Việt Nam tăng trưởng nổi bật trong thị trường hàng không châu Á - Thái Bình Dương
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2024, Việt Nam đã vươn lên là thị trường hành khách hàng không lớn thứ 8 tại châu Á - Thái Bình Dương, từ vị trí thứ 11 vào năm 2014. Kết quả này có được nhờ hiệu suất kinh tế mạnh mẽ và sức hấp dẫn ngày càng tăng của các điểm đến du lịch ở Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về thị trường vận tải hàng không trong giai đoạn 2014 - 2024. Từ thị trường hành khách hàng không xếp thứ 11 tại châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2014, Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường lớn thứ 8 vào năm 2024; đồng thời ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số 10 thị trường hàng đầu trong khu vực, ở mức 121% từ năm 2014 đến năm 2024.

Biểu đồ tăng trưởng thị trường vận tải hàng không trong giai đoạn 2014 - 2024 tại một số quốc gia, bao gồm Việt Nam (đường màu hồng). Nguồn: IATA
Phía IATA đánh giá, sự tăng trưởng trong thị trường vận tải hàng không tại Việt Nam có được nhờ hiệu suất kinh tế và gia tăng lượng khách du lịch nội địa và khách quốc tế đến. Đáng chú ý, 7 trong số 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam đã tăng gấp đôi, trong giai đoạn 2014 - 2024.
Số lượng du khách từ Ấn Độ đến Việt Nam đã tăng gấp 10 lần trong giai đoạn này. Kim ngạch thương mại hàng năm giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng 11% trong thập kỷ qua, đạt 15 tỷ USD vào năm 2024. Việc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tăng các chuyến bay thẳng đã thúc đẩy du lịch và hàng không, đặc biệt là các chặng bay giữa New Delhi và Mumbai ở Ấn Độ tới TP.HCM và Hà Nội ở Việt Nam.
Lượng khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam cũng tăng đáng kể, tăng hơn 5 lần trong thập kỷ qua. Hàn Quốc là nguồn khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam vào năm 2024, và là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ hai vào Việt Nam trong năm 2024.

Ảnh minh họa.
Tuy nhiên trong giai đoạn 2014 - 2024, mức tăng trưởng 107% về lượng khách trong nước tại Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 150% về lượng khách quốc tế. Lượng khách đi lại nội địa Việt Nam vào năm 2024 vẫn thấp hơn 24% so với năm 2022 - thời điểm du lịch trong nước hồi phục mạnh sau Covid-19. Điều này một phần vì các hãng hàng không Việt Nam trong năm 2024 phải đối mặt với những hạn chế về năng lực phục vụ. Thêm vào đó, các hãng bay cũng chuyển hướng sang phân khúc quốc tế đang phát triển nhanh chóng.
Việt Nam đã ghi nhận doanh thu ngành vận tải hàng không tăng hơn 30% vào năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ vận tải hành khách vẫn chiếm phần lớn tổng doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam, với thị phần từ 53% - 71% tổng doanh thu. IATA dự báo, xu hướng di chuyển đường hàng không ngày càng tăng và thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ triển vọng dài hạn của ngành hàng không trong nước.