Vượt vũ môn - Bài 3: Chuyện nhà thầu 'vượt nắng, thắng mưa' làm cao tốc
Năm 2023, Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 475 km đường cao tốc, lớn nhất từ trước đến nay. Thành quả đạt được còn có sự đóng góp to lớn của các nhà thầu với tinh thần: 'Vượt nắng, thắng mưa' thi công '3 ca 4 kíp', làm việc xuyên lễ, xuyên Tết.
Ngoài sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT, thành quả đạt được còn có sự đóng góp to lớn của các nhà thầu với tinh thần: "Vượt nắng, thắng mưa", "không thua đại dịch", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" thi công "3 ca 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên Tết để đảm bảo tiến độ các dự án cao tốc trên khắp vùng miền của đất nước.
Làm chủ nguồn vật liệu, vượt qua mọi thách thức
Những ngày cuối năm 2023, các phòng họp tại trụ sở Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn sáng đèn tới khuya để họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các gói thầu thuộc các dự án cao tốc do đơn vị đảm nhiệm. Thậm chí, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã không có ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để bám công trường, tập trung chỉ đạo thi công "3 ca 4 kíp" nhằm đảm bảo tiến độ và xác định đường găng của từng gói thầu cao tốc, nhất là các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam.
Trong năm 2023, dù triển khai cùng lúc khối lượng công việc rất lớn nhưng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng hàng loạt gói thầu quy mô lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam như: Mai Sơn - QL45 (gói XL13), QL45 - Nghi Sơn (gói XL1), Nghi Sơn - Diễn Châu (gói XL02), Mỹ Thuận - Cần Thơ (gói XL02)… Đặc biệt, ngày 22/12/2023 đúng dịp kỷ niệm 79 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã hoàn thành thi công gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để Bộ GTVT tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2023.
"Tất cả các gói thầu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công luôn đảm bảo tiến độ, thực hiện đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng công trình", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chia sẻ với Tạp chí GTVT.
"Trước những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, với trách nhiệm của một doanh nghiệp quân đội lớn, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần phải vượt qua mọi thách thức để khẳng định năng lực, thương hiệu, uy tín, nhằm đáp ứng kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, các chủ đầu tư khi lựa chọn Tổng công ty tham gia thi công các gói thầu. Đồng thời, việc khẳng định năng lực, thương hiệu sẽ giúp Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn có được nền tảng vững chắc cho những chặng đường xa hơn", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ và cho biết thêm, thực tế trên tất cả các công trường của chúng tôi không bao giờ bị "đứt gãy" thi công do thiếu vật tư, vật liệu. Đối với các dự án từ Bắc vào Nam, Tổng công ty luôn làm chủ được các trạm bê tông nhựa, trạm bê tông xi măng - hai nhân tố quan trọng trong thi công đường.
Việc luôn làm chủ được trang thiết bị, con người, tiền vốn là yếu tố "cốt lõi" giúp Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đáp ứng tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, có thời điểm cần đẩy nhanh tiến độ, tất cả 33 đơn vị của Binh đoàn được huy động, tổng lực dành cho công trường.
Một dự án quan trọng khác là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mà theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc đây là công trình đặc thù, khác biệt so với các tuyến cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Bởi, tại dự án này, nếu nhà thầu nào không làm chủ được nguồn vật tư, vật liệu thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn về tiến độ thi công. "Ở các dự án khác, việc huy động vật tư, vật liệu có thể tăng lượng xe vận tải bằng đường bộ. Nhưng ở khu vực cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nguyên vật liệu được vận chuyển hoàn toàn bằng xuồng, bè, sà lan... nên việc huy động tổng lực rất khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc nói và chia sẻ thêm, do nắm bắt rõ thực tế tại khu vực cộng với tiềm lực mạnh, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã luôn dự trữ đủ lượng nguyên vật liệu để đáp ứng cho công trường thi công xuyên suốt, không bị gián đoạn.
Bám công trường xuyên lễ, xuyên tết
Không thi công nhiều gói thầu quy mô lớn nhưng Tập đoàn Định An cũng kịp hoàn thành, đảm bảo tiến độ nhiều gói thầu quan trọng thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, điển hình nhất là hai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 được thông xe, đưa vào khai thác cuối tháng 12/2023.
