Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực ở lĩnh vực Toán và Đọc hiểu trong SEA-PLM 2024
Ngày 4/12 tại Manila (Philippines), Hội nghị công bố báo cáo khu vực Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kì 2024 đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các nước thành viên. Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu trực tuyến, chia sẻ kết quả và cam kết của Việt Nam trong nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.
Hội nghị công bố kết quả đánh giá năng lực Toán và Đọc hiểu của học sinh lớp 5 đến từ bảy quốc gia: Campuchia, Timor Leste, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Năm 2024, Việt Nam có 152 trường tiểu học thuộc 53 tỉnh/thành phố tham gia khảo sát, với gần 6.000 học sinh lớp 5, 6.000 phụ huynh, 1.074 giáo viên và 152 hiệu trưởng.
Theo báo cáo của SEAMEO, học sinh lớp 5 Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực ở cả hai lĩnh vực khảo sát. Ở Đọc hiểu, điểm trung bình của Việt Nam đạt 323,5 điểm; ở Toán học, đạt 334,6 điểm. Dù giảm nhẹ so với chu kì 2019, đây vẫn là mức cao nhất trong số các quốc gia tham gia.

Tỉ lệ học sinh lớp 5 đạt mức năng lực cao ở lĩnh vực Đọc hiểu. (Nguồn: Bộ GD&ĐT)
Tỉ lệ học sinh Việt Nam đạt mức năng lực cao cũng vượt trội: 66% ở Đọc hiểu (so với mức trung bình khu vực 40%) và 88% ở Toán học (trung bình khu vực 36%). Việt Nam đồng thời đạt tỉ lệ cao nhất khu vực về mức năng lực tối thiểu theo mục tiêu phát triển bền vững: 86% ở Đọc hiểu và 95% ở Toán.

Tỉ lệ học sinh lớp 5 đạt mức năng lực cao ở lĩnh vực Toán học. (Nguồn: Bộ GD&ĐT)
SEAMEO cũng công bố 10 phát hiện nổi bật từ dữ liệu SEA-PLM 2019 và 2024, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường đầu tư cho học tập nền tảng, hỗ trợ nhóm yếu thế, nâng cao năng lực giáo viên, thu hẹp chênh lệch cơ hội học tập và thúc đẩy quyết định chính sách dựa trên bằng chứng.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chúc mừng các quốc gia tham gia và đánh giá cao nỗ lực của SEAMEO và các đối tác quốc tế. Thứ trưởng khẳng định thành công của SEA-PLM 2024 thể hiện tinh thần hợp tác bền chặt giữa các nước Đông Nam Á trong nâng cao chất lượng giáo dục.
Theo Thứ trưởng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong giáo dục. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục sử dụng kết quả SEA-PLM để hoàn thiện chính sách, nâng cao chất lượng dạy học và thúc đẩy hội nhập quốc tế. Việt Nam sẵn sàng tích cực tham gia các sáng kiến và kế hoạch hành động của SEAMEO trong thời gian tới.













