Xây dựng đề kiểm tra bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT
Xây dựng đề kiểm tra bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT để học sinh làm quen, từ đó nâng cao kết quả thi được các nhà trường quan tâm.
Thực tiễn triển khai, thầy Nguyễn Minh Đạo, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ đây là công việc không dễ. Lý do, đề phải bảo đảm ngữ liệu không theo riêng một bộ SGK nào; phải kiểm tra được đồng thời các mức độ năng lực trong cùng câu hỏi, kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân loại rất cao; thi trắc nghiệm nhưng có tư duy làm bài như bài tự luận…
Thiết kế đề thi theo đúng cấu trúc đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Nếu giáo viên kiêm nhiệm nhiều công việc khác như giảng dạy, quản lý lớp, có thể gặp khó khăn trong đầu tư đủ thời gian cho xây dựng đề kiểm tra chuẩn. Một số giáo viên còn chưa quen với phương pháp, yêu cầu mới, cần thời gian để cập nhật, điều chỉnh phương pháp giảng dạy.
Ngoài ra, giáo viên cũng khó khăn trong tự xây dựng hệ thống câu hỏi chuẩn hóa và đánh giá năng lực học sinh nếu không có công cụ hay hệ thống hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu vượt qua được những khó khăn trên, thầy cô sẽ nâng cao đáng kể trình độ chuyên môn của mình.
Giải pháp xây dựng nguồn đề chất lượng
Để thực hiện tốt việc đổi mới kiểm tra, đánh giá đáp ứng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và những năm tiếp theo, Sở GD&ĐT Vĩnh Long đã cử cán bộ, giáo viên cốt cán của tất cả các trường THCS, THPT tham gia các lớp tập huấn xây dựng ma trận, định dạng đề thi theo cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Ngày từ đầu năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT chỉ đạo Hội đồng bộ môn của tỉnh ở tất cả các môn học đã tổ chức hội thảo xây dựng ma trận, bảng đặc tả và biên soạn ngân hàng đề kiểm tra định kỳ theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025. Gần cuối học kỳ I năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 3655/SGDĐT-GDTrH-GDTX về việc tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên xây dựng đề kiểm tra định kỳ cấp THCS, THPT để triển khai tập huấn trong toàn tỉnh.
Thầy Võ Tấn Phát, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, sự tích cực, nhiệt tình, ham học hỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên, đổi mới kiểm tra, đánh giá bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 diễn ra thuận lợi.
Tất cả các đề kiểm tra định kỳ ở các môn học (trừ môn học chuyên biệt) từ đầu năm học 2024-2025 đến nay đều được xây dựng theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT. Với các bài kiểm tra thường xuyên, tổ chuyên môn vận dụng định dạng đề thi tốt nghiệp THPT một cách phù hợp, khoa học và cân đối với lượng kiến thức. thời gian. Từ đó, giúp cho năng lực, tay nghề của giáo viên được nâng cao; học sinh được đánh giá đúng năng lực, phẩm chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Bên cạnh kết quả đạt được, theo thầy Võ Tấn Phát, nhà trường cũng gặp một số khó khăn. Hình thức trắc nghiệm đúng sai và trả lời ngắn trước đây ít sử dụng trong giảng dạy và ôn tập nên hệ thống ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra hạn chế, giáo viên phải tốn thời gian nhiều để biên soạn. Một số học sinh chưa quen với hình thức trắc nghiệm trả lời ngắn nên lúng túng trong cách làm bài, tô không chính xác đáp án cần tô, từ đó dẫn đến mất thời gian trong khâu chấm bài, xử lý kết quả làm bài của học sinh.
Từ thực tiễn, thầy Võ Tấn Phát chia sẻ một số giải pháp và định hướng trong thời gian tới như sau:
Thứ nhất: Lãnh đạo nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên nghiên cứu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu tham khảo với đồng nghiệp trong và ngoài trường để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT.
Thứ hai: Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng ngân hàng đề kiểm tra ở tất các các khối lớp theo các hình thức thi tốt nghiệp THPT.
Thứ ba: Tiếp tục chỉ đạo tất cả giáo viên thực hiện nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT.
Thứ tư: Chỉ đạo các giáo viên giảng dạy các bộ môn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh làm bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ trên mẫu giấy trả lời trắc nghiệm với 3 hình thức phù hợp với đặc trưng bộ môn: trắc nghiệm nhiều lựa chọn, trắc nghiệm đúng sai và trả lời ngắn, giúp học sinh làm bài thành thạo trên phiếu trả lời trắc nghiệm.