Volkswagen cân nhắc đóng cửa nhiều nhà máy lớn ở Đức do chi phí tăng cao

Hãng xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen lần đầu tiên tuyên bố cân nhắc đóng cửa các nhà máy lớn ở Đức trước áp lực về giá thành từ các đối thủ sản xuất xe hơi châu Á.

Cuộc đối đầu căng thẳng

Theo hãng tin Reuters, động thái do Volkswagen đưa ra ngày 2/9 đánh dấu sự "chạm chán" quy mô lớn đầu tiên giữa CEO Oliver Blume và các công đoàn có tầm ảnh hưởng lớn, lâu năm tại Volkswagen.

Công đoàn Volkswagen cho rằng một nhà máy sản xuất xe hơi và một nhà máy sản xuất phụ tùng lớn của hãng tại Đức đang bị trì trệ và khẳng định sẽ phản đối mạnh mẽ những kế hoạch cải tổ của Hội đồng Quản trị.

Các công nhân làm việc tại một nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg (Ảnh: Reuters).

Các công nhân làm việc tại một nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg (Ảnh: Reuters).

Dự kiến, Giám đốc Tài chính (CFO) Arno Antlitz sẽ có bài phát biểu trước người lao động tại Volkswagen và Giám đốc Thiết kế Thomas Schaefer tại cuộc họp công đoàn diễn ra sáng 4/9.

Chủ tịch Công đoàn Volkswagen Daniela Cavallo đồng thời là ủy viên Công đoàn IG Metall đầy quyền lực, cho biết bà hy vọng CEO Blume sẽ tham gia vào quá trình thương lượng.

Trước đó IG Metall từng phủ quyết những nỗ lực nhằm thay đổi gốc rễ vấn đề tại Volkswagen vào năm 2022, thời điểm CEO của hãng khi ấy là Herbert Diess buộc phải ra đi.

Giới phân tích từng nhận định, các nhà máy của Volkswagen tại Osnabrueck, Lower Saxony và Dresden thuộc diện phải đóng cửa.

Bang Lower Saxony hiện là cổ đông lớn thứ 2 của Volkswagen và trong ngày 2/9 đã tuyên bố ủng hộ kế hoạch cải tổ của Volkswagen.

Hãng xe hơi Volkswagen với khoảng 680.000 người lao động đang phải đối mặt với sức ép chấm dứt chương trình an sinh lao động được đưa ra từ năm 1994 với mục tiêu ngăn chặn tình trạng sa thải nhân công cho đến năm 2029. Hãng thông báo tất cả các biện pháp có liên quan sẽ được thảo luận trong cuộc họp công đoàn.

Trong khi đó, IG Metall thông tin chương trình an sinh lao động được áp dụng tại các nhà máy của Volkswagen tại Wolfsburg, Hanover, Braunschweig, Salzgitter, Kassel và Emden.

"Tình hình đang rất căng thẳng và không thể giải quyết chỉ bằng các biện pháp cắt giảm chi phí đơn thuần", Giám đốc Thiết kế Thomas Schaefer chia sẻ.

Volkswagen, đơn vị có doanh số xe hơi lớn nhất trong tập đoàn Volkswagen, cũng chính là thương hiệu đầu tiên phải trải qua quá trình cắt giảm chi phí với mục tiêu lên đến 10 tỷ USD vào năm 2026 nhằm có đủ dòng tiền để tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Hồi chuông cảnh báo

CEO Blume cảnh báo, môi trường kinh tế không thuận lợi, sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới tại châu Âu đồng thời nền kinh tế Đức không đạt được khả năng cạnh tranh cần thiết và Volkswagen cần phải làm nhiều hơn nữa.

Volkswagen cần những bước chuyển đổi mạnh mẽ nếu không muốn duy trì kết quả kinh doanh ảm đạm (Ảnh: Reuters).

Volkswagen cần những bước chuyển đổi mạnh mẽ nếu không muốn duy trì kết quả kinh doanh ảm đạm (Ảnh: Reuters).

Volkswagen hiện đang đối mặt với vô vàn thách thức tại châu Âu, Mỹ và đặc biệt là Trung Quốc, nơi thị trường xe điện đang bị thống trị bởi hãng xe nội địa BYD khiến thị phần của Volkswagen tụt giảm mạnh mẽ hơn tại bất kỳ một quốc gia đối thủ nào khác.

Kế hoạch của Volkswagen nếu được thông qua sẽ là "gáo nước lạnh" dội vào Thủ tướng Đức Olaf Scholz khi liên minh cầm quyền của ông thất bại trong cuộc bầu cử địa phương diễn ra ngày 1/9 trước đối thủ cánh hữu AfD.

Chuyên gia Carsten Brzeski tại Viện Nghiên cứu ING Research nhận định, kết quả nói trên là hệ lụy từ nền kinh tế bị trì trệ và những thay đổi về mặt cấu trúc nhưng không mang lại tăng trưởng cần thiết trong nhiều năm qua.

"Nếu một tập đoàn công nghiệp nặng như Volkswagen phải đóng cửa nhà máy, đó sẽ là tiếng chuông cảnh báo rằng chính sách kinh tế tại Đức cần phải thay đổi mạnh mẽ", ông Brzeski nhấn mạnh.

Trong khi đó, IG Metall cảnh báo quyết định nói trên đã làm lay chuyển tận nền móng của Volkswagen, hãng tuyển dụng nhiều nhân lực nhất tại Đức đồng thời có doanh số hàng đầu trong các hãng chế tạo xe hơi tại châu Âu.

Chủ tịch Công đoàn Volkswagen Cavallo trong cuộc phỏng vấn nội bộ tập đoàn thừa nhận ban quản trị Volkswagen đã ra quá nhiều quyết định sai lầm trong những năm qua, bao gồm việc không đầu tư vào xe hybrid hay không đẩy nhanh tiến trình phát triển dòng xe chạy điện giá rẻ.

Tuy nhiên, theo bà Cavallo, thay vì đóng cửa các nhà máy, ban quản trị Volkswagen nên tính đến việc tinh giản đội ngũ lãnh đạo và khai thác thế mạnh về sự đồng bộ trong các kế hoạch chung cho toàn bộ tập đoàn.

Khánh An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/volkswagen-can-nhac-dong-cua-nhieu-nha-may-lon-o-duc-do-chi-phi-tang-cao-192240903094022777.htm