Vỏ trứng và tre giúp chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xanh hơn

Moriroku, nhà cung cấp có mối quan hệ chặt chẽ với Honda Motor, đang nỗ lực trộn vỏ trứng, vỏ sò, tre và các vật liệu sinh khối khác vào nhựa để giảm thiểu việc sử dụng nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Vỏ trứng, vỏ sò, tre được trộn vào nhựa để giảm thiểu việc sử dụng nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ. Ảnh: Miriroku

Vỏ trứng, vỏ sò, tre được trộn vào nhựa để giảm thiểu việc sử dụng nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ. Ảnh: Miriroku

Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô tại Nhật Bản đang chuyển sang sử dụng vật liệu sinh khối trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô ngày càng quan tâm đến việc giảm lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất xe của họ.

Moriroku, một nhà cung cấp có mối quan hệ chặt chẽ với Honda Motor, đang nỗ lực trộn vỏ trứng, vỏ sò, tre và các vật liệu sinh khối khác vào nhựa để giảm thiểu việc sử dụng nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ. Loại nhựa này sẽ được sử dụng chủ yếu cho các bộ phận như hộc để găng tay và bệ trung tâm giữa ghế lái và ghế hành khách.

Moriroku đặt mục tiêu sử dụng loại nhựa này trong các linh kiện nội thất cho những mẫu xe sớm nhất từ năm 2028. Vỏ trứng chứa canxi cacbonat, giúp tăng cường độ cứng của phụ tùng ô tô khi được sử dụng làm phụ gia. Moriroku cố gắng pha trộn mỗi loại vật liệu ở mức 30%.

Tokai Rika, một công ty con của Toyota Motor, đã phát triển loại vật liệu nhựa tổng hợp tên là “Bamboo+” chứa tới 55% sợi tre - lấy từ những cây tre bị chặt hạ để quản lý rừng. Một nhà máy mới đi vào hoạt động tại tỉnh Kochi vào tháng 7 sẽ bắt đầu xuất xưởng nhựa Bamboo+ ngay trong năm nay.

Theo Trưởng bộ phận Bamboo+, với kết cấu mịn và vẻ ngoài cao cấp, mục tiêu là sử dụng vật liệu này “cho các bộ phận nội thất mà người dùng dễ nhìn thấy, chẳng hạn như bảng đồng hồ trên táp-lô và bệ (trung tâm)”.

Tokai Rika cũng nhìn thấy tiềm năng ứng dụng vượt ra ngoài lĩnh vực linh kiện ô tô, sang nhiều sản phẩm khác như đồ nội thất và thiết bị gia dụng. Mục tiêu doanh thu cho mảng kinh doanh này là từ 1 tỷ yen (6,59 triệu USD) trở lên vào năm tài khóa 2030.

Xu hướng sử dụng nhiên liệu sinh khối trong các nhà sản xuất phụ tùng ô tô xuất hiện trong bối cảnh khách hàng của họ - các nhà sản xuất ô tô - ngày càng chịu áp lực cắt giảm khí thải “Phạm vi 3”, nghĩa là bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng. Honda đặt mục tiêu sử dụng 100% vật liệu bền vững vào năm 2050, trong khi Toyota đang nỗ lực sử dụng ít nhất 30% vật liệu tái chế cho các xe bán ra tại Nhật Bản và châu Âu vào năm 2030.

Ngoài việc giảm phát thải, việc sử dụng sinh khối còn có thể giúp bảo tồn hệ sinh thái địa phương. Ví dụ, nếu không được quản lý đúng cách, tre phát triển nhanh có thể gây hại cho hệ sinh thái và cảnh quan.

Kasai Kogyo, công ty được Nissan Motor đầu tư, đang phát triển một loại vật liệu độn sử dụng vỏ nhím biển. Việc pha trộn vật liệu này với nhựa có thể mang lại hiệu quả khử mùi và giảm lượng nhựa sử dụng. Việc sản xuất hàng loạt dự kiến bắt đầu vào năm 2026 và công ty sẽ xem xét sử dụng cho các bộ phận nội thất cho xe của mình.

Trong khi đó, hoạt động tái chế theo chiều ngang - tái sử dụng vật liệu và phụ tùng từ xe ô tô cũ để sản xuất xe mới - đang ngày càng phát triển. Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét một quy định về hàm lượng tái chế tối thiểu.

Tuy nhiên, những nỗ lực sử dụng sinh khối và vật liệu tái chế đang gặp phải rào cản về chi phí. Theo Giám đốc phát triển của Moriroku, đối với công ty, loại vật liệu mới có giá gần gấp đôi so với vật liệu thông thường.

Xuân Giao/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/vo-trung-va-tre-giup-chuoi-cung-ung-cua-cac-nha-san-xuat-o-to-nhat-ban-xanh-hon/391728.html