Xã Phú Cường: Rào cản giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội

Đến nay, xã Phú Cường (Tân Lạc) mới chỉ có khoảng 30% tuyến đường liên thôn, xóm, nội xóm được cứng hóa. Giao thông là vấn đề người dân nơi đây trăn trở trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

 100% đường giao thông ở xóm Tằm Bát, xã Phú Cường (Tân Lạc) chưa được kiên cố hóa. Phú Cường là xã vùng thượng của huyện Tân Lạc, trung tâm xã có QL6 chạy qua, thuận lợi cho bà con giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của các hộ dân dọc QL6 ngày càng thay đổi, nổi bật là các ngành nghề kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, nhìn chung, đời sống của đại đa số người dân Phú Cường vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi rào cản về đường giao thông. Xã có gần 79 km đường giao thông, đến nay, mới cứng hóa được gần 20 km, cấp phối được gần 26 km, còn lại là đường đất, đá trắc trở. Đồng chí Bùi Văn Dích, quyền Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có 11 xóm, trong đó, xóm Tằm Bát và xóm Mùi chưa có đường bê tông, các xóm khác hầu như mới chỉ có đường đến trung tâm xóm, các đường nhánh, đường nội đồng vẫn còn trắc trở. Điều này gây ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, đặc biệt là tiêu thụ nông sản của bà con, nhất là vào mùa mưa bão. Xóm Tằm Bát với 140 hộ dân, là một trong những xóm khó khăn nhất tỉnh, có khoảng 3 km đường giao thông, hiện, 100% đường đi, lối lại trong xóm vẫn hoàn toàn là đường đất, đá. Tuyến đường từ nhà trưởng xóm Đinh Công Ẻo đến 35 hộ dân ở khu cuối xóm khá trắc trở, nhiều đoạn nước chảy ngang đường. "Thu nhập chính của bà con trong xóm từ làm nông nghiệp và chăn nuôi. Mấy năm trở lại đây, xóm duy trì trồng trên 20 ha khoai lang và một số diện tích trồng ngô, lúa. Thế nhưng, việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn vì đường giao thông chưa được cứng hóa. Trời khô ráo đi lại còn đỡ vất vả, chứ vào mùa mưa, nhất là những hôm mưa kéo dài, đường làng hết sức lầy lội, nhiều đoạn bị ngập nước bà con không thể đi lại được” - ông Ẻo cho biết. Khó tiêu thụ nông sản, rồi phải chịu cảnh ép giá nên thu nhập của bà con cũng chậm cải thiện, hiện nay, xóm Tằm Bát còn trên 70% hộ dân thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Khá hơn so với xóm Tằm Bát, nhiều hộ dân ở xóm Trao đã có đường đi lại thuận lợi, khi xóm đã có 1,7 km đường được cứng hóa. Tuy nhiên, việc đi lại của 20 hộ dân ở chòm ngoài (ven hồ Trọng) còn khó khăn. Theo chia sẻ của Trưởng xóm Trao Bùi Văn Ý, vào mùa mưa, những hộ dân ven hồ Trọng phải đi lại bằng thuyền vì đường giao thông lầy lội. Xóm hiện phát triển trồng keo nhưng việc tiêu thụ cũng gặp khó, nhiều hộ phải thuê xe chở keo ra QL6 mới tiêu thụ được. Xóm có gần 130 hộ dân, trong đó có 46 hộ nghèo, trên 50 hộ cận nghèo. Đồng chí Bùi Văn Dích, quyền Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trong năm 2020, trên địa bàn xã dự kiến được cứng hóa thêm gần 1,5 km đường giao thông. Riêng xóm Tằm Bát, vừa rồi Ban Dân tộc tỉnh đã kiểm tra, dự kiến đầu tư cứng hóa hơn 1 km. Là xã thuộc vùng 135, với tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao (27%), việc cứng hóa đường giao thông có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế. Người dân xã Phú Cường mong muốn tiếp tục được các cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm đầu tư đường giao thông thuận lợi. Điều này sẽ tạo động lực cho việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, để người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM. Viết Đào

