PetroVietnam chứng minh văn hóa doanh nghiệp chính là chìa khóa thành công trong môi trường kinh doanh hiện đại
Văn hóa doanh nghiệp không phải là điều có thể xây dựng một sớm một chiều. Đây là một quá trình dài từ tổng hợp, học tập kinh nghiệm, tham khảo từ các chuyên gia tư vấn quốc tế… để từ đó tìm ra, xây dựng một chuẩn mực văn hóa riêng, hệ thống giá trị cốt lõi phù hợp từ Tập đoàn đến từng đơn vị.
Cách đây hơn 1 thập niên, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) đã thực sự quan tâm đến xây dựng văn hóa người dầu khí.
Giá trị thương hiệu của PetroVietnam năm 2024 xấp xỉ 1,4 tỉ USD
Với sự quan tâm xây dựng VHDN, trong lần xét công nhận đầu tiên năm 2021, căn cứ bộ tiêu chí của Hiệp hội Phát triển văn hóa Việt Nam xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, PetroVietnam được tôn vinh là 1 trong số 10 “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Từ đó đến nay, PetroVietnam đã có 16 đơn vị gồm Tập đoàn, 9 đơn vị thành viên và 6 đơn vị cấp 3 (công ty cháu) vinh dự đón nhận danh hiệu này.
Thông qua việc tái tạo văn hóa cùng với thúc đẩy quản trị trong việc điều hành sản xuất kinh doanh, PetroVietnam đã đạt được những kết quả thắng lợi, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc những chỉ tiêu, nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao phó. Vượt qua giai đoạn khủng hoảng, giá trị thương hiệu của PetroVietnam năm 2024 xấp xỉ 1,4 tỉ USD, tăng gấp 3 lần năm 2019 - năm bắt đầu tái tạo văn hóa. Điều đó cho thấy, Petrovietnam được xã hội đánh giá và Đảng, Nhà nước ghi nhận; từ đó niềm tin được củng cố.
Với phương châm “Quản trị biến động, Bổ sung động lực mới, Làm mới động lực cũ, Tạo nguồn năng lượng mới, Vươn tới những đỉnh cao”, PetroVietnam đã quán triệt đến tất cả các đơn vị trong toàn Tập đoàn tập trung vào nhiều nhóm giải pháp, thúc đẩy động lực về văn hóa theo hướng kế thừa đà phát triển của những năm qua.
Với tinh thần “Một đội ngũ - Một mục tiêu”, việc tái tạo văn hóa và nâng tầm văn hóa về tăng trưởng, đoàn kết thống nhất, tuân thủ pháp luật, sự kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị... chính là động lực, niềm tin để Petrovietnam tiếp tục phát triển ổn định, bền vững và vươn xa.
Năm 2024, trong bối cảnh bức tranh chính trị trên thế giới liên tục biến động, căng thẳng xung đột tại nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục leo thang đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu, gây ảnh hưởng đến giá dầu. Trước những yếu tố bất lợi, PetroVietnam đã thực hiện tốt quản trị biến động, bám sát diễn biến của thị trường để có các giải pháp quản trị, điều hành, tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động SXKD.
Kết quả đáng ghi nhận, các nhà máy, công trình dầu khí hoạt động an toàn, ổn định, đảm bảo tính sẵn sàng, đáp ứng cao nhất nhu cầu huy động, tiêu thụ các sản phẩm thiết yếu, xăng dầu, khí, điện, phân bón… của nền kinh tế.
Nhờ đó, các chỉ tiêu sản xuất cơ bản của PetroVietnam đã hoàn thành và vượt kế hoạch cả năm, trong đó: Khai thác dầu thô dự kiến cả năm đạt 9,77 triệu tấn, vượt 19% kế hoạch (KH) năm; khai thác khí dự kiến đạt 6,43 tỷ m³, vượt 26% KH năm; sản xuất xăng dầu (không gồm NSRP) dự kiến cả năm đạt trên 6,72 triệu tấn, vượt 16% KH năm; sản xuất đạm dự kiến cả năm đạt 1,82 triệu tấn, vượt 4% KH năm.
Với mục tiêu tăng trưởng, Tập đoàn luôn phấn đấu các chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước; đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn đã hoàn thành toàn diện 6/6 chỉ tiêu tài chính cả năm 2024 theo KH pháp lệnh Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và HĐTV giao, về đích trước từ 3-5 tháng; tăng trưởng từ 5-31% so với năm 2023. Để đạt được những thành tựu đó, có sự đóng to lớn của toàn thể các đơn vị thành viên thuộc PetroVietnam.
Nhấn mạnh, thành công của PetroVietnam có sự đóng góp quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, theo Chủ tịch HĐTV PetroVietnam Lê Mạnh Hùng, trong những năm qua, văn hóa đã góp phần biến áp lực thành động lực, là nền tảng để PetroVietnam xây dựng kế hoạch quản trị năm sau cao hơn năm trước, kiên quyết giữ vững mục tiêu tăng trưởng.
