Việt Nam tiếp tục dẫn đầu ASEAN về mức độ lạc quan của người tiêu dùng

Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực ASEAN về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng đối với cả môi trường vĩ mô và tài chính cá nhân.

Các chuyên gia lý giải lí do Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực ASEAN về mức độ lạc quan của người tiêu dùng. Ảnh: Bnews phát

Các chuyên gia lý giải lí do Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực ASEAN về mức độ lạc quan của người tiêu dùng. Ảnh: Bnews phát

Đây là nội dung đáng chú ý trong kết quả Nghiên cứu Tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) ấn bản lần thứ 6, do Ngân hàng UOB (Singapore) công bố chiều 20/11.

Theo UOB, Việt Nam ghi nhận điểm số cao nhất trên Chỉ số Tâm lý người tiêu dùng ASEAN với 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình khu vực là 54 và tăng ba điểm so với năm ngoái. Điều này phản ánh niềm tin bền vững của người tiêu dùng Việt Nam đối với cả nền kinh tế quốc gia và triển vọng tài chính cá nhân.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN của UOB được xây dựng dựa trên 6 chỉ số thành phần đo lường nhận định của người tiêu dùng về điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai cũng như tình hình tài chính cá nhân.

Ở khía cạnh vĩ mô, hơn 8 trong 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh tế chung của đất nước, với điểm chỉ số thành phần ở mảng này tăng 12 điểm phần trăm so với năm 2024. Tâm lý này được củng cố bởi kết quả kinh tế vĩ mô ấn tượng trong nửa đầu năm 2025, bao gồm mức tăng trưởng GDP đạt 7,52% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng trưởng nửa đầu năm cao nhất kể từ năm 2011.

Người tiêu dùng Việt Nam thể hiện sự tự tin vượt trội so với các nước trong khu vực đối với sự ổn định chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước. Sự lạc quan này vẫn duy trì bất chấp những bất ổn toàn cầu, bao gồm các chính sách thuế quan của Mỹ được công bố vào ngày 2/4/2025. Giá hàng hóa bình ổn cùng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) duy trì ổn định đã góp phần củng cố triển vọng tích cực. Dự báo kinh tế mới nhất của UOB công bố tháng trước đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2025 của Việt Nam lên 7,7%, từ mức 7,5%, sau kết quả ấn tượng của quý III đạt 8,23%.

Niềm tin vào môi trường kinh tế vĩ mô đã chuyển hóa thành sự lạc quan về tài chính cá nhân của người tiêu dùng Việt Nam. Hơn 70% người tham gia khảo sát kỳ vọng tình hình tài chính của họ sẽ cải thiện trong năm tới. Mối lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng đã giảm so với năm ngoái, với mức giảm ba điểm phần trăm xuống còn 50% và giảm đáng kể 12 điểm phần trăm trong nhóm Gen Z. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam vẫn quan tâm đến sự ổn định thu nhập và các cam kết tài chính dài hạn, đặc biệt trong nhóm Gen Y.

Đáng chú ý, khi lo ngại về lạm phát giảm bớt, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề rộng hơn chẳng hạn như yếu tố môi trường.

Nghiên cứu của UOB cho thấy, biến đổi khí hậu, thiên tai và ô nhiễm hiện là mối quan tâm hàng đầu của 66% người tham gia khảo sát, vượt trên các yếu tố kinh tế như thuế quan của Mỹ (59%). Sự thay đổi này đã định hình lại hành vi mua sắm, khi cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì có một người sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm thân thiện với môi trường, cao hơn mức trung bình khu vực 11 điểm phần trăm.

Bên cạnh ý thức bảo vệ môi trường, sự an tâm về tài chính cũng thúc đẩy chi tiêu gia tăng ở nhiều lĩnh vực quan trọng trong năm 2025. ACSS cho thấy 67% người tiêu dùng Việt Nam báo cáo đã chi tiêu nhiều hơn cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thể chất, vượt trên các chi phí sinh hoạt hàng ngày như điện nước, đi lại và thực phẩm (53%).

Hơn một nửa người tiêu dùng Việt cũng cho biết đã chi tiêu nhiều hơn cho các hạng mục trải nghiệm và cao cấp, phản ánh nhu cầu nâng cấp phong cách sống ngày càng tăng. 8/10 người tiêu dùng xem các trải nghiệm như sự kiện giải trí, ẩm thực cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng là phần thiết yếu trong cuộc sống.

Bình luận về kết quả khảo sát trên, ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam cho rằng, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục bền bỉ, phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng đối với cả môi trường vĩ mô và tài chính cá nhân. Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam đã cho thấy sức mạnh nền tảng vững chắc và định hướng chính sách hiệu quả. Động lực này đang thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và sự quan tâm nhiều hơn đến việc hoạch định tài chính.

Được biết, nghiên cứu ACSS 2025 của UOB khảo sát 5.000 người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 65 tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Khảo sát được thực hiện trực tuyến từ tháng 5 đến tháng 6/2025, phối hợp với công ty tư vấn quản lý toàn cầu Boston Consulting Group.

H.Chung/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/viet-nam-tiep-tuc-dan-dau-asean-ve-muc-do-lac-quan-cua-nguoi-tieu-dung/397024.html