WinCommerce muốn mở 2 cửa hàng mỗi ngày
Lãnh đạo Masan cho biết sẽ mở rộng mạng lưới bán lẻ của WinCommerce lên 4.500 điểm bán vào cuối năm nay, trong đó 70% cửa hàng mới trong năm đặt tại nông thôn.

WinCommerce khẳng định đã tìm ra mô hình tăng trưởng có lợi nhuận ở cả khu vực thành thị và nông thôn, với điểm hòa vốn thấp nhất châu Á. Ảnh: WCM.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) sáng 25/4, Tổng giám đốc Danny Le chia sẻ mục tiêu sở hữu 4.500 điểm bán WinCommerce vào cuối năm nay, tương đương trung bình mở mới 2 cửa hàng mỗi ngày.
Đáng chú ý, 1.900 cửa hàng sẽ được mở ở khu vực nông thôn, nơi doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng thị trường lớn.
Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc WinCommerce nhấn mạnh với việc đã có mô hình thương mại thành công ở cả thành thị và nông thôn cùng mô hình tài chính hiệu quả, WinCommerce sẽ tăng độ bao phủ trên toàn quốc.
"Mục tiêu là mỗi quận/huyện có ít nhất một siêu thị WinMart, mỗi xã/phường có ít nhất một cửa hàng Minimart và mỗi thôn/tổ dân phố có duy nhất một cửa hàng Win+", bà Phương chia sẻ, đồng thời cho biết kế hoạch thực tế sẽ được điều chỉnh theo phương án sắp xếp các địa phương.
Nhìn lại hành trình 5 năm tiếp quản hệ thống bán lẻ này, bà Phương cho biết năm 2019, toàn mạng lưới 3.000 cửa hàng chỉ có 203 điểm bán có lãi, mỗi năm cả hệ thống lỗ 3.800 tỷ đồng.
Còn hiện tại, WinCommerce đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương, cải thiện được 4.000 tỷ mỗi năm so với 2019. Doanh thu cũng vượt 30.000 tỷ đồng - mốc kháng cự của rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam. WinCommerce cũng có 1.500 tỷ đồng dòng tiền khả dụng, đã loại trừ các chi phí mở mới, cải tạo cửa hàng.
"3 từ khóa chúng tôi nói mỗi ngày là tăng trưởng, có lãi và có tiền. Và chúng tôi đã thực sự làm được cả 3 điều này trong 5 năm qua", bà Phương chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc WinCommerce thông báo cán mốc 4.000 cửa hàng hôm nay (ngày 25/4). Ảnh: MSN.
Theo bà, xét về mô hình kinh doanh, minimart sẽ mở ra giai đoạn tăng trưởng mới cho WinCommerce trong 5 năm tiếp theo, bởi các đại siêu thị dần gặp khó về quỹ đất, thời gian triển khai và xu hướng mua sắm tiện lợi, còn chợ truyền thống sẽ bị bão hòa.
Nếu ở thành thị, các cửa hàng minimart tập trung vào hàng hóa tươi sống, trải nghiệm mua sắm hiện đại và tính thuận tiện với mật độ cửa hàng cao (cứ 500 m có một cửa hàng), thì về nông thôn, WinCommerce đưa trải nghiệm mua sắm làm ưu tiên hàng đầu, với chiến lược giá cạnh tranh, giá thấp mỗi ngày.
Bên cạnh đó, mô hình siêu thị WinMart với quy mô 800-1.200 m2 đạt tăng trưởng ổn định 15% ở thành thị. Còn tại khu vực nông thôn, WinCommerce sẽ tập trung cải tạo các siêu thị WinMart hiện hữu và bắt đầu mở mới thí điểm từ năm nay.
Trong lúc này, WinCommerce đánh giá mô hình Win+ sẽ điền vào khoảng trống lớn của thị trường bán lẻ truyền thống, tận dụng nền tảng hội viên lớn (hiện tại 11 triệu, hướng tới 30-50 triệu), mạng lưới cửa hàng hiện hữu rộng khắp và sức mạnh hàng hóa của Masan Consumer cùng khả năng đàm phán của Wincommerce.
Hiện, WinCommerce đã thử nghiệm 400 cửa hàng Win+ với EBIT đạt 3%, và sẽ tiếp tục hoàn thiện để có thể mở rộng quy mô từ năm 2027.
Về mô hình tài chính, WinCommerce tự tin đang có điểm hòa vốn thấp nhất châu Á, nhờ tối ưu chi phí đầu tư trên mỗi cửa hàng, tính toán từng loại chi phí nhỏ nhất, cùng với khả năng quản trị ngành hàng, tối ưu hàng tồn kho và chuyển đổi số. Mô hình minimart ở nông thôn cũng hoạt động hiệu quả, với thời gian hoàn vốn dưới 3 năm và ROI trên 40%.
Năm nay, WinCommerce dự kiến đạt doanh thu thuần từ 35.600 đến 36.900 tỷ đồng, tức tăng trưởng 8-12% so với năm ngoái, đồng thời tiếp tục có lãi ròng.
Quý đầu năm, hệ thống bán lẻ này đã ghi nhận doanh thu đạt 8.785 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng doanh số LFL đạt 7,8% trên toàn mạng lưới siêu thị mini. Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số đạt 58 tỷ đồng, tăng 132 tỷ đồng so với quý I/2024, đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp WinCommerce có lãi.
Sang quý II, WinCommerce sẽ tập trung đẩy nhanh mở mới cửa hàng, hướng đến 400-700 siêu thị mini trong cả năm, và duy trì kiểm soát chặt chẽ lợi nhuận nhằm ứng phó với sự thay đổi nhu cầu do yếu tố mùa vụ. Hệ thống đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng LFL một chữ số cao cho các siêu thị thông qua việc cải tạo thành công theo mô hình mới của WinMart ở thành thị và nông thôn.
Đồng thời, WinCommerce cũng sẽ thí điểm phiên bản mới của chương trình Hội viên WiN với các chương trình khuyến mại và lợi ích mới cho người tiêu dùng bên cạnh chương trình hiện hành trong nửa đầu năm, bên cạnh kế hoạch thí điểm dịch vụ đại lý ngân hàng để hiện thực hóa chiến lược Point Of Life.
Nguồn Znews: https://znews.vn/wincommerce-muon-mo-2-cua-hang-moi-ngay-post1548670.html