Vietnam Airlines lên kế hoạch thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa

Vietnam Airlines cho biết đang nghiên cứu thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa, với kế hoạch sử dụng dòng máy bay A321 chuyển đổi chức năng.

Thông tin trên được Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 25-6. Theo ông Hà, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường vận tải hàng không quốc tế trong quý II đã đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh tích cực của hãng. Doanh thu vận tải quốc tế hiện chiếm tới 65% tổng doanh thu của Vietnam Airlines. Ước tính, sản lượng quý II tăng 1,9% so với kế hoạch, doanh thu đạt hơn 22.152 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 1.000 tỉ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng ước lãi hơn 4.000 tỉ đồng.

Vietnam Airlines vận chuyển hàng hóa trên khoang khách giai đoạn dịch COVID-19

Vietnam Airlines vận chuyển hàng hóa trên khoang khách giai đoạn dịch COVID-19

Dù vậy, ông Hà cũng thẳng thắn nhìn nhận thị trường vận tải hàng không vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro như giá nhiên liệu tăng mạnh do căng thẳng địa chính trị, đặc biệt tại Trung Đông. Có thời điểm, giá nhiên liệu bay vượt 95 USD/thùng, cao hơn mức dự báo trung bình 83 USD/thùng của hãng trong năm nay, gây áp lực lớn đến chi phí khai thác.

Ngoài ra, các yếu tố như chiến sự, đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt máy bay và điều kiện thời tiết bất thường tiếp tục là những thách thức lớn. Vietnam Airlines phải điều chỉnh đường bay để tránh các vùng không an toàn, khiến thời gian bay kéo dài và chi phí tăng. Hãng cũng tăng cường thuê máy bay, thuê động cơ để đảm bảo hoạt động vận hành ổn định.

Để duy trì hiệu quả, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục phối hợp xúc tiến du lịch, mở rộng mạng lưới bán vé với các đối tác quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số và hợp tác liên danh với các hãng hàng không toàn cầu. Đồng thời, hãng đang hướng đến mục tiêu đa dạng hóa nguồn khách, giảm phụ thuộc vào một phân khúc nhất định.

Trong chiến lược phát triển mảng vận tải hàng hóa, Vietnam Airlines dự kiến chuyển đổi một số máy bay A321 để khai thác các đường bay khu vực từ quý IV/2025, làm nền tảng thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa giai đoạn từ năm 2026.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cũng cho hay Vietnam Airlines tập trung xây dựng các trung tâm logistics tại các sân bay trong nước như Long Thành, Gia Bình nhằm phục vụ mở rộng lĩnh vực hàng hóa.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa

Trước đó, Vietnam Airlines có chủ trương bán 9 máy bay A321 CEO, đã bán và bàn giao 3 chiếc trong quý I/2024. Đến nay, vì thị trường thuê và bán máy bay tăng giá và khan hiếm nguồn cung nên việc bán 6 máy bay còn lại sẽ tạm thời được đẩy lùi để đảm bảo nguồn lực khai thác.

Trong năm 2025, Vietnam Airlines tiếp tục xác định nâng cao hiệu quả sử dụng đội bay nhằm tối ưu hóa nguồn lực khai thác, nâng cao năng suất vận hành. Hãng đặt mục tiêu nâng hiệu suất sử dụng đội máy bay tối thiểu 5% so với năm 2024; tăng tốc khôi phục thị trường đường bay quốc tế, nhất là sau khi các máy bay A321 NEO được khắc phục động cơ và quay lại khai thác.

Về đề án mua 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2025 - 2050, ông Đặng Ngọc Hòa cho hay hiện nay đã làm việc xong với các đối tác cung ứng máy bay đồng thời lựa chọn và ký hợp đồng. Hãng dự kiến năm 2030 nhận 14 máy bay, giai đoạn 2031-2032 nhận 18 máy bay.

Theo ông Hòa, đội máy bay thân rộng của Vietnam Airlines hiện tại có 31 chiếc. Thời gian tới, hãng tiếp tục tìm giải pháp thuê mua để bổ sung tải. Đến năm 2035, Vietnam Airlines cần ít nhất 50 máy bay thân rộng (dự kiến 20 chiếc thay thế các máy bay đang hoạt động và 30 chiếc bổ sung). Mục tiêu của Vietnam Airlines Group là củng cố 50% thị phần nội địa và tăng trưởng thị trường quốc tế.

Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/vietnam-airlines-len-ke-hoach-thanh-lap-hang-hang-khong-van-tai-hang-hoa-196250625170654944.htm