VinFast lên kế hoạch xây nhà máy tại Indonesia
VinFast đang có kế hoạch mở rộng sang 7 thị trường khác nhau ở châu Á, bao gồm cả Indonesia - nơi công ty dự kiến sẽ bán xe từ năm sau và xây dựng nhà máy sản xuất ô tô vào năm 2026.
Kế hoạch này được VinFast đề cập trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 12/9, với việc đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD vào thị trường Indonesia trong dài hạn, bao gồm khoảng 200 triệu USD dành cho việc xây dựng nhà máy.
Dự kiến, nhà máy xe điện VinFast tại Indonesia sẽ đi vào vận hành từ năm 2026 với công suất 30.000 - 50.000 xe/năm. Chiến lược của VinFast được đánh giá có nhiều thuận lợi, khi ô tô điện mới chỉ chiếm chưa đến 1% lưu lượng ô tô tại quốc gia này.
Indonesia đang là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Nước này đang nỗ lực thu hút các nhà sản xuất ô tô điện toàn cầu, với nguồn cung nickel dồi dào - một thành phần quan trọng của pin ô tô điện.
Nếu nhà máy xe điện VinFast tại Indonesia đi vào vận hành, đây sẽ là nhà máy thứ ba của doanh nghiệp Việt Nam, bên cạnh nhà máy chính ở Hải Phòng và một nhà máy mới được khởi công ở Bắc Carolina, Mỹ.
Với nhà máy tại Bắc Carolina, Mỹ, VinFast đầu tư giai đoạn 1 khoảng 2 tỷ USD, tập trung sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9. Nguồn cung linh kiện phục vụ sản xuất sẽ được ưu tiên mua tại Mỹ, Việt Nam và một số nước trong khu vực.
Nhà máy VinFast tại Bắc Carolina sẽ đi vào vận hành với công suất 150.000 xe điện/năm và cũng có thể mở rộng quy mô sản xuất theo nhu cầu thị trường. Còn nhà máy tại Việt Nam có thể đạt công suất 300.000 xe điện/năm và có thể mở rộng quy mô lên đến 950.000 xe điện/năm.
Hiện tại, khoảng 13.000 chiếc xe điện của VinFast được bán tại Việt Nam, ngoài ra còn xuất hiện tại Bắc Mỹ và sắp tới là châu Âu. Các mẫu ô tô điện VinFast đã được bàn giao tại thị trường Việt Nam bao gồm: VF e34, VF 8, VF 9 và VF 5.
Đầu năm nay, VinFast cũng đã xuất khẩu 2 lô xe VF 8 đầu tiên tới Bắc Mỹ, ghi dấu mốc quan trọng trong hành trình trở thành thương hiệu xe điện được công nhận toàn cầu.
Kể từ khi thành lập vào năm 2017, VinFast đã công bố nhiều kế hoạch phát triển ô tô điện đầy tham vọng ở nước ngoài. Hiện VinFast đã phát triển thành công hệ sinh thái xe điện toàn diện (từ minicar đến 5 phân khúc cơ bản: A-B-C-D-E); xe máy điện và xe buýt điện.
VinFast cũng cho biết có kế hoạch hiện diện ở các thị trường như Ấn Độ, Malaysia, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh, đồng thời tiếp tục mở rộng tại châu Âu.
Việc niêm yết thành công cổ phiếu trên sàn Nasdaq gần đây được xem là dấu mốc lớn, đánh dấu VinFast trở thành công ty toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới phục vụ cho kế hoạch phát triển xe điện của công ty.
Lần đầu tiên sau 6 năm phát triển, VinFast bước ra thế giới và nói về những gì mình đã và đang làm, điều chưa từng có công ty nào ở Việt Nam làm được.
Bà Lê Thị Thu Thủy - CEO VinFast Global đánh giá, phát triển thị trường xe điện hiện đi kèm với nhiều khó khăn và thách thức. Đơn cử việc VinFast gia nhập thị trường ô tô điện Mỹ được dự báo sẽ vấp phải nhiều cạnh tranh tới từ những tên tuổi lớn như Tesla, BYD, đó là chưa kể đến các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đang tích cực bắt nhịp với dòng xe hybrid và EV.
Tuy nhiên, Mỹ vẫn luôn được đánh giá là một thị trường đủ lớn cho nhiều nhà sản xuất, cộng thêm với việc người dân Mỹ cởi mở với sản phẩm ô tô điện.
"Nếu chúng tôi có thể thành công ở Mỹ, chúng tôi có thể xây dựng thương hiệu và thành công ở bất kỳ nơi đâu", bà Thủy nhấn mạnh.
CEO VinFast Global tin tưởng vào một tương lai phát triển mạnh mẽ ở Mỹ, đặc biệt với mô hình kinh doanh mới - mô hình hybrid (hệ thống bán lẻ riêng của thương hiệu kết hợp với hợp tác với hệ thống nhà phân phối) sẽ giúp VinFast mở rộng thị trường nhanh hơn.
Ngoài ra, ở góc độ bao quát, khi thị trường đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện có nghĩa là dư địa còn rất lớn và có đủ chỗ cho các thương hiệu xe điện mới. Và VinFast hoàn toàn có thể chinh phục thị trường này.
Ngoài ra, hệ thống trạm sạc của Mỹ tới nay đã và đang phát triển rộng rãi. VinFast có thể kết nối với hơn 73.000 trạm sạc tại Mỹ. Với sự phát triển của hệ thống trạm sạc và hệ thống đối tác hiện có, doanh nghiệp tự tin rằng đây không phải là vấn đề lớn.