Vì sao tư vấn tuyến metro số 2 TP.HCM đột ngột chấm dứt hợp đồng?
Trong thư gửi MAUR, phía IC diễn giải sau khi họp bàn nội bộ, IC nhận thấy việc đàm hợp đồng không đạt mong muốn nên muốn chấm dứt.
Sau hơn một năm đàm phán không đạt thỏa thuận với TP.HCM, IC (đơn vị tư vấn của tuyến metro số 2 từ Đức) tuyên bố chấm dứt hợp đồng tư vấn.
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết trong thư gửi MAUR, phía IC diễn giải sau khi họp bàn nội bộ, IC nhận thấy việc đàm phán hợp đồng không đạt mong muốn nên muốn chấm dứt.
Theo ông Hiển, có thể hiểu trong quá trình đàm phán, phía IC đề nghị chủ đầu tư thanh toán tiền trước. Tuy nhiên quá trình rà soát, MAUR cho rằng chi phí này chưa phù hợp nên giữa hai bên có thời gian trao đổi khá dài dẫn đến quyết định dừng hợp tác.
"Tức là ở đây họ muốn nhận được 10 nhưng mình chỉ đáp ứng ở mức 6-7. IC đã hoàn tất công việc giai đoạn đầu, giai đoạn sau chuyển sang giai đoạn giám sát, còn khoảng 15 tháng. Tuy nhiên do trao đổi lâu, chủ yếu qua online, IC nhận thấy giai đoạn sau có khối lượng công việc không nhiều nhưng vẫn phải giữ bộ máy lớn như thế khiến họ chịu chi phí quá cao nên muốn dừng hẳn hợp đồng", ông Hiển phân tích.
Theo lãnh đạo MAUR, phần việc còn lại của đơn vị tư vấn IC sẽ được chuyển sang gói thầu CS2B. Đây là gói thầu quốc tế khá lớn, có giá trị gần 70 triệu USD (tương đương 1.600 tỷ đồng). Việc IC ngừng hợp đồng đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai metro số 2, tuy nhiên MAUR đã có sự chuẩn bị.
Hiện MAUR đang tiến hành sơ tuyển, chọn ra danh sách khoảng 5-7 nhà thầu để tiến đến bước đấu thầu trong vài tháng tới.
Trước đó, hôm 15/3, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của MAUR về việc mở lại đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 với IC. Tuy nhiên, chỉ trong hai ngày 23/3 và 24/3, IC thay đổi quan điểm và đột ngột gửi thư chính thức chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư MAUR.
Năm 2012, MAUR ký hợp đồng tư vấn với IC cho dự án metro số 2, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn A được thực hiện theo hình thức trọn gói, trị giá gần 13 triệu euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu euro nhằm giám sát thi công.
Thời gian thực hiện giai đoạn A đến cuối năm 2015, nhưng dự án kéo dài dẫn đến phải ký 13 phụ lục hợp đồng, nâng tổng chi phí tư vấn tăng hơn 12,6 triệu euro so với ban đầu.
Như vậy, MAUR đã ký với IC 12 phụ lục hợp đồng. Đến hợp đồng số 13, việc đàm phán tiến hành từ cuối năm 2019 nhưng gặp nhiều trở ngại và đến tháng 3/2022 thì chấm dứt.
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích dự án cần thu hồi là hơn 251.000 m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Đoạn đi ngầm 9,2 km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu).
TP.HCM có 9 dự án metro. Trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 89% khối lượng. Metro số 2 (giai đoạn 1, Bến Thành - Tham Lương) chuẩn bị được khởi công metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang chuẩn bị đầu tư. Những tuyến còn lại đang kêu gọi xúc tiến đầu tư.