Việt Nam ngày càng dùng nhiều hải sản cao cấp từ Na Uy

Trong giai đoạn từ 2020 đến 2023, Việt Nam là thị trường đạt tốc độ tăng trưởng về giá trị nhập khẩu hải sản từ Na Uy cao nhất Đông Nam Á, đạt 113%, vượt qua Thái Lan 103% và gấp đến 4 lần trung bình tăng trưởng của toàn bộ khu vực là 30%

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024, Na Uy đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng tại thị trường Việt Nam. Với mức tăng trưởng ấn tượng 21% về số lượng và 28% về giá trị, đạt tổng cộng 21.328 tấn hải sản, trị giá 0,86 tỷ NOK (80 triệu USD). Việt Nam đã nổi lên như một thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy. HIện Na Uy đang đối mặt với thị trường toàn cầu đầy thách thức trong những tháng đầu năm 2024 với sự sụt giảm 15% về số lượng và giá trị không gia tăng).

Những con số ấn tượng này nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam với tư cách là đối tác chiến lược trong việc duy trì và mở rộng xuất khẩu hải sản của Na Uy. Hội đồng Hải sản Na Uy cam kết sẽ tăng cường hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam, nhằm nâng cao hơn nữa sự nhận thức và tiêu thụ hải sản Na Uy bền vững, chất lượng cao.

Để cụ thể hóa điều này, ngày 4/6/2024, Hội đồng Hải sản Na Uy và WinCommerce đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, cấp phép chính thức sử dụng nhãn hiệu "Seafood from Norway" (Hải sản từ Na Uy) trên tất cả bao bì sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Na Uy tại hệ thống các siêu thị WinMart toàn quốc.

Ngày 5/6/2024, Hội đồng Hải sản Na Uy tổ chức sự kiện Ngày hội Hải sản Na Uy, phối hợp cùng Tập đoàn Golden Gate.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, cấp phép chính thức sử dụng nhãn hiệu "Seafood from Norway" giữa Hội đồng Hải sản Na Uy và WinCommerce.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, cấp phép chính thức sử dụng nhãn hiệu "Seafood from Norway" giữa Hội đồng Hải sản Na Uy và WinCommerce.

Tiến sĩ Asbjorn Warvik Rortveit, Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng thị trường ẩm thực Việt Nam sẽ bùng nổ trong những năm tới, và NSC luôn mong sẽ được cùng với Golden Gate, Winmart và các đối tác khác của Việt Nam tham gia vào hành trình phát triển này".

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - bà Hilde Solbakken thì cho rằng, hai quốc gia Việt Nam và Na Uy đã tạo dựng nên một mối quan hệ đối tác song phương phong phú và hiệu quả, giống như sự hòa quyện hài hòa giữa các hương vị trong các món ăn.

Cũng tại buổi lễ, Hội đồng Hải sản Na Uy đã giới thiệu Học viện Cá hồi, một sáng kiến được thiết kế nhằm nâng cao sự hiểu biết và kỹ năng chế biến đối với cá hồi Na Uy cho giới chuyên gia ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp và những người làm việc trong lĩnh vực hải sản tại Việt Nam. Chương trình sẽ cung cấp những kiến thức và thông tin về chất lượng vượt trội, tính bền vững, cách chế biến và bảo quản, các ứng dụng linh hoạt và đa dạng trong ẩm thực của cá hồi Na Uy. Hội đồng Hải sản Na Uy sẽ cấp chứng nhận cho toàn bộ các đầu bếp, chuyên gia ẩm thực tham gia Học viện Cá hồi.

Xuân Thạch

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/viet-nam-ngay-cang-dung-nhieu-hai-san-cao-cap-tu-na-uy-d111657.html