Vòng tua máy ô tô tăng cao khi chạy không tải là dấu hiệu nên kiểm tra ngay

Động cơ chạy không tải ở mức vòng tua quá cao cũng là một trong những dấu hiệu bất thường mà người sử dụng ô tô cần kiểm tra để tránh những hư hỏng không đáng có.

Thông thường, khi đề máy xe ô tô, động cơ sẽ ở chế độ chạy không tải với tốc độ tua máy khoảng từ 700-900 vòng/phút. Với một số loại động cơ đã cũ, tuổi đời lâu năm, vòng tua có thể đạt ở mức 1.200 vòng/phút nhưng nếu ở mức quá cao, từ 1.800 vòng/phút trở lên, đó có thể là dấu hiệu cho thấy một số bộ phận trong động cơ đang hoạt động "bất ổn".

Vòng tua máy ở chế độ không tải bình thường chỉ khoảng từ 700-900 vòng/phút. Ảnh: Chí Tâm

Vòng tua máy ở chế độ không tải bình thường chỉ khoảng từ 700-900 vòng/phút. Ảnh: Chí Tâm

Việc động cơ chạy không tải với tua máy quá cao không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe mà còn có thể gây hại cho động cơ nếu không được xử lý kịp thời.

Dưới đây là những yếu tố bất thường có thể khiến vòng tua máy tăng cao ở chế độ không tải:

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hư hỏng

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của môi chất làm mát để thông qua đó, biết được nhiệt độ động cơ. Dữ liệu này được truyền về ECU (Engine Control Unit) để tính toán và điều chỉnh quá trình phun nhiên liệu, nạp khí và thời điểm đánh lửa sao cho phù hợp.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hư hỏng một phần khiến vòng tua máy tăng cao. Ảnh: Carman

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hư hỏng một phần khiến vòng tua máy tăng cao. Ảnh: Carman

Khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc, thông tin truyền về ECU sẽ bị sai lệch, khiến ECU không thể điều chỉnh chính xác các thông số vận hành của động cơ. Điều này dẫn đến hiện tượng vòng tua máy tăng cao khi xe đang ở chế độ không tải, gây hao tốn nhiên liệu và có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.

Để khắc phục tình trạng này, cần kiểm tra và thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát kịp thời, đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và hiệu quả.

Van thông hơi các-te bị hỏng

Van thông hơi cac-te (PCV - Positive Crankcase Ventilation) có nhiệm vụ dẫn hơi dầu và khí thải từ cac-te trở lại buồng đốt để giảm ô nhiễm và tăng hiệu suất động cơ. Khi van thông hơi cac-te bị hỏng, cặn bẩn và cặn dầu trong động cơ có thể làm tắc nghẽn đường thông hơi, gây ra sự không đồng đều trong quá trình nạp khí. Điều này ảnh hưởng đến tỷ lệ trộn không khí - nhiên liệu, dẫn đến vòng tua máy tăng cao khi xe đang ở chế độ không tải.

Ngoài ra, van PCV bị hỏng có thể khiến động cơ hoạt động không ổn định và gây ra hiện tượng xe bị chết máy đột ngột. Để khắc phục tình trạng này, cần kiểm tra và kẹp chặt đường ống thông hơi, đồng thời nên thay mới van PCV để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và hiệu quả. Việc bảo dưỡng định kỳ và thay thế van thông hơi cac-te khi cần thiết là biện pháp quan trọng giúp bảo vệ động cơ và duy trì hiệu suất vận hành tối ưu.

Van không tải bị lỗi

Van không tải (ISC - Idle Speed Control) là bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ ô tô, có nhiệm vụ điều khiển lượng không khí đi tắt qua bướm ga khi người lái không đạp ga. Nếu van không tải bị lỗi, lượng không khí vào buồng đốt xy-lanh động cơ sẽ không chính xác, dẫn đến vòng tua máy tăng cao ngay cả khi xe đang ở chế độ không tải. Điều này làm cho động cơ hoạt động không ổn định, gây hao tốn nhiên liệu và có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.

Nguyên nhân gây ra hư hỏng van ISC có thể do cặn bẩn. Ảnh: Carman

Nguyên nhân gây ra hư hỏng van ISC có thể do cặn bẩn. Ảnh: Carman

Nguyên nhân gây ra lỗi ở van không tải có thể do cặn bẩn, mài mòn hoặc hỏng hóc các chi tiết bên trong. Để khắc phục, cần kiểm tra và vệ sinh van không tải định kỳ, thay thế nếu cần thiết. Việc bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời van không tải sẽ giúp động cơ hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ của xe.

Đường ống áp âm bị rò rỉ

Đường ống áp âm đóng vai trò quan trọng, giúp điều chỉnh lượng không khí vào buồng đốt xi lanh. Khi đường ống áp âm bị rò rỉ, không khí ngoài sẽ tràn vào buồng đốt mà không qua sự kiểm soát của hệ thống. Điều này khiến lượng khí trong buồng đốt tăng lên, buộc ECU phải điều chỉnh lượng nhiên liệu tương ứng, dẫn đến vòng tua máy tăng cao ngay cả khi xe đang ở chế độ không tải. Hiện tượng này không chỉ làm hao tốn nhiên liệu mà còn gây ra tiếng rít gió khó chịu và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.

Để khắc phục, cần kiểm tra kỹ lưỡng các đường ống áp âm để phát hiện vị trí rò rỉ, sau đó tiến hành sửa chữa hoặc thay thế các đoạn ống bị hỏng. Việc duy trì tình trạng tốt cho đường ống áp âm không chỉ giúp động cơ hoạt động ổn định mà còn kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

(Tổng hợp)

Bạn nghĩ sao về những kinh nghiệm trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải, xin trân trọng cảm ơn!

Võ Tâm

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vong-tua-may-o-to-tang-cao-khi-chay-khong-tai-la-dau-hieu-nen-kiem-tra-ngay-2286398.html