Ông Cao Đăng Hoạt - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An chia sẻ, tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng), Tập đoàn Định An nằm trong liên danh nhà thầu đảm nhiệm thi công gói thầu XL01, trị giá 809 tỷ đồng.
Nói về bí quyết đảm bảo tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm này, ông Hoạt tiết lộ: "Giải pháp của chúng tôi chỉ gói gọn trong 8 chữ: Hứa là làm, cam kết là thực hiện". Theo ông Hoạt, để hoàn thành 2 dự án này đúng tiến độ, nhiều tháng trước đó, từ Chủ tịch, Tổng Giám đốc đến Phó Tổng Giám đốc phụ trách trực tiếp hai dự án của Tập đoàn không có ngày nghỉ, tập trung bám công trường để chỉ đạo các mũi thi công.
"Lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn đều thường trực ở các công trường nhằm kịp thời giải quyết mọi vấn đề phát sinh, đảm bảo công tác thi công không bị gián đoạn. Đặc biệt là nguồn tài chính, nhà thầu đã điều phối nguồn thu từ các mảng kinh doanh khác trong Tập đoàn để tập trung nguồn lực phục vụ các công trình giao thông trọng điểm", ông Hoạt cho biết.
"Ngoài thực địa, trong suốt nhiều tháng, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của chúng tôi làm việc "3 ca 4 kíp" không quản ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. Bởi, việc hoàn thành đúng tiến độ 2 dự án này không chỉ là việc giữ đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT mà còn thỏa niềm mong mỏi của hàng chục triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long", ông Hoạt chia sẻ và cho biết thêm, trong năm 2023, Tập đoàn Định An còn hoàn thành đúng tiến độ một dự án lớn khác trên cao tốc Bắc - Nam, đã thông xe đưa vào khai thác từ dịp Quốc khánh 2/9, đó là cao tốc QL45 - Nghi Sơn (gói thầu XL02).
Đảm nhiệm vai trò là nhà thầu tư vấn giám sát ở nhiều gói thầu quy mô lớn thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 như: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết..., ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch HÐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long chia sẻ: "Yếu tố quan trọng nhất đối với các đơn vị tư vấn giám sát là con người". Theo đó, nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án cao tốc Bắc - Nam trong thời gian vừa qua, Công ty đã huy động nhân sự có năng lực, trình độ, tâm huyết, kinh nghiệm cao nhất để đưa vào dự án.
Theo ông Nguyễn Duy Anh, trong quá trình triển khai thực hiện, tư vấn giám sát phải luôn sát sao, lên kế hoạch công việc cụ thể cho từng hạng mục, từng khối lượng, từng biện pháp thi công, tham mưu cho chủ đầu tư đưa các công nghệ hiện đại nhằm rút ngắn tối đa thời gian thi công. "Các dự án cao tốc thời gian vừa qua có thời gian thực hiện rất ngắn. Chúng tôi phải sử dụng nhiều biện pháp, công nghệ hiện đại, đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo để triển khai kịp thời các mốc tiến độ", ông Anh nói.
Giải pháp tiếp theo là sự phối hợp của các chủ thể có liên quan, từ chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Bộ GTVT đến chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn và cả sự vào cuộc, chung tay của địa phương, đơn vị cung cấp vật tư, vật liệu, trang thiết bị phục vụ thi công. "Nếu cứ như quy cách thuần túy ngày trước, ở dưới trình lên rồi qua cấp này, cấp khác phê duyệt thì không biết đến bao giờ mới làm xong. Ngày trước, cấp trên chỉ đạo, còn giờ cấp trên xuống tận hiện trường, cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc dù là nhỏ nhất", ông Anh chia sẻ thêm.
"Thật sự trên các công trường giao thông trọng điểm đã có sự thay đổi rõ rệt về cách nghĩ, cách làm; đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả từ tất cả các bên để giải quyết triệt để mọi vấn đề. Việc xóa bỏ các trình tự bất cập, cùng chung sức thực hiện dự án là điều quan trọng nhất tạo nên thành công của các dự án thời gian qua", ông Nguyễn Duy Anh nhấn mạnh.