cầu hạ nhiệt.

Tỷ lệ sử dụng công suất của LG Energy Solution, nhà sản xuất pin lớn nhất nước này, vẫn ở mức 59,4% trong nửa đầu năm nay, giảm so với mức 74,8% của năm trước.

Tỷ lệ sử dụng công suất đo lường tỷ lệ phần trăm các nhà máy đang hoạt động của công ty. Con số thấp có nghĩa là công ty sản xuất ít pin hơn, điều này liên quan trực tiếp đến doanh số bán hàng của công ty.

Nhà phân tích pin Chun Woo-je từ công ty dịch vụ tài chính KB Securities cho biết tỷ lệ sử dụng nhà máy LG Energy tại Ba Lan, cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty, đã giảm từ 80% xuống còn 50% trong giai đoạn này.

Nhu cầu về xe điện và pin có thể vẫn yếu trong một thời gian, cùng với việc người tiêu dùng có nhu cầu về xe hybrid cao hơn xe điện.

Doanh số bán hàng của LG Energy Solution tại thị trường châu Âu đã giảm hơn một nửa xuống còn 3.400 tỷ won (2,5 tỷ USD) trong nửa đầu năm so với 7.400 tỷ won của cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ công suất hàng năm của công ty đã giảm từ 73,6% vào năm 2022 xuống còn 69,3% vào năm 2023.

Tình hình thậm chí còn tệ hơn đối với SK On, công ty con sản xuất pin của SK Innovation đã không có lãi trong 11 quý liên tiếp.

Tỷ lệ sử dụng của SK On đã giảm mạnh xuống còn 53% trong nửa đầu năm so với 97,6% của cùng kỳ năm 2023.

Samsung SDI không tiết lộ tỷ lệ cho hoạt động sản xuất pin cỡ trung và cỡ lớn - các sản phẩm được sử dụng cho xe điện.

Tỷ lệ sử dụng công suất thấp đã dẫn đến báo cáo thu nhập yếu, với lợi nhuận hoạt động của LG Energy Solution giảm hơn một nửa xuống còn 195,3 tỷ won trong nửa cuối năm, giảm 57,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Một quản lý của LG Energy Solution cho biết công ty đang cân nhắc chuyển các nhà máy ở Ba Lan và Michigan thành các cơ sở ESS (hệ thống lưu trữ năng lượng) để phục hồi tỷ lệ sử dụng.

Cùng với đó, Ultium Cells, một liên doanh sản xuất pin giữa LG Energy Solution và công ty ô tô General Motors, cho biết họ giảm tốc độ xây dựng nhà máy thứ 3 tại Michigan.

Vào tháng Sáu, LG Energy cũng đình chỉ việc xây dựng dây chuyền sản xuất pin cho hệ thống lưu trữ năng lượng tại bang Arizona.

SK On cũng đã hoãn hoạt động của nhà máy thứ hai tại Kentucky, một liên doanh với Ford Motor, vốn dự kiến bắt đầu vào năm 2026./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/vi-sao-noi-lo-so-xe-dien-lan-rong-nhanh-chong-tai-han-quoc-post971184.vnp