Vietnam Airlines có thuê máy bay Embraer E190 để bay Côn Đảo?

Trước thông tin cho rằng Vietnam Airlines sẽ thuê một số máy bay Embraer E190 để khai thác chặng bay Hà Nội /TP HCM đi Côn Đảo, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho hay hãng căn cứ kế hoạch nâng cấp các sân bay nhỏ

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết trước tình trạng thiếu máy bay, Vietnam Airlines phải thực hiện điều chỉnh kế hoạch thanh lý máy bay A321CEO, bao gồm lùi lịch bán 6 máy bay A321CEO

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết trước tình trạng thiếu máy bay, Vietnam Airlines phải thực hiện điều chỉnh kế hoạch thanh lý máy bay A321CEO, bao gồm lùi lịch bán 6 máy bay A321CEO

Đồng thời, Vietnam Airlines đang nghiên cứu khai thác máy bay khu vực phản lực thân hẹp, dự kiến đưa vào khai thác từ cuối năm 2025, trong đó có chặng bay Côn Đảo.

Trong thời gian từ nay đến khi có máy bay phản lực cỡ nhỏ, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục duy trì khai thác bằng máy bay ATR72 đối với các đường bay Côn Đảo, Rạch Giá.

Về các loại máy bay như C919 và ARJ21 của Comac (Trung Quốc) sản xuất, ông Hà khẳng định Vietnam Airlines cũng có quan tâm dòng máy bay này và đang trong quá trình nghiên cứu, đánh giá khả năng khai thác, tiến trình hoàn thiện máy bay thân hẹp do Trung Quốc chế tạo.

Thiếu máy bay, lùi lịch bán 6 chiếc A321CEO

Liên quan đến tình trạng thiếu máy bay do triệu hồi động cơ máy bay A320/321NEO của nhà sản xuất và diễn biến đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết trên thế giới, hiện tại đã phải dừng 440 máy bay A320/A321 NEO do lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney, chiếm 30% tổng số máy bay NEO toàn thế giới (tổng cộng có 1.541 máy bay A320/A321 NEO).

Đối với đội bay A321NEO của Vietnam Airlines, hiện đang phải dừng 11 máy bay do lệnh triệu hồi này. Dự kiến số máy bay dừng khai thác sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới (có thời điểm lên tới 17 máy bay dừng), sau đó bắt đầu giảm dần trong năm 2025.

"Hiện tại Vietnam Airlines vẫn đang tích cực làm việc với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney về vấn đề cung cấp động cơ dự phòng cũng như cung cấp lịch sửa chữa sớm nhất cho các động cơ của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng. Hiện tại việc sửa chữa động cơ của Pratt & Whitney đang bị quá tải do số lượng động cơ cần kiểm tra quá lớn dẫn đến việc thời gian chờ đợi để sửa kể từ khi tháo xuống rất dài, từ 100-200 ngày"- ông Thắng nói.

Ngoài ra Vietnam Airlines cũng chủ động dừng một số máy bay trong giai đoạn thấp điểm để giữ giờ động cơ, nhằm giảm số lượng máy bay dừng trong giai đoạn cao điểm. Hãng đang làm việc với nhà sản xuất động cơ để có được những hỗ trợ phù hợp đồng thời thuê thêm máy bay để đảm bảo nhu cầu vận tải.

Về vấn đề này Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, cho rằng để đảm bảo đội máy bay khai thác theo nhu cầu, Vietnam Airlines phải thực hiện điều chỉnh kế hoạch thanh lý máy bay A321CEO, bao gồm lùi lịch bán 6 máy bay A321CEO để đáp ứng nhu cầu máy bay của hãng, nhất là trong bối cảnh đi thuê máy bay rấy khó.

"Tình huống này có thể kéo dài đến năm 2025, Vietnam Airlines đang có 11 máy bay Airbus320NEO và 2 máy bay A350 phải nằm đất để đợi khắc phục các vấn đề liên quan đến động cơ. Vietnam Airlines đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhưng ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn khai thác tuyệt đối trong mọi tình huống"- ông Hà nhấn mạnh.

Đường bay Mỹ chưa đạt hiệu quả kinh tế

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết vận tải hàng không quốc tế phục hồi chậm so với dự báo chung trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Năm tháng đầu năm nay, bay quốc tế mới đạt 55-56% so với trước dịch COVID-19, nhưng vẫn là thị trường lớn và quan trọng với hãng bay Việt.

Đến nay, các đường bay quốc tế đã mở trở lại như trước dịch COVID-19 (trừ bay đến Nga, Myanmar). Thời gian tới, Vietnam Airlines tiếp tục mở đường bay đi Munich (Đức) vào tháng 10-2024, bay đến Hà Lan tháng 3-2025, xem xét đường bay đi Bắc Âu vào cuối 2025.

"Doanh thu đường bay quốc tế tăng trưởng mạnh đạt 45-50% so với 2023, đóng góp 65% tổng doanh thu của Vietnam Airlines và gần quay trở lại mức thời điểm 2019"- ông Hà nói.

Với đường bay TP HCM-San Francisco (Mỹ), ông Hà nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị và sẽ đem lại lợi nhuận về lâu dài của hãng hàng không quốc gia. Hiện đường bay này chưa đạt hiệu quả so tổng chi phí, nguyên nhân chính là do cự ly bay xa khiến máy bay khai thác không đủ tải. Tuy nhiên, xét trên góc độ tổng thể, đường bay đã đóng góp cho hiệu quả sản xuất - kinh doanh chung của Vietnam Airlines.

"Trong bối cảnh các thị trường truyền thống của Vietnam Airlines như Trung Quốc, Nhật Bản phục hồi chậm, đường bay thẳng đến Mỹ không chỉ mang lại doanh thu trên chặng bay này mà còn đóng góp doanh thu bổ trợ vào doanh thu toàn bộ mạng bay của Vietnam Airlines"- ông Hà đánh giá.

Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/vietnam-airlines-co-thue-may-bay-embraer-e190-de-bay-con-dao-196240623170745964.htm