Vụ Giáo dục mầm non khảo sát tại Bắc Kạn
Ngày 31/5, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), do Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (GDMN) Cù Thị Thủy làm Trưởng đoàn có buổi khảo sát tại Sở GD&ĐT Bắc Kạn.
Làm việc với Đoàn có đồng chí Phạm Duy Hưng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện và các phòng GD&ĐT, cơ sở GDMN.
Đoàn khảo sát việc thực hiện Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 về phê duyệt Đề án phát triển GDMN giai đoạn 2018 - 2025 và Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 về phê duyệt Chương trình "Hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030" tại tỉnh Bắc Kạn.
Trao đổi với Đoàn, đồng chí Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bắc Kạn còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thiếu biên chế giáo viên trong khi xã hội hóa giáo dục còn hạn chế. Đồng chí mong Đoàn đề xuất với Bộ, ngành liên quan và Chính phủ tiếp tục quan tâm, đưa đầu tư cơ sở vật chất vào chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không nên cắt giảm biên chế một cách cơ học, cào bằng toàn quốc; quan tâm chính sách về tiền lương đối với giáo viên.
Các sở, ngành, phòng GD&ĐT kiến nghị sửa một số nội dung Thông tư liên tịch 06 giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ đề nghị có định mức giáo viên phù hợp, đặc biệt là đối với vùng khó khăn, địa bàn hiểm trở. Ưu tiên bổ sung kinh phí cho phát triển GDMN; tiếp tục hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó giai đoạn từ nay đến 2030; có chính sách miễn học phí, hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ nhà trẻ các xã, thôn khó khăn...
Kết luận buổi khảo sát, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Cù Thị Thủy đề nghị các bộ phận tham mưu, Sở GD&ĐT rà soát việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ và khẩn trương bổ nhiệm cán bộ quản lý cơ sở GDMN theo quy định. Đặc biệt là rà soát, sử dụng hiệu quả số biên chế, quan tâm quy hoạch mạng lưới trường, lớp, giáo viên.
Về đầu tư, đề nghị tỉnh Bắc Kạn tiếp tục đầu tư, ưu tiên cho GDMN, đặc biệt là các vùng xây dựng nông thôn mới, những trường xuống cấp, phòng học nhờ, phòng học tạm, phòng học bán kiên cố có nguy cơ xuống cấp… Đồng thời nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung kế hoạch thực hiện Quyết định số 1677/QĐ-TTg; đánh giá các chỉ tiêu và có các kế hoạch điều chỉnh chỉ tiêu sao cho phù hợp và bảo đảm…
Đối với kế hoạch thực hiện Quyết định số 1609/QĐ-TTg, cần rà soát, điều chỉnh bổ sung thêm để rõ hơn nội dung; trong quy chế bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên cần lưu ý đến nội dung của địa phương; những địa phương nào có đặc thù, cần có kế hoạch bồi dưỡng, với những phương pháp phù hợp; tham mưu kế hoạch rõ ràng, cụ thể sẽ giúp việc hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó hiệu quả hơn./.
Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.com.vn/vu-giao-duc-mam-non-khao-sat-tai-bac-kan-post52706.html