Vụ mùa ca cao ở Indonesia suy giảm gây ảnh hưởng các nhà sản xuất bánh kẹo ở châu Á

Biến đổi khí hậu và lo ngại về vấn đề trồng trọt đang thúc đẩy nhu cầu thay thế khi giá ca cao tăng cao.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, quy mô thị trường bánh kẹo như bánh ngọt, kem và sô cô la ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã cho thấy tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 3%, tăng từ 19 triệu tấn vào năm 2012 lên 24 triệu tấn vào năm 2022.

Nhưng theo nhà cung cấp dữ liệu thị trường tài chính LSEG, quốc gia sản xuất hạt ca cao lớn nhất châu Á là Indonesia đã chứng kiến sản lượng thu hoạch hạt ca cao giảm một nửa từ năm 2015 đến năm 2023.

Năm nay, giá xuất khẩu ca cao của Indonesia đã tăng vọt từ khoảng 3.400 USD/tấn vào đầu tháng 1 lên khoảng 6.500 USD/tấn vào cuối tháng 9, gây áp lực cho các nhà sản xuất bánh kẹo.

Jon Trask, Tổng giám đốc điều hành của nhà cung cấp công nghệ nông nghiệp Dimitra cho biết: "Biến đổi khí hậu đang chứng tỏ là một vấn đề ngày càng gia tăng, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp sô cô la ở Đông Nam Á…Nhiệt độ khắc nghiệt, lượng mưa thất thường và sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang khiến nông dân gặp nhiều khó khăn trong việc trồng ca cao".

Vào tháng 9, Hiệp hội Ca cao châu Á (CAA) đã cảnh báo về việc không đủ hạt ca cao tại châu Á để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, khiến khu vực này phụ thuộc vào nguyên liệu từ Tây Phi và châu Mỹ Latinh mà một số quốc gia cũng đã trải qua các kiểu thời tiết không lý tưởng đã ảnh hưởng đến vụ thu hoạch.

"Giá sẽ tăng, đặc biệt là khi các công ty trong ngành ở châu Á phải trả chi phí vận chuyển cao hơn và cạnh tranh với người mua châu Âu và châu Mỹ… Nếu không có thêm sản lượng, các nhà sản xuất sô cô la ở châu Á sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc tiếp cận đủ và đủ chất lượng hạt ca cao", Francisco Martin-Rayo, Giám đốc điều hành của nền tảng công nghệ nông nghiệp Helios cho biết.

Những lo ngại về khí hậu đang đặt chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất sô cô la vào tình thế nguy hiểm. Lucrezia Cogliati, nhà phân tích hàng hóa tại công ty nghiên cứu BMI cho biết các yếu tố môi trường dự kiến sẽ làm trầm trọng thêm những thách thức hiện tại mà ngành ca cao phải đối mặt, vẽ nên một viễn cảnh ảm đạm cho sản xuất và giá trong dài hạn.

"Cây ca cao đặc biệt nhạy cảm với thời tiết, đòi hỏi những điều kiện rất cụ thể để phát triển… Những thay đổi về kiểu thời tiết và tần suất ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đặc biệt gây ra vấn đề cho cây trồng", bà cho biết.

Theo chính phủ Indonesia, nhiệt độ trên khắp đất nước đã tăng trung bình khoảng 0,9 độ C trong 30 năm qua. Nhiệt độ tăng cao đã dẫn đến những thay đổi về độ ẩm, ảnh hưởng đến sự phát triển của hạt ca cao mỏng manh và lũ lụt và hạn hán gia tăng đã làm giảm diện tích đất thích hợp để trồng cây ca cao.

Xuất khẩu hạt ca cao của Indonesia

Xuất khẩu hạt ca cao của Indonesia

Nhưng biến đổi khí hậu không phải là thách thức duy nhất. CAA nhấn mạnh rằng ở Indonesia, các loại cây trồng cạnh tranh và các đồn điền già cỗi đặt ra những rào cản khác, khi người trồng trọt bị thu hút bởi các vụ thu hoạch thay thế để kiếm thu nhập, chẳng hạn như dầu cọ và cao su, trong khi năng suất của cây ca cao già cỗi suy giảm.

"Ca cao, mặc dù là thành phần chính trong một số sản phẩm chủ lực của chúng tôi như Pocky, nhưng chúng tôi vẫn cần với số lượng tương đối khiêm tốn so với các sản phẩm khác tập trung vào sản xuất sô cô la …Điều này mang lại cho chúng tôi một số sự linh hoạt trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung tiềm ẩn", Hideaki Nagahisa, giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại công ty chế biến thực phẩm Nhật Bản Glico cho biết.

Elie Fouche, Phó chủ tịch phụ trách ca cao tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty sản xuất sô cô la Thụy Sĩ-Bỉ Barry Callebaut cho biết, công ty của ông đang hợp tác với các bên liên quan tại địa phương ở Indonesia, bao gồm các cơ quan chính phủ để đảm bảo tính khả thi lâu dài của hoạt động trồng ca cao.

"Ngành công nghiệp có thể cùng nhau giải quyết những thách thức này bằng cách tăng cường hợp tác trong các sáng kiến canh tác bền vững, thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp tốt hơn…Bằng cách chia sẻ các hoạt động thực hành tốt nhất và cùng nhau hợp tác về đổi mới và áp dụng công nghệ, chúng tôi có thể góp phần ổn định chuỗi cung ứng", ông cho biết.

Denis Cavrini, Giám đốc thương mại quốc tế của công ty nông thực phẩm Unigra cho biết một số nhà sản xuất đã phản ứng bằng cách cắt giảm hàm lượng ca cao trong sản phẩm hoặc sử dụng chất thay thế để thay thế nhu cầu về ca cao.

Điều này liên quan đến việc chuyển sang chất béo có nguồn gốc từ hạt cọ và bơ hạt mỡ để thay thế vai trò của bơ ca cao trong việc làm sô cô la, mà thực tế là điều chỉnh công thức cho các sản phẩm hiện có. "

Bơ ca cao là một loại chất béo ăn được chiết xuất từ hạt ca cao thường được sử dụng trong sô cô la, và giá của chúng cũng trở nên đắt hơn. Các nhà cung cấp nguyên liệu làm bánh kẹo đang thúc đẩy việc giới thiệu các sản phẩm thay thế khả thi.

Nhà sản xuất sô cô la Pháp Valrhona đã tạo ra một dòng sản phẩm sô cô la mới cho các nhà sản xuất bánh kẹo mà họ có kế hoạch bán ở châu Á mà không thêm bơ ca cao, chỉ dựa vào đậu và đường làm nguyên liệu cơ bản.

"Chúng tôi cũng có thể điều chỉnh công thức với lượng bơ ca cao ít hơn…Chúng tôi cũng có thể đa dạng hóa và một số khách hàng sẽ tìm kiếm các lựa chọn khác", Wenceslas Wedrychowski, Tổng giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Valrhona chia sẻ.

Một thương hiệu Pháp khác là Prova Gourmet đã tung ra tại thị trường Singapore vào tháng 10 một loại chất lỏng có hương vị ca cao mà họ tuyên bố có thể giúp các nhà sản xuất bánh kẹo giảm 30% lượng bột ca cao sử dụng. Theo công ty, sản phẩm được làm từ "thành phần tự nhiên" và "không có gì từ hạt ca cao thô".

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/vu-mua-ca-cao-o-indonesia-suy-giam-gay-anh-huong-cac-nha-san-xuat-banh-keo-o-chau-a-post359198.html