Việt Nam xuất siêu 1 tỷ USD linh kiện phụ tùng ô tô
Từ đầu năm, các doanh nghiệp ô tô đã nhập khẩu lượng linh kiện phụ tùng trị giá 1 tỷ USD, nhưng ở chiều ngược lại, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này lên tới hơn 2 tỷ USD.
Theo số liệu Hải quan công bố, tính đến ngày 15/3/2025, Việt Nam nhập khẩu lượng linh kiện phụ tùng ô tô trị giá 1,013 tỷ USD.
Cùng khoảng thời gian, giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô từ Việt Nam đi các nước đạt 2,029 tỷ USD, gấp đôi giá trị nhập khẩu.
Năm ngoái, các hãng xe Việt Nam nhập khẩu lượng linh kiện phụ tùng trị giá 4,86 tỷ USD trong khi giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng hơn gấp đôi, khoảng 10,6 tỷ USD.
Đáng chú ý, nhóm linh kiện nhập khẩu phần lớn là nhóm phụ tùng trong nước chưa thể sản xuất, được ưu đãi thuế.

Xe điện VF 8 lắp ráp tại nhà máy VinFast Hải Phòng trước khi vào dây chuyền kiểm tra cuối cùng. Ảnh: Lam Anh.
Sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam tỷ trọng lớn nhất là bộ dây cáp điện, tiếp theo là lốp xe, chi tiết nhựa, ghế ngồi từ các liên doanh với Nhật Bản.
Việt Nam chủ yếu nhập khẩu bộ phận, cụm thiết bị, bộ linh kiện độc quyền của các hãng như động cơ, hộp số, bảng mạch, cảm biến, bộ túi khí, nguyên liệu sơn… những bộ phận quan trọng, có giá trị gia tăng cao.
Theo số liệu Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và xe máy, tạo việc làm cho hơn 600.000 người, trong đó khoảng 300 doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tỷ lệ thu mua linh kiện của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% lên 37% trong 10 năm qua.
Trong số 350 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề sản xuất, lắp ráp ô tô, trong số đó chiếm trên 60% là các doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô (214).
Việt Nam là đối tác xuất khẩu linh kiện đến nhiều trung tâm ô tô hàng đầu thế giới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Đức.
Tuy nhiên, đến nay các hãng xe lớn như: VinFast, Hyundai Thành Công, Thaco vẫn chủ yếu nhập linh kiện phụ tùng về lắp ráp xe thành phẩm.
Trong khi các doanh nghiệp chủ lực xuất khẩu nhóm hàng này vẫn là các doanh nghiệp FDI của Nhật Bản, như Sumiden Việt Nam, Yazaki hay Bridgestone Việt Nam.
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2045, chủ động hoàn toàn về công sản xuất động cơ cho hầu hết các loại xe; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong sự kiện tọa đàm tại nhà máy diễn ra cuối tháng 11 năm ngoái, VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa 84% vào cuối năm 2026.
Tỷ lệ nội địa hóa của các nhà sản xuất hiện hữu, Thaco đạt khoảng 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, hãng VinFast hiện cao nhất đạt 60%.
Với vị thế nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Việt Nam, việc VinFast nỗ lực gia tăng tỷ trọng nội địa hóa, góp phần giảm mạnh việc chi ngoại tệ để nhập khẩu.