Vừa mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương vừa cho xe lưu thông
Liên danh nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận đề xuất phương án vừa tổ chức thi công mở rộng vừa đảm bảo giao thông trên tuyến.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương- Mỹ Thuận dài hơn 96 km, gồm hai đoạn: TP HCM - Trung Lương (do Nhà nước đầu tư, khai thác từ năm 2010) và Trung Lương - Mỹ Thuận (do doanh nghiệp đầu tư, khai thác từ 2022). Tuyến chỉ có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp nên thường xuyên quá tải, nhất là dịp lễ Tết.
Theo quy hoạch, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, nền đường 32 m, tốc độ thiết kế 100 km/h; bổ sung hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí, dừng nghỉ, chiếu sáng.
Đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng lên 8 làn xe, nền đường 41 m, tốc độ 120 km/h. Tương lai, đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 sẽ đạt quy mô 12 làn, còn đoạn Vành đai 4 - Trung Lương là 10 làn.

Cao tốc TP.HCM- Trung Lương sẽ vừa thi công mở rộng vừa cho phương tiện lưu thông
Toàn tuyến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2028. Liên danh đề xuất dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tasco, Tổng công ty Hoàng Long, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII).
Trong quá trình thi công, phần mở rộng sẽ thực hiện phía bên trái tuyến theo hướng Trung Lương - Mỹ Thuận. Giai đoạn đầu, đơn vị thi công sẽ rào chắn để tách khu vực đang thi công với làn xe hiện hữu. Sau khi hoàn thiện hai làn mới, phương tiện sẽ được chuyển sang đây để thi công phần giữa và tiếp tục xoay vòng để hoàn thiện toàn tuyến.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp yêu cầu liên danh nhà thầu thi công phải làm rõ hơn về phương án tổ chức giao thông, đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các Sở ngành thẩm định lại toàn bộ phương án đầu tư, pháp lý và quy trình thực hiện.