Vì sự hài lòng của người dân
ĐBP - Những năm qua, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) đã nỗ lực đồng bộ hóa các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục.
Người dân thị trấn Tủa Chùa giải quyết TTHC tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn.
Đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của thị trấn Tủa Chùa, chúng tôi nhận thấy cán bộ, công chức nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức đến giao dịch, giải quyết TTHC.
Anh Nguyễn Văn Linh, tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Tủa Chùa cho biết: Do đặc thù công việc, tôi thường xuyên đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của thị trấn. Tôi thấy cán bộ, công chức ở đây làm việc nghiêm túc, thân thiện, luôn nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn tôi quy trình để giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng. Nếu có vướng mắc, lãnh đạo UBND thị trấn trực tiếp xem xét, giải quyết. Đặc biệt là sau khi sáp nhập một số thôn bản của xã Mường Báng vào thị trấn, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai luôn được lãnh đạo thị trấn quan tâm, giải quyết dứt điểm. Tôi rất hài lòng về thái độ phục vụ, hiệu quả giải quyết TTHC của thị trấn.
Đến trụ sở UBND thị trấn Tủa Chùa giải quyết TTHC về lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, bà Nguyễn Thị Bình, tổ dân phố Thắng Lợi 2 cho biết: Tôi rất hài lòng về thái độ phục vụ, cách thức làm việc của cán bộ bộ phận “một cửa”. Cán bộ luôn niềm nở, nhiệt tình tiếp đón; quy trình được cải cách nhanh gọn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Trước đây khi đến đăng ký khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi và trẻ mới sinh, sau khi thị trấn hoàn thành thủ tục cấp giấy khai sinh, người dân phải cầm giấy khai sinh đến cơ quan bảo hiểm để làm bảo hiểm cho trẻ, sau đó phải đến cơ quan công an để nhập tên vào hộ khẩu gia đình. Bây giờ người dân chỉ cần đến nộp hồ sơ một lần, cán bộ thị trấn sẽ hoàn thành mọi thủ tục và chuyển thẳng về địa chỉ nhà cho người dân.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch, giải quyết TTHC, UBND thị trấn công khai tất cả các thủ tục, loại biểu mẫu, quy định thời gian giải quyết, phí và lệ phí theo quy định để tổ chức, cá nhân dễ hiểu và dễ thực hiện. Bộ phận “một cửa” tập trung giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy trình, đúng thẩm quyền được giao. Lãnh đạo UBND thị trấn luôn thực hiện đầy đủ công tác tiếp công dân theo lịch phân công để kịp thời nắm bắt, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân. Bên cạnh đó, để duy trì sự đầy đủ, tính đồng bộ và tính chính xác của TTHC, UBND thị trấn đã chỉ đạo, phân công cán bộ công chức làm đầu mối kiểm soát những TTHC do UBND tỉnh, UBND huyện mới ban hành hoặc sửa đổi, thay thế; niêm yết, công khai ngay Bộ TTHC mới được công bố. Đến hết tháng 10/2021, thị trấn tiếp nhận 262 hồ sơ, đã giải quyết 262 hồ sơ; trong đó giải quyết trước hạn 256 hồ sơ.
Song song với nâng cao chất lượng phục vụ người dân, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc cũng được thị trấn quan tâm. Các phòng làm việc đều được trang bị đầy đủ máy tính có kết nối internet, mạng LAN. Một số lĩnh vực như: Tiếp nhận và trả kết quả, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch, văn thư - lưu trữ đã áp dụng phần mềm chuyên ngành. Nhờ đó việc giải quyết hồ sơ được đẩy nhanh, giảm rủi ro, thất lạc. Bên cạnh đó, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC được Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn quan tâm thực hiện, xây dựng đội ngũ CBCC vững vàng về chính trị, đảm bảo yêu cầu chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Năm 2021, thị trấn đã tạo điều kiện cho 60 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng.
Ông Phùng Văn Quảng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tủa Chùa cho biết: Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC, cán bộ, công chức thị trấn tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quy trình giải quyết công việc, hướng tới sự hài lòng của người dân; giải quyết các TTHC nhanh, hiệu quả góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.