Vụ nhà thầu để máy xúc va chạm tàu khách: Cần chế tài xử phạt đủ sức răn đe

Nhà thầu thi công dự án 7.000 tỷ để máy xúc va chạm tàu khách đã nộp số tiền 6,67 triệu đồng bồi thường theo yêu cầu của TCT Đường sắt VN.

Xử nghiêm trách nhiệm

Liên quan đến sự cố máy xúc thi công đường gom (thuộc dự án nâng cấp đường sắt 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016-2020) va quệt đầu máy tàu SE8, Ban Quản lý dự án 85 cho biết đã yêu cầu các đơn vị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan.

Theo Ban QLDA 85, dựa trên kết quả kiểm tra tại hiện trường, báo cáo của nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và đối chiếu các điều khoản quy định tại các hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu thi công và tư vấn giám sát, Ban xác định việc để xảy ra sự cố gây mất ATGT, ảnh hưởng đến công tác chạy tàu qua khu vực thi công trách nhiệm chính thuộc nhà thầu thi công và tư vấn giám sát. Vì vậy, Ban đã yêu cầu tư vấn, nhà thầu xử lý trách nhiệm.

Đường sắt VN cảnh báo nguy cơ mất an toàn khi thi công trên đường sắt đang khai thác chạy tàu, kiến nghị lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm trong điều kiện thi công đặc thù như vậy. Ảnh: minh họa

Đường sắt VN cảnh báo nguy cơ mất an toàn khi thi công trên đường sắt đang khai thác chạy tàu, kiến nghị lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm trong điều kiện thi công đặc thù như vậy. Ảnh: minh họa

Cụ thể, nhà thầu thi công chính (Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3) đã kiểm điểm phê bình Ban điều hành thi công, phê bình đối với cán bộ kỹ thuật, tổ trưởng tổ sản xuất thuộc nhà thầu phụ thực hiện công trình đường gom là Công ty CP Xây dựng và thương mại Mai Dương. Công ty Mai Dương đã nộp đúng số tiền bồi thường thiệt hại 6,67 triệu đồng theo yêu cầu của Tổng công ty Đường sắt VN.

Tư vấn giám sát (Liên danh tư vấn TRICC - TECCNO4) đã phê bình tư vấn giám sát viên tại hiện trường; Đồng thời yêu cầu tư vấn giám sát viên tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là các công tác có hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến ATGT đường sắt và an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Yêu cầu nhà thầu thực hiện đúng theo biệp pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn đã được phê duyệt.

“Kể từ khi triển khai thi công dự án từ năm 2020 đến nay, đây là sự cố đầu tiên xảy ra va quệt với tàu, gây mất an toàn. Tuy vậy, nhằm phòng ngừa các vụ việc đe dọa mất an toàn tương tự xảy ra, Ban tăng cường kiểm soát việc thực hiện các biện pháp an toàn của nhà thầu, của tư vấn tại hiện trường. Nhà thầu, tư vấn để xảy ra vi phạm sẽ xử lý kiên quyết theo đúng quy định, theo điều kiện hợp đồng...”, đại diện Ban QLDA 85 nói.

Bồi thường chỉ để giảm thiệt hại, không mang tính chất răn đe, ngăn ngừa

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho rằng, vụ sự cố va quệt giữa máy thi công và tàu SE8 ngày 8/10 vừa qua gióng lên cảnh báo về nguy cơ mất an toàn khi thi công trên đường sắt khai thác chạy tàu.

“Việc thi công đường sắt trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác chạy tàu rất đặc thù, nguy cơ mất an toàn cao. Khi xảy ra, việc bồi thường chỉ để giảm thiệt hại chứ không mang tính chất răn đe, ngăn ngừa.

Do đó, trong quá trình lựa chọn các đơn vị tham gia thi công, chủ đầu tư cần chọn đơn vị có đủ năng lực và đặc biệt là kinh nghiệm thi công trên đường sắt quốc gia trong điều kiện vẫn khai thác chạy tàu, để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn cho hành khách, hàng hóa, phương tiện”, ông Khánh nói.

Ông Khánh đề nghị, các ban QLDA có các biện pháp, hình thức xử lý cụ thể, có tính răn đe các nhà thầu để xảy ra sự cố mất an toàn trong quá trình thi công; Quyết liệt trong công tác chỉ đạo quản lý, kiểm soát các nhà thầu đã để xảy ra các sự cố gây mất an toàn chạy tàu, ATGT đường sắt, khẩn trương, nghiêm túc hoàn thành trách nhiệm bồi thường các thiệt hại gây ra.

Các ban QLDA, nhà thầu thi công phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn và tiến độ của dự án. Đồng thời yêu cầu lực lượng điều hành dự án, tư vấn giám sát, nhân lực nhà thầu làm công tác an toàn thường xuyên có mặt tại hiện trường để kiểm tra giám sát việc thực hiện các điều kiện an toàn trong quá trình thi công...

Trước đó, vào lúc 16h20 ngày 8/10/2022, tại điểm thi công hàng rào, đường gom Km1201+500 khu gian Đông Tác - Tuy Hòa (thuộc gói thầu số 8, Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, Gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016-2020 do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư), tài xế lái máy xúc cho máy lùi về điểm tập kết nhưng phạm khổ giới hạn đường sắt, nên va chạm với đầu máy tàu SE8 đang chạy.

Vụ va chạm làm đầu máy bị rạn phía trước, rơi thùng đựng cát, phải dừng tàu SE8 để giải quyết, kéo theo 3 tàu khác phải dừng tại các ga để chờ đường.

Kỳ Nam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vu-nha-thau-de-may-xuc-va-cham-tau-khach-boi-thuong-gan-7-ty-dong-d571727.html