Xây dựng tiêu chuẩn giới hạn tiêu thụ nhiên liệu mới cho ô tô

Nhằm cụ thể hóa cam kết giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng dự thảo tiêu chuẩn mới về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho ô tô con theo từng kiểu xe (MEPS) và theo trung bình đội xe (CAFE).

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã nghiên cứu, xây dựng quy định giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện giao thông đường bộ. Ảnh: TL

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã nghiên cứu, xây dựng quy định giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện giao thông đường bộ. Ảnh: TL

Đây là một trong những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện các cam kