Xây dựng đô thị thông minh, hiện đại, bản sắc

Hướng tới mục tiêu hội nhập và phát triển, xây dựng đô thị thông minh, thành phố Sơn La đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số toàn diện trên 3 trụ cột chính: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Cán bộ Công an phường Quyết Thắng, Thành phố hướng dẫn nhân dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cán bộ Công an phường Quyết Thắng, Thành phố hướng dẫn nhân dân giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo an toàn thông tin. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã được trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, kết nối mạng truyền số liệu chuyên dụng và internet tốc độ cao. Việc ứng dụng các phần mềm dùng chung, phần mềm chuyên ngành và cơ sở dữ liệu liên thông giữa các cấp được chú trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị.

Duy trì và phát huy hệ thống họp trực tuyến, cập nhật thông tin trên cổng thông tin điện tử; phối hợp với nhà mạng VNPT để khảo sát và khắc phục các vùng sóng yếu. Hiện nay, toàn Thành phố đã có 225 trạm BTS, đảm bảo phủ sóng di động rộng khắp; khuyến khích người dân chuyển đổi từ SIM 2G sang SIM 4G và hướng dẫn cài đặt các ứng dụng ví điện tử, VneID, tài khoản thanh toán ngân hàng, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số ngày càng cao.

Xây dựng chính quyền số, Thành phố đưa vào vận hành một số cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng, như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia đang được xây dựng và đã có những cấu phần đi vào vận hành. Các cơ quan nhà nước cũng đã cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, giúp doanh nghiệp và người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp, kê khai thuế, nộp thuế, bảo hiểm xã hội... Ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng hệ thống quản lý dạy học (LMS), kho học liệu điện tử và tạo tài khoản cho 100% giáo viên trên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến của Bộ GD&ĐT.

Mô hình lớp học thông minh tại Trường THCS Nguyễn Trãi, Thành phố.

Mô hình lớp học thông minh tại Trường THCS Nguyễn Trãi, Thành phố.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố hoạt động tại https://dichvucong.sonla.gov.vn/ cho phép tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến, đồng thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bộ phận một cửa. Trong quý II/2024, Thành phố đã thực hiện số hóa 7.588 hồ sơ, đạt 99,6%. Bộ phận một cửa Thành phố đã giải quyết 100% hồ sơ tiếp nhận, trong đó, 96,1% hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường cũng đã giải quyết trước và đúng hạn trên 99,8% số hồ sơ tiếp nhận. Ngoài ra, hệ thống một cửa các cấp đã tiếp nhận và xử lý 3 phản ánh của công dân; công khai 9 báo cáo giải trình về việc xin lỗi người dân, tổ chức khi trễ hẹn giải quyết hồ sơ trên cổng thông tin điện tử.

Ngoài ra, Thành phố đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Hiện nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã sử dụng hóa đơn điện tử và 98% doanh nghiệp đã triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile. Mô hình chợ thông minh không dùng tiền mặt cũng được triển khai thành công 4/7 chợ, với 752 tiểu thương chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhân viên VNPT Sơn La hỗ trợ công dân xã Chiềng Đen, Thành phố, đăng ký sim chính chủ và chuẩn hóa thông tin để định danh điện tử.

Nhân viên VNPT Sơn La hỗ trợ công dân xã Chiềng Đen, Thành phố, đăng ký sim chính chủ và chuẩn hóa thông tin để định danh điện tử.

Thành phố cũng đã tích cực triển khai cấp căn cước công dân gắn chip và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID cho người dân. Gần 97% người từ 14 tuổi trở lên đã được cấp căn cước công dân và trên 83% trong số đó đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Zalo OA công dân số thành phố cũng đã gửi hàng chục nghìn tin nhắn đến người dùng, thu hút sự quan tâm và chia sẻ; thực hiện chi trả qua tài khoản cho trên 83% đối tượng người có công và bảo trợ xã hội, với tổng số tiền trên 8,5 tỷ đồng; 100% trường học trên địa bàn đã triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, Thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông mở rộng, nâng cao chất lượng đường truyền internet cáp quang băng rộng; phủ sóng di động trên địa bàn; sử dụng có hiệu quả chứng thư số, chữ ký số. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện bộ chỉ số đánh giá chính quyền số trong các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường; duy trì phòng họp không giấy; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp, HTX, các cơ quan sản xuất, kinh doanh và nhân dân... hướng tới đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tiện ích cho nhân dân.

Minh Thu, Phan Trang

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/chuyen-doi-so-tinh-son-la-giai-doan-2021-2025-dinh-huong-den-nam-2030/xay-dung-do-thi-thong-minh-hien-dai-ban-sac-aEUqF6lIR.html