Viet Nam International Sourcing 2024 hút nhiều đại siêu thị hàng đầu thế giới lần đầu tham gia

Cùng với sự tham gia của nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới như Aeon, Uniqlo, Walmart, Amazon, Safeway, Falabella, Carrefour, Decathlon, Central Group, Coppel, IKEA, LuLu…, chuỗi sự kiện 'Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế' (Viet Nam International Sourcing 2024) còn thu hút nhiều đại siêu thị lần đầu tham gia như Miniso, Woolworths…Cùng với sự tham gia của nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới như Aeon, Uniqlo, Walmart, Amazon, Safeway, Falabella, Carrefour, Decathlon, Central Group, Coppel, IKEA, LuLu…, chuỗi sự kiện 'Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế' (Viet Nam International Sourcing 2024) còn thu hút nhiều đại siêu thị lần đầu tham gia như Miniso, Woolworths…

Theo thông tin từ ban tổ chức, chuỗi sự kiện năm nay đang thu hút thêm hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ lớn từ nhiều khu vực địa lý, đại diện cho nhu cầu thu mua đa dạng về phân khúc, phong phú về chủng loại sản phẩm, qua đó tăng thêm khả năng gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Việt.

Trong số đó, có đến Miniso, một thương hiệu chuỗi cửa hàng bách hóa của Trung Quốc đã dần quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, cung cấp đa dạng các mặt hàng như gia dụng, mỹ phẩm và thực phẩm… Dù chỉ mới thành lập năm 2013, Miniso hiện đã có mặt tại hơn 80 quốc gia với hơn 4.200 cửa hàng, bao gồm cả Mỹ, Anh, Canada, Úc, Tây Ban Nha, UAE, Ấn Độ và Mexico…

Tham gia Viet Nam International Sourcing 2024, nhà bán lẻ từ Quảng Đông này cho biết sẽ cử đại diện cấp cao để tìm kiếm đối tác bền vững tại Việt Nam, qua đó thu mua số lượng lớn nhiều nhóm sản phẩm tiêu dùng. Cụ thể là dép đi trong phòng tắm, lược, dụng cụ làm đẹp, cốc nhựa, hộp đựng đồ bằng nhựa, đồ chơi bằng nhựa, văn phòng phẩm, nước hoa, thú nhồi bông…

Cùng với Miniso, hàng loạt các nhà mua hàng quy mô lớn từ Trung Quốc cũng tìm đến Viet Nam Sourcing 2024 với mong muốn ký kết hợp đồng trực tiếp với các doanh nghiệp cung ứng từ Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, ngoài nhóm hàng nông sản vốn luôn được doanh nghiệp thu mua Trung Quốc “lùng sục”, các đối tác từ quốc gia láng giềng mong muốn kết nối với đối tác trong nước tại nhiều lĩnh vực khác, như dệt may và phụ kiện thời trang; giày dép, ba lô, túi xách và phụ kiện; đồ thể thao và thiết bị; đồ gia dụng và nội thất.

Có thể thấy, sự tham gia của các doanh nghiệp Trung Quốc, cùng các quốc gia khác trong khu vực như Philippines, Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ… hay doanh nghiệp châu Phi như Ghana, Nigeria… giúp tăng tính đa dạng và mở ra thêm cơ hội cho doanh nghiệp nội địa khi tham gia chuỗi sự kiện, do các tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu vào các thị trường này phần lớn không quá khắt khe, phù hợp với nhiều chủng loại hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam.

Đối với chuỗi siêu thị và hệ thống cửa hàng tạp hóa Woolworths với thị phần lớn nhất tại Úc, việc tham gia Viet Nam International Sourcing 2024 nằm trong chiến lược đa dạng hóa nguồn cung từ thị trường Việt Nam trong lĩnh vực nông sản và thực phẩm chế biến, cụ thể là gạo, mì và ngũ cốc.

Ngoài cơ hội đưa trực tiếp sản phẩm vào khoảng 995 siêu thị và 90 cửa hàng tiện lợi của Woolworths tại Úc, hàng hóa Việt Nam còn có khả năng thâm nhập vào thị trường New Zealand, do đây cũng là hệ thống bán lẻ lớn thứ hai tại “Quốc đảo kiwi”.

Đối với khu vực châu Âu, Viet Nam International Sourcing 2024 ghi nhận sự tham gia đông đảo của nhóm các nhà thu mua từ Vương quốc Anh, đặc biệt là các chuỗi siêu thị cung cấp sản phẩm Á châu.

Theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ – Bộ Công Thương, với các cam kết cắt giảm thuế quan mạnh mẽ từ Hiệp định thương mại tự do song phương giữa hai nước, và mới đây nhất là việc Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nhóm sản phẩm nông sản, thủy sản, dệt may, đồ gỗ, hàng tiêu dùng… sẽ có lợi thế rất lớn khi tiếp cận thị trường Anh, đặc biệt khi dư địa của thị trường này vẫn còn rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam.

Cũng theo Ban tổ chức, hàng trăm hãng phân phối từ khắp các châu lục đặt kỳ vọng, với số lượng doanh nghiệp tham gia và quy mô tăng gần gấp đôi so với lần tổ chức đầu tiên, chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” sắp tới sẽ tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu.

Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024) là sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP HCM tổ chức diễn ra từ ngày 6 đến 8-6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) với quy mô khoảng 10.000m2 dành cho 500 doanh nghiệp đại diện các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, tập trung các ngành hàng chính là thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất.

Bên cạnh việc kết nối giao thương trực tiếp, Viet Nam Sourcing 2024 còn có thêm các hoạt động bên lề như các hội thảo chuyên ngành, tư vấn thị trường để hỗ trợ các nhóm doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu, muốn đa dạng hóa thị trường, tìm cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác lớn.

Minh Anh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/viet-nam-international-sourcing-2024-hut-nhieu-dai-sieu-thi-hang-dau-the-gioi-lan-dau-tham-gia/