Vinaship (VNA) dự kiến bán tàu Vinaship Sea sau gần 3 thập kỷ khai thác

CTCP Vận tải biển Vinaship (mã ck: VNA) vừa công bố sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 15/7/2025 để lấy ý kiến bằng văn bản cho kế hoạch bán tàu Vinaship Sea trong năm nay.

Tàu Vinaship Sea có trọng tải 27.841 DWT, được đóng năm 1998 tại Nhật Bản, là một trong những tàu có tuổi đời lâu nhất trong đội tàu hiện tại của công ty. Thời gian lấy ý kiến cổ đông về việc bán tàu diễn ra từ ngày 18/7 - 05/8/2025.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 tổ chức vào cuối tháng 4, Vinaship cũng đã thông qua kế hoạch thanh lý tàu Vinaship Pearl, có trọng tải 24.241 DWT, được đóng năm 1996. Việc bán các tàu cũ nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả khai thác, đồng thời chuẩn bị nguồn lực cho đầu tư đội tàu mới.

Trong năm 2024, Vinaship đã bán thành công hai tàu biển. Tàu Vinaship Star, trọng tải 23.949 DWT, đóng năm 1996, được bán với giá 2,65 triệu USD (tương đương khoảng 67,17 tỷ đồng). Tàu thứ hai là Vinaship Diamond, trọng tải 24.034 DWT, cũng đóng năm 1996, được bán với giá khoảng 62 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vinaship có kế hoạch đầu tư mua mới hai tàu hàng khô đã qua sử dụng, có trọng tải từ 28.000 - 35.000 DWT, được đóng trong giai đoạn từ năm 2008 - 2014. Tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 13 triệu USD cho mỗi tàu.

Dự kiến, 40 - 50% tổng vốn đầu tư sẽ sử dụng nguồn vốn tự có, phần còn lại là vốn vay ngân hàng. Thời gian thực hiện dự kiến bắt đầu từ quý II/2025 và có thể kéo dài đến kỳ ĐHĐCĐ năm 2026, tùy theo diễn biến thị trường và tiến độ đầu tư.

Ngoài nội dung xin ý kiến cổ đông về việc bán tàu, Vinaship cũng sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện chi trả cổ tức năm 2024. Tỷ lệ cổ tức được thông báo là 6% bằng tiền mặt, tương đương 600 đồng/cổ phiếu. Với gần 34 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tổng số tiền chi trả cổ tức ước tính vào khoảng 20,4 tỷ đồng. Thời gian chi trả dự kiến là ngày 20/10/2025.

Về kết quả kinh doanh, trong quý I/2025, Vinaship ghi nhận doanh thu đạt 127,4 tỷ đồng, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 83 triệu đồng, giảm mạnh gần 70%.

Lý giải về nguyên nhân, công ty cho biết là do kỳ nghỉ Tết kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động thương mại và vận chuyển, nhu cầu thị trường yếu và giá cước nhiều mặt hàng chủ lực sụt giảm. Ngoài ra, trong quý I, công ty không ghi nhận khoản thu nhập đột biến nào như cùng kỳ, trong khi một tàu phải dừng hoạt động để sửa chữa định kỳ khiến thời gian khai thác bị rút ngắn.

Trong năm 2025, Vinaship đặt mục tiêu sản lượng vận chuyển đạt 1,7 triệu tấn, doanh thu ước tính 745 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 117,5 tỷ đồng.

Kỳ Yến

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/vinaship-vna-du-kien-ban-tau-vinaship-sea-sau-gan-3-thap-ky-khai-thac-84175.html