Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép

Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO), Việt Nam hiện xếp thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 về xuất khẩu giày dép toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Thông tin được công bố tại hội nghị xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức ngày 30-5, nhằm thúc đẩy xuất khẩu ngành da giày và dệt may

Bộ Công thương tổ chức hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5

Bộ Công thương tổ chức hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LEFASO cho biết, châu Á hiện chiếm 87% tổng sản lượng giày dép toàn cầu với khoảng 23 tỷ đôi mỗi năm. Trong đó, Trung Quốc sản xuất khoảng 13 tỷ đôi, Ấn Độ hơn 2,6 tỷ đôi và Việt Nam đạt trên 1,4 tỷ đôi. Đáng chú ý, Việt Nam xuất khẩu tới 90%-95% tổng sản lượng, tỷ lệ rất cao so với các nước sản xuất khác chủ yếu phục vụ nội địa.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu giày dép và túi xách của Việt Nam tăng hơn 16%, tập trung vào các thị trường chủ lực như Mỹ, EU và Nhật Bản. Riêng thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành.

Việt Nam hiện là trung tâm sản xuất lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, được các thương hiệu quốc tế như Nike, Adidas, Puma, Skechers chọn làm địa điểm đặt hàng chủ lực. Tỷ lệ sản phẩm Nike sản xuất tại Việt Nam chiếm đến 50%, Adidas khoảng 30%.

 Bộ Công thương tổ chức hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5

Bộ Công thương tổ chức hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5

Đáng chú ý, tỷ trọng xuất khẩu từ doanh nghiệp trong nước đã tăng lên 28% đầu năm 2025, cho thấy nội lực ngành đang từng bước cải thiện, thay vì phụ thuộc tuyệt đối vào doanh nghiệp FDI như trước.

Tuy nhiên, ngành da giày cũng đang đối diện nhiều thách thức: Biến động kinh tế toàn cầu, rào cản thương mại từ các thị trường lớn (đặc biệt là Mỹ); Chi phí lao động, nguyên vật liệu, logistics tăng cao; Phụ thuộc nhập khẩu nguyên liệu, với tỷ lệ nội địa hóa toàn ngành mới đạt khoảng 55%, riêng mặt hàng giày thể thao đạt gần 70%; Áp lực từ yêu cầu sản xuất xanh, giảm phát thải và truy xuất nguồn gốc, đặc biệt với quy định CBAM từ EU.

Dù vậy, theo LEFASO, Việt Nam vẫn có lợi thế lớn về địa chính trị, năng lực sản xuất và uy tín trong chuỗi cung ứng. Với hơn 30 năm phát triển ngành da giày, đội ngũ lao động lành nghề và hệ thống sản xuất hiện đại, Việt Nam có cơ sở vững chắc để tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm xuất khẩu giày dép hàng đầu thế giới nếu tận dụng tốt cơ hội và vượt qua thách thức một cách chiến lược.

MINH XUÂN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/viet-nam-dung-thu-2-the-gioi-ve-xuat-khau-giay-dep-post797443.html