Virus 'thần nước 'mang bộ gene khiến giới khoa học sửng sốt

Vào năm 2020, các nhà khoa học đã phát hiện một loại virus độc đáo tại hồ Pampulha ở Minas Gerais, Brazil.

Virus này được gọi là Yaravirus, lấy cảm hứng từ tên thần nước trong thần thoại Brazil.

Điều đặc biệt là 90% gene của Yaravirus chưa từng được tìm thấy trong bất kỳ hệ thống di truyền nào khác.

Yaravirus chỉ xuất hiện trên amip và có một số đặc điểm đáng chú ý. Đầu tiên, nó có kích thước nhỏ hơn nhiều so với các loại virus amip khác.

Thứ hai, trong tổng số 74 gene của Yaravirus, có tới 68 gene hoàn toàn mới, không giống bất kỳ virus nào trước đây.

Điều này khiến cho Yaravirus trở thành một hiện tượng đáng chú ý trong lĩnh vực nghiên cứu vi khuẩn và virus.

Mặc dù Yaravirus có khả năng truyền sang người, nhưng không có dấu hiệu cho thấy nó là mối đe dọa đối với sức khỏe của chúng ta.

Thậm chí, một số loại virus còn có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người.

Phát hiện này đã mở rộng thêm kiến thức về các tác nhân truyền nhiễm và vai trò của chúng trong hệ sinh thái toàn cầu.

Mời quý độc giả xem thêm video: Loài động vật mù giúp nghiên cứu chống ung thư.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/virus-than-nuoc-mang-bo-gene-khien-gioi-khoa-hoc-sung-sot-2011082.html