Chỉ có xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc riêng của người dầu khí mới tạo được tính kỷ luật, kỷ cương và tinh thần đồng đội, từ đó xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Đây không chỉ là một chiến lược quan trọng nhằm khôi phục, củng cố niềm tin trong nội bộ mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự đổi mới toàn diện của Tập đoàn.
Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với Doanh nghiệp” là nơi tôn vinh những đơn vị tiên phong trong việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Năm nay, trong số 20 doanh nghiệp xuất sắc được vinh danh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) nổi bật với 4 đơn vị đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam. Trong đó, Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PVTrans) có đến 2 đơn vị thành viên được vinh danh, là Công ty cổ phần vận tải và tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics) và Công ty cổ phần vận tải sản phẩm khí quốc tế (Gas Shipping).
Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của PetroVietnam và các đơn vị thành viên, khẳng định vị thế thương hiệu hàng đầu Việt Nam, qua đó thể hiện rõ vai trò tiên phong của PetroVietnam trong công cuộc tái tạo văn hóa doanh nghiệp.
"Lời khẳng định" của PVTrans
Là một trong những công ty con hùng mạnh của PetroVietnam, từ những ngày đầu thành lập, PVTrans đã đặt ra những mục tiêu rõ ràng trong việc xây dựng một nền Văn hóa doanh nghiệp bền vững. Với sự lãnh đạo sáng suốt của những người đứng đầu, sự đổi mới trong tư duy quản trị và định hướng phát triển rõ ràng, PVTrans không ngừng nỗ lực để trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành vận tải biển Việt Nam.
Hiện PVTrans đang sở hữu đội tàu lớn nhất Việt Nam với 58 chiếc, tổng trọng tải trên 1,7 triệu DWT, đa số hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế. Giai đoạn 2024-2025, PVTrans sẽ mở rộng quy mô lên 82 tàu, tương đương tổng công suất 2,5 triệu DWT. Đội tàu của PVTrans hiện không chỉ bảo đảm nhu cầu vận chuyển trong nước mà còn sẵn sàng phục vụ đối tác quốc tế. Chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, cùng cam kết mang lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng, đã tạo nên một thương hiệu PVTrans đầy uy tín.
PVT Logistics và Gas Shipping cũng đã có những bước phát triển vượt bậc trong việc phát triển đội tàu, xây dựng thương hiệu và khẳng định vị thế. PVT Logistics hiện sở hữu đội tàu 9 chiếc, tổng trọng tải 307.759 DWT, gồm tàu chở hóa chất, xăng dầu và hàng rời của hiện đang cung cấp dịch vụ cho những khách hàng lớn, yêu cầu khắt khe như Chevron, Exxon, Petronas, Trafigura, Glencore, Shell và các thị trường có yêu cầu vận chuyển cao như Mỹ, châu Âu. Trong 5 năm trở lại đây, việc mở rộng đội tàu giúp PVT Logistics tăng năng lực vận tải lên gần 4 lần, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm giai đoạn 2018-2023 đạt khoảng 65%.
Trong khi đó, Gas Shipping là một trong những đơn vị vận tải LPG và sản phẩm dầu/hóa chất có uy tín trong khu vực và quốc tế. Với bề dày 17 năm hoạt động trong lĩnh vực LPG, đội tàu của Gas Shipping luôn đáp ứng tốt các yêu cầu của các Chủ dầu (Oil Major) lớn như Shell, Exxon Mobil, Petronas, Chervon, PV GAS, Nghi Sơn Refinery, Bình Sơn Refinery… Trong 5 năm vừa qua, doanh nghiệp cũng nâng cao năng lực vận chuyển lên gấp 4 lần, qua đó, kết quả kinh doanh giai đoạn 2018-2023 đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) ở mức 14%.
Một trong những yếu tố giúp PVTrans và các đơn vị thành viên gặt hái thành công chính là các giá trị văn hóa cốt lõi mà họ xây dựng và theo đuổi. Xây dựng văn hóa gắn liền với thực tiễn hoạt động để văn hóa doanh nghiệp luôn đồng hành với đời sống của doanh nghiệp là một trong những đúc kết của PVTrans và cũng là bài học được áp dụng tại các đơn vị thành viên.
Trên cơ sở văn hóa PetroVietnam với giá trị “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” và phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, PVTrans, PVT Logistics hay Gas Shipping đều xác định cần có sự tiếp thu, kế thừa, nhưng cũng linh hoạt vận dụng, bổ sung nhiều yếu tố phù hợp với đặc trưng hoạt động của doanh nghiệp để xây dựng và phát triển văn hóa mang bản sắc riêng.
Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT PVTrans khẳng định: “Các giá trị văn hóa doanh nghiệp PVTrans được tạo dựng xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của hoạt động sản xuất kinh doanh ở từng giai đoạn, điều kiện cụ thể và có tính lịch sử. Đó là công cụ quản trị, khơi thông nguồn lực, đồng hành cùng doanh nghiệp qua những gian khó, cũng như những bước tăng trưởng và phát triển”. Đó cũng là cách làm văn hóa được truyền đạt và triển khai rộng rãi đến các đơn vị của PVTrans.