Viconship muốn thâu tóm toàn bộ cảng Nam Hải Đình Vũ

Dự kiến Viconship sẽ ghi nhận hơn 2.600 tỷ đồng lợi thế thương mại khi hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ. Ước tính doanh nghiệp sẽ phân bổ 263 tỷ đồng chi phí lợi thế thương mại mỗi năm cho tới 2034

Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship) vừa công bố nghị quyết thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 100%.

Hiện Viconship đang sở hữu 35% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ sau khi nhận chuyển nhượng từ Gemadept năm ngoái.

Viconship dự kiến nhận chuyển nhượng tối đa 65% vốn từ Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đoàn Huy và Công ty TNHH Thương mại kim khí xuất nhập khẩu Huy Hoàng.

Giá trị mỗi phần vốn nhận chuyển nhượng là 83.800 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng số tiền giao dịch nhận chuyển nhượng là gần 2.180 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện lấy từ nguồn thu trong đợt phát hành gần 133,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu và nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Theo đó, Viconship cũng vừa thông qua phương án vay vốn với tổng hạn mức 1.450 tỷ đồng tại Eximbank để thực hiện giao dịch nhận chuyển nhượng.

Nếu thương vụ hoàn tất, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU/năm, chiếm 25% thị phần khu vực.

Nam Hải Đình Vũ là cảng container, công suất thiết kế ban đầu 500.000 TEU/năm và hiện đã nâng lên 1,2 triệu TEU/năm, nằm trong khu vực có diện tích 42ha.

Cảng có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và đã đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện chiếm 10% thị phần khu vực cụm cảng Hải Phòng.

Lãnh đạo Viconship cho biết xu hướng các cảng tại trung tâm nội đô Hải Phòng trong tương lai sẽ bị di dời để thực hiện phát triển đô thị hóa thành phố, trong đó có cảng Hoàng Diệu của công ty, nên Viconship buộc phải mua thêm một cảng tại khu vực hạ lưu.

Thêm nữa, cảng Nam Hải Đình Vũ lại nằm cạnh cảng Vip Greenport của Viconship nên việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực.

Theo kế hoạch năm 2024, cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.

Vị trí các cảng của Viconship (màu đỏ) và các cảng cạnh tranh trong khu vực Hải Phòng. Ảnh: FPTS

Vị trí các cảng của Viconship (màu đỏ) và các cảng cạnh tranh trong khu vực Hải Phòng. Ảnh: FPTS

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán FPT, nhu cầu chi tiêu tại các nước đối tác thương mại lớn của Việt Nam sẽ được thúc đẩy trong quý II/2024 trong kịch bản chính sách tiền tệ thắt chặt dần được nới lỏng khi lạm phát tại các quốc gia đang được kiểm soát.

Sản lượng hàng container thông qua cảng của Viconship năm nay dự báo đạt 1,19 triệu TEU.

Tổ chức này dự kiến Viconship sẽ ghi nhận hơn 2.600 tỷ đồng lợi thế thương mại khi hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ. Ước tính doanh nghiệp sẽ phân bổ 263 tỷ đồng chi phí lợi thế thương mại mỗi năm cho tới năm 2034.

Tại đại hội cổ đông tổ chức mới đây, Viconship cũng đã thông qua kế hoạch thoái vốn khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng, được xây dựng trên khu đất gần 2.000m2 với vị trí đắc địa tại trung tâm TP. Hải Phòng.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.424 tỷ đồng, trong đó các công ty con của Viconship góp 824 tỷ đồng và T&D Group góp phần còn lại. Tiền góp vốn được chuyển cho T&D Group để thực hiện dự án đầu tư và được tập đoàn này hoàn trả từ năm 2024 trở đi.

Việc thoái vốn khỏi dự án khách sạn được lãnh đạo Viconship lý giải là nhằm tập trung nguồn lực cho những mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính, chi phí lãi vay.

Năm 2024, Viconship đặt kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023.

Dũng Phạm

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/viconship-muon-thau-tom-toan-bo-cang-nam-hai-dinh-vu-1719822100042.htm