Xáng cạp khủng ngoạm bùn, nạo vét thông luồng cảng Sa Kỳ

Hàng chục nghìn m3 bùn, đất bồi lấp luồng cảng Sa Kỳ được xáng cạp khủng xúc lên đổ vào tàu chở ra ngoài khơi cách bờ gần 10km để nhận chìm xuống biển.

Nạo vét bùn đất bồi lấp thông luồng cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi).

Luồng hàng hải cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị bồi lấp khiến tàu bè ra vào khó khăn nên Cục Hàng hải triển khai kế hoạch nạo vét, duy tu. Theo kế hoạch, công tác thi công sẽ đào bóc khoảng 125 nghìn m3 bùn, đất.

Luồng hàng hải cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị bồi lấp khiến tàu bè ra vào khó khăn nên Cục Hàng hải triển khai kế hoạch nạo vét, duy tu. Theo kế hoạch, công tác thi công sẽ đào bóc khoảng 125 nghìn m3 bùn, đất.

Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Sa Kỳ có chiều dài luồng tuyến là 1,8km được chia làm 2 đoạn. Trong đó, đoạn ngoài cửa biển dài 1,4km tính từ hạ lưu phao P1, P2 đến phao P4. Đoạn phía trong dài 0,4km từ phao P4 đến khu nước trước bến.

Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Sa Kỳ có chiều dài luồng tuyến là 1,8km được chia làm 2 đoạn. Trong đó, đoạn ngoài cửa biển dài 1,4km tính từ hạ lưu phao P1, P2 đến phao P4. Đoạn phía trong dài 0,4km từ phao P4 đến khu nước trước bến.

Phương tiện thi công nạo vét gồm 1 tàu kéo, 1 tàu đặt cẩu và 2 phương tiện vận chuyển vật liệu nạo vét đi nhận chìm và tàu kéo Thuận Thủy 16, công suất máy 533 HP. Phương án thi công là dùng tàu hút bụng tự hành và máy đào gầu dây để đào bùn, đất.

Phương tiện thi công nạo vét gồm 1 tàu kéo, 1 tàu đặt cẩu và 2 phương tiện vận chuyển vật liệu nạo vét đi nhận chìm và tàu kéo Thuận Thủy 16, công suất máy 533 HP. Phương án thi công là dùng tàu hút bụng tự hành và máy đào gầu dây để đào bùn, đất.

Theo phương án được phê duyệt, công tác nạo vét sẽ tạo cao độ đáy khu quay tàu sâu 3,5m, mái dốc nạo vét bằng 3,5m.

Theo phương án được phê duyệt, công tác nạo vét sẽ tạo cao độ đáy khu quay tàu sâu 3,5m, mái dốc nạo vét bằng 3,5m.

Ngày 21/8, trên công trường xáng cạp làm việc liên tục đào bùn đất khu vực bờ đoạn qua xã Bình Châu cho lên tàu xả đáy. Hai tàu chở vật chất nạo vét thay phiên nhau cập mạn để tiếp nhận và chở ra vùng biển ngoài khơi được cơ quan chức năng chấp thuận để nhận chìm.

Ngày 21/8, trên công trường xáng cạp làm việc liên tục đào bùn đất khu vực bờ đoạn qua xã Bình Châu cho lên tàu xả đáy. Hai tàu chở vật chất nạo vét thay phiên nhau cập mạn để tiếp nhận và chở ra vùng biển ngoài khơi được cơ quan chức năng chấp thuận để nhận chìm.

Toàn bộ bùn đất nạo vét khoảng 125 nghìn m3 sẽ được nhận chìm ở vùng biển rộng 50ha, cách phao số 0 luồng hàng hải Sa Kỳ khoảng 5,5m về phía Nam Đông Nam, cách đảo Lý Sơn 27km về phía Tây Nam.

Toàn bộ bùn đất nạo vét khoảng 125 nghìn m3 sẽ được nhận chìm ở vùng biển rộng 50ha, cách phao số 0 luồng hàng hải Sa Kỳ khoảng 5,5m về phía Nam Đông Nam, cách đảo Lý Sơn 27km về phía Tây Nam.

Ông Đỗ Thanh Tùng, cán bộ hiện trường Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc túc trực trên công trường cho biết, công tác nạo vét đang diễn ra thuận lợi. Đến nay, khối lượng nạo vét đạt khoảng 84.000m3 vật chất và toàn bộ đều được nhận chìm an toàn.

Ông Đỗ Thanh Tùng, cán bộ hiện trường Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc túc trực trên công trường cho biết, công tác nạo vét đang diễn ra thuận lợi. Đến nay, khối lượng nạo vét đạt khoảng 84.000m3 vật chất và toàn bộ đều được nhận chìm an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hòa, kỹ thuật hiện trường Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai, nhà thầu thi công cho biết, theo kế hoạch đến hết tháng 9 sẽ hoàn thành công tác nạo vét. Song, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước khi mùa mưa. Dự kiến, trong khoảng thời gian 20 ngày tới sẽ hoàn thành công tác nạo vét, song đó là trong điều kiện thời tiết lý tưởng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, kỹ thuật hiện trường Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai, nhà thầu thi công cho biết, theo kế hoạch đến hết tháng 9 sẽ hoàn thành công tác nạo vét. Song, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước khi mùa mưa. Dự kiến, trong khoảng thời gian 20 ngày tới sẽ hoàn thành công tác nạo vét, song đó là trong điều kiện thời tiết lý tưởng.

Hoạt động nạo vét được nhà thầu triển khai 24/24h và mỗi ngày hai tàu vận chuyển vật chất nạo vét hoạt động khoảng 12 lượt với hàng nghìn m3 bùn đất được đưa đi nhận chìm.

Hoạt động nạo vét được nhà thầu triển khai 24/24h và mỗi ngày hai tàu vận chuyển vật chất nạo vét hoạt động khoảng 12 lượt với hàng nghìn m3 bùn đất được đưa đi nhận chìm.

Luồng cảng Sa Kỳ là tuyến đường thủy quan trọng phục vụ hoạt động vận tải thủy nội địa trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn với đội tàu khách siêu tốc vận chuyển cả nghìn lượt khách mỗi ngày. Đồng thời, nơi đây còn là cửa ngõ ra biển Đông của đội tàu cá hàng nghìn chiếc của bà con ngư dân địa phương.

Luồng cảng Sa Kỳ là tuyến đường thủy quan trọng phục vụ hoạt động vận tải thủy nội địa trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn với đội tàu khách siêu tốc vận chuyển cả nghìn lượt khách mỗi ngày. Đồng thời, nơi đây còn là cửa ngõ ra biển Đông của đội tàu cá hàng nghìn chiếc của bà con ngư dân địa phương.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xang-cap-khung-ngoam-bun-nao-vet-thong-luong-cang-sa-ky-192240821133840303.htm