100% đường giao thông ở xóm Tằm Bát, xã Phú Cường (Tân Lạc) chưa được kiên cố hóa. Phú Cường là xã vùng thượng của huyện Tân Lạc, trung tâm xã có QL6 chạy qua, thuận lợi cho bà con giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của các hộ dân dọc QL6 ngày càng thay đổi, nổi bật là các ngành nghề kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, nhìn chung, đời sống của đại đa số người dân Phú Cường vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi rào cản về đường giao thông. Xã có gần 79 km đường giao thông, đến nay, mới cứng hóa được gần 20 km, cấp phối được gần 26 km, còn lại là đường đất, đá trắc trở. Đồng chí Bùi Văn Dích, quyền Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có 11 xóm, trong đó, xóm Tằm Bát và xóm Mùi chưa có đường bê tông, các xóm khác hầu như mới chỉ có đường đến trung tâm xóm, các đường nhánh, đường nội đồng vẫn còn trắc trở. Điều này gây ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, đặc biệt là tiêu thụ nông sản của bà con, nhất là vào mùa mưa bão. Xóm Tằm Bát với 140 hộ dân, là một trong những xóm khó khăn nhất tỉnh, có khoảng 3 km đường giao thông, hiện, 100% đường đi, lối lại trong xóm vẫn hoàn toàn là đường đất, đá. Tuyến đường từ nhà trưởng xóm Đinh Công Ẻo đến 35 hộ dân ở khu cuối xóm khá trắc trở, nhiều đoạn nước chảy ngang đường. "Thu nhập chính của bà con trong xóm từ làm nông nghiệp và chăn nuôi. Mấy năm trở lại đây, xóm duy trì trồng trên 20 ha khoai lang và một số diện tích trồng ngô, lúa. Thế nhưng, việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn vì đường giao thông chưa được cứng hóa. Trời khô ráo đi lại còn đỡ vất vả, chứ vào mùa mưa, nhất là những hôm mưa kéo dài, đường làng hết sức lầy lội, nhiều đoạn bị ngập nước bà con không thể đi lại được” - ông Ẻo cho biết. Khó tiêu thụ nông sản, rồi phải chịu cảnh ép giá nên thu nhập của bà con cũng chậm cải thiện, hiện nay, xóm Tằm Bát còn trên 70% hộ dân thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Khá hơn so với xóm Tằm Bát, nhiều hộ dân ở xóm Trao đã có đường đi lại thuận lợi, khi xóm đã có 1,7 km đường được cứng hóa. Tuy nhiên, việc đi lại của 20 hộ dân ở chòm ngoài (ven hồ Trọng) còn khó khăn. Theo chia sẻ của Trưởng xóm Trao Bùi Văn Ý, vào mùa mưa, những hộ dân ven hồ Trọng phải đi lại bằng thuyền vì đường giao thông lầy lội. Xóm hiện phát triển trồng keo nhưng việc tiêu thụ cũng gặp khó, nhiều hộ phải thuê xe chở keo ra QL6 mới tiêu thụ được. Xóm có gần 130 hộ dân, trong đó có 46 hộ nghèo, trên 50 hộ cận nghèo. Đồng chí Bùi Văn Dích, quyền Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trong năm 2020, trên địa bàn xã dự kiến được cứng hóa thêm gần 1,5 km đường giao thông. Riêng xóm Tằm Bát, vừa rồi Ban Dân tộc tỉnh đã kiểm tra, dự kiến đầu tư cứng hóa hơn 1 km. Là xã thuộc vùng 135, với tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao (27%), việc cứng hóa đường giao thông có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế. Người dân xã Phú Cường mong muốn tiếp tục được các cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm đầu tư đường giao thông thuận lợi. Điều này sẽ tạo động lực cho việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, để người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM. Viết Đào

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/143562/xa-phu-cuong-rao-can-giao-thong-tr111ng-phat-trien-kinh-te-xa-hoi.htm