Xã Hội TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh

Hạ tầng giao thông luôn giữ vị trí quan trọng, là nền tảng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương. Với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, những năm qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh, Bộ GTVT vận dụng linh hoạt các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, kết nối các huyện, thành phố trong tỉnh và liên tỉnh.

Những ngày đầu năm mới 2022, Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu được đón niềm vui lớn khi tuyến đường nối Cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Lai Châu theo Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được khởi công gói thầu số 8. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Bình (tổ dân phố số 11, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) cho biết: Là một cựu chiến binh sau khi tham gia giải phóng hoàn toàn miền Nam, tôi đã lên Lai Châu công tác, đến nay đã hơn 45 năm. Trải nghiệm những khó khăn và chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của tỉnh, tôi rất vui và hiểu rằng hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của một địa phương. Khi Nhà nước có chủ trương đầu tư mở tuyến đường nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Lai Châu, tôi thấy đây là một định hướng rất đúng đắn và cũng là mong muốn của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đến cuối tháng 12 vừa qua, UBND tỉnh và Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công tuyến đường đã hiện thực hóa niềm mong mỏi của người dân và thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với người dân tỉnh biên giới Lai Châu. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần kết nối vùng, tạo điều kiện thông thương cho người dân các huyện có tuyến đường đi qua cũng như tỉnh Lai Châu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Nhà thầu thi công rải thảm bêtông nhựa quốc lộ 12 (đoạn qua xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ).

Nhà thầu thi công rải thảm bêtông nhựa quốc lộ 12 (đoạn qua xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ).

Sự phát triển của hạ tầng giao thông luôn là nền tảng, tạo đà cho phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương. Đồng chí Đao Văn Khánh - Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết: Huyện Mường Tè có 14 xã, thị trấn; nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đến nay, 100% số xã của huyện đã có đường giao thông đi lại thuận lợi. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 4H được Đảng, Nhà nước đầu tư xây dựng đã rút ngắn trên 70km quãng đường từ huyện đến tỉnh và kết nối với huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên). Bên cạnh đó, hàng năm, Sở GTVT quan tâm vận dụng linh hoạt các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông và đầu tư sửa chữa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 7.000km đường bộ, trong đó, quốc lộ 7 tuyến/515km, đường tỉnh 10 tuyến/585km, đường giao thông nông thôn trên 5.500km. Các tuyến quốc lộ và đường tỉnh, đường huyện quan trọng trên địa bàn đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa. Hệ thống đường giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư, 94/94 xã có đường ôtô đến trung tâm xã, mặt đường được cứng hóa; 936/956 thôn, bản có đường xe máy hoặc ôtô đến trung tâm được thuận lợi, đạt 97,9%. Công tác đảm bảo giao thông mùa mưa lũ được triển khai kịp thời, không để tình trạng ách tắc giao thông kéo dài.

Trong năm 2021, Sở GTVT đã thực hiện hót sụt sạt hơn 900.000m3 đất đá/1.412 vị trí sạt lở; thường xuyên rà soát bổ sung kịp thời hệ thống an toàn giao thông như: biển báo, cọc tiêu, hộ lan tôn sóng; triển khai thực hiện 17 công trình sửa chữa định kỳ, đột xuất; 9 công trình xử lý điểm đen tiềm ẩn mất an toàn giao thông, cải tạo, sửa chữa được gần 27km mặt đường thảm bêtông nhựa, 36,8km mặt đường láng nhựa. Nhờ làm tốt công tác đảm bảo giao thông cùng sự quan tâm đầu tư nên hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã phát triển, góp phần nâng cao khả năng khai thác và rút ngắn thời gian lưu thông, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Với nỗ lực đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ, hướng tới hiện đại, có tính kết nối cao từ trung ương đến thôn, bản. Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Đức Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sở sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh và Bộ GTVT đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông bám sát theo quy hoạch và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025 của tỉnh. Trong đó, tập trung phát triển hệ thống giao thông đối ngoại để kết nối với các tỉnh và các trung tâm kinh tế lớn, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội như: Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai về thành phố Lai Châu, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên; nâng cấp đường từ thành phố Lai Châu ra cửa khẩu Ma Lù Thàng; xây dựng cầu đa năng tại cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng/Kim Thủy Bình (Trung Quốc).

Đồng thời, bảo trì tốt các tuyến quốc lộ hiện có đảm bảo khả năng khai thác tốt; nâng cấp, cải tạo hoàn chỉnh hệ thống quốc lộ, đưa vào đúng cấp hạng kỹ thuật; kêu gọi thu hút đầu tư hầm đường bộ qua đèo Khau Co, sân bay Lai Châu theo quy hoạch được duyệt. Phát triển hệ thống giao thông nội vùng, liên vùng, những tuyến có sức lan tỏa lớn để khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng, tăng khả năng kết nối và tiêu thụ sản phẩm... Quan tâm phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, đặc biệt là hệ thống đường đến trung tâm các thôn bản để thực hiện mục tiêu 100% thôn bản có đường xe máy hoặc ô tô đi lại thuận lợi theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/n%E1%BB%97-l%E1%BB%B1c-ho%C3%A0n-thi%E1%BB%87n-h%E1%BB%87-th%E1%BB%91ng-h%E1%BA%A1-t%E1%BA%A7ng-giao-th%C3%B4ng