Vì sao xe sedan ngày càng thất thế?

Chậm thay đổi kiểu dáng, ít mẫu mã và không đa dụng như xe gầm cao khiến các dòng xe sedan phổ thông ngày càng thất thế trước các dòng xe gầm cao.

Từ năm 2020 trở về trước, sedan được biết đến như “vua” của các dòng xe tại Việt Nam với doanh số luôn dẫn đầu toàn thị trường, bỏ xa các loại ô tô khác. Thậm chí danh sách 10 ô tô bán chạy nhất các năm, xe sedan gầm thấp chiếm tới một nửa, còn lại là các loại xe khác.

Các mẫu sedan giá rẻ không còn được ưa chuộng như trước.

Các mẫu sedan giá rẻ không còn được ưa chuộng như trước.

Nhưng từ 2021 đến nay, doanh số xe sedan không còn giữ vị trí thống lĩnh thị trường ô tô Việt. Thay vào đó là các mẫu xe SUV, crossover.

Năm 2021, báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số sedan và hatchback (đều là xe gầm thấp) khoảng 80.000 chiếc thì SUV và crossover là hơn 90.000 xe.

Đến 2022, doanh số sedan và hatchback khoảng 95.000 xe thì SUV và crossover đã nhảy vọt lên khoảng 120.000 chiếc tới tay khách hàng.

Năm 2024 vừa qua, doanh số xe SUV và crossver đạt khoảng 110.000 xe thì các mẫu xe gầm thấp chỉ còn bán được tổng cộng khoảng 48.000 chiếc. Thế cờ đã hoàn toàn trái ngược so với 5 năm trước khi doanh số sedan bị xe SUV và crossover bỏ xa.

Điều này cho thấy xu hướng tìm mua, lựa chọn xe sedan của khách hàng Việt Nam đang dần biến mất. Khách hàng đang có xu hướng lựa chọn các mẫu xe gầm cao đa dụng nhiều hơn. Một vị đại diện VAMA cũng từng cho biết, xu hướng này diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Có thể thấy, đóng góp doanh số sedan tại Việt Nam chủ yếu là các mẫu xe giá rẻ, từ 400 – 600 triệu đồng. Trước đây, để tìm mua một mẫu ô tô, các dòng xe sedan, gầm thấp này gần như là sự lựa chọn duy nhất nên doanh số rất cao. Nhưng nay, cũng với số tiền này, khách hàng đã hoàn toàn có thể tìm mua một mẫu xe gầm cao, từ hạng A, B thậm chí cả hạng C nếu “săn sale” được.

Thậm chí đến nay, dải giá phổ biến của những chiếc xe gầm cao, đầy đủ tiện nghi, đa dụng, đi nhiều địa hình thuận lợi chỉ từ hơn 700 triệu đồng khiến khách hàng có tâm lý “cố thêm”.

Ngoài do yếu tố tới từ phía người tiêu dùng thì dường như chiến lược của các hãng xe cũng khiến xe sedan ngày càng thất sủng tại Việt Nam.

Trong vài năm qua, phân khúc sedan gần như không có nhiều “cơn gió mới”, vẫn chỉ là những cái tên đã quá quen thuộc với khách hàng. Trong khi hầu hết các phân khúc, xe mới ồ ạt ra mắt, đổi kiểu dáng liên tục để “kéo” khách. Dường như, chiến lược của các hãng xe cũng cho thấy việc không còn coi dòng xe sedan là át chủ bài doanh số.

Đáng chú ý, nhiều hãng tại Việt Nam hiện nay còn không còn mẫu xe gầm thấp nào trong danh mục sản phẩm như VinFast, Suzuki, Peugeot hay Ford. Xe gầm cao, bán tải, ô tô đa dụng trở thành sản phẩm chiến lược.

Ngay cả tới các hãng xe mới gia nhập thị trường như Geely, GWM, Omoda & Jaecoo… cũng không lựa chọn ô tô gầm thấp đầu tiên, thay vào đó là dải sản phẩm gầm cao phù hợp thị hiếu với giá bán rẻ rất cạnh tranh. Chỉ từ 499 triệu đồng khách hàng đã có thể mua được xe gầm cao hạng B Trung Quốc số tự động, trang bị tốt.

Thêm vào đó, ô tô điện đang ngày càng trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, số lượng các mẫu xe điện gầm thấp chỉ đếm được trên đầu ngón tay, còn lại là ô tô gầm cao và VinFast chiếm thị phần nhiều nhất. Năm 2024, VinFast trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất toàn thị trường và hãng xe này không có sedan chạy điện, toàn bộ là ô tô gầm cao.

Có thể thấy, sedan tại Việt Nam mất dần sức hút không chỉ từ việc khách hàng chuyển hướng yêu thích một chiếc xe gầm cao, đa dụng hơn với giá bán ngày càng hợp lý mà còn chính vì hãng xe cũng đang dần không coi trọng dòng xe sedan để tập trung vào thứ mà khách hàng thích, để tăng doanh số, lợi nhuận.

Tùng Lê

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/vi-sao-xe-sedan-ngay-cang-that-the-192250323194750452.htm