Xây dựng thương hiệu ngân hàng:Muốn khác biệt phải tạo ra sự đặc biệt

Theo Chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ngành Ngân hàng đặt mục tiêu có 2–3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á.

Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

Quang cảnh diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng". Ảnh: HL

Quang cảnh diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng". Ảnh: HL

Học kinh nghiệm quốc tế

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà, để hiện thực hóa mục tiêu có 2–3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị hệ thống ngân hàng thương mại theo thông lệ quốc tế.

Đặc biệt, các ngân hàng thương mại đang nỗ lực tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, Đảng và Nhà nước ta xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Việc quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu là đóng góp thiết thực, khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. “Đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Trong xu thế đó, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp cận các mô hình quản trị thương hiệu hiện đại và cập nhật tư duy chiến lược là vô cùng quan trọng.

Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng Lê Thị Thúy Sen nhận định, một thương hiệu tốt cần sự thống nhất giữa hai mặt “nội dung” và “hình thức”. Nội dung là bản chất hoạt động của doanh nghiệp, ngân hàng phải bài bản, đáp ứng các yêu cầu trong quản trị, vận hành tốt. Còn hình thức là cách thể hiện ra bên ngoài. Nếu thiếu một trong hai yếu tố trên, thương hiệu của ngân hàng không thể vươn xa.

“Một ngân hàng hoạt động tốt mà không biết cách làm thương hiệu thì sẽ lãng phí giá trị và ngược lại. Ngân hàng cần nhìn nhận tầm quan trọng của thương hiệu như một giá trị to lớn. Thương hiệu chính là nguồn lực”, bà Sen nêu quan điểm.

Đầu tư xây dựng niềm tin thương hiệu có thể chuyển thành lợi nhuận cao hơn

Giáo sư John A.Quelch, người được đánh giá là “Phù thủy thương hiệu” thế giới cho rằng, lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam phát triển khá lành mạnh vì đã có nhiều các ngân hàng cạnh tranh trên thị trường, cho phép người dùng có nhiều lựa chọn, nếu nhìn vào nền kinh tế hiện nay, giá trị khoảng 600 tỷ USD tiền gửi và lạm phát 4%, tỷ giá khá ổn định.

Tuy nhiên, ông John A.Quelch cũng chỉ ra, Ngân hàng Nhà nước nên cho phép đầu tư nhiều hơn, tỷ lệ đầu tư nước ngoài vào các ngân hàng lớn hơn, không chỉ trong các ngân hàng thương mại nhà nước, mà còn với các ngân hàng thương mại cổ phần.

Hệ thống ngân hàng muốn duy trì được sức khỏe cần có thêm đầu tư nước ngoài, có thêm cơ hội cho việc mua bán, sáp nhập, tạo ra ngân hàng có quy mô đủ lớn, phù hợp, để có thể đầu tư một cách thông minh, thành công vào công nghệ thông tin chất lượng cao, cũng như có thể đầu tư ra nước ngoài.

Đặc biệt, ông John A.Quelch nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng niềm tin thương hiệu có thể chuyển thành lợi nhuận cao hơn cho từng khách hàng. Có rất nhiều thương hiệu thành công không phải là cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường, nhưng quan hệ giá thành và chất lượng vô cùng tích cực.

"Các thương hiệu cần biết mình là ai, cần tránh phục vụ và thỏa mãn tất cả mọi người mà tôi thường thấy trong các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam: Rất nhiều thương hiệu khá giống nhau, không có sự khác biệt rõ ràng giữa các ngân hàng thương mại", ông John A.Quelch nói .

Trong nhiều trường hợp nếu quảng bá thương hiệu không tốt, khách hàng sẽ chỉ ưu tiên chọn các địa điểm ngân hàng ở gần họ, khách hàng không muốn phải đi quá xa để đến một chi nhánh ngân hàng, dù ngân hàng đó có dịch vụ vô cùng tốt.

"Nếu muốn khác biệt trong ngân hàng, cần tạo ra một điều gì đó thật sự đặc biệt, không chỉ là khẩu hiệu hay đưa ra ưu đãi về lãi suất huy động cao hơn các đối thủ. Đây không phải là sự khác biệt bền vững mà cần phải đưa ra điều gì đó thật sự thông minh và đây là một thách thức mà tôi muốn đưa ra cho các ngân hàng ở Việt Nam thời điểm này, bởi các thương hiệu ngân hàng ở Việt Nam khá giống nhau", ông John A.Quelch nhận xét.

Theo bà Thái Hương, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, đồng thời là Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á chia sẻ, kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh tiền tệ, bởi loại hàng hóa đặc biệt này vừa có giá trị sở hữu, lại mang giá trị sử dụng. Nhờ tư duy “Đồng tiền khôn, đồng tiền khéo”, Ngân hàng Bắc Á đã gây dựng thương hiệu và tạo ra lớp khách hàng phát triển bền vững, thịnh vượng của ngày hôm nay.

Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 5-5 tại Hà Nội, đã thu hút 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia, đại diện tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước tham dự.

Tại diễn đàn, các đại biểu nghe ông Peter Verhoeven, thành viên Ban lãnh đạo Anax Invest, người có hơn 40 năm làm việc trong ngành dịch vụ tài chính toàn cầu và là chuyên gia nổi tiếng về đào tạo Basel III cho các ngân hàng trên thế giới, chia sẻ về những câu chuyện, giải pháp xây dựng thương hiệu ngân hàng dựa trên nền tảng nội lực vững chắc.

Hà Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/xay-dung-thuong-hieu-ngan-hang-muon-khac-biet-phai-tao-ra-su-dac-biet-701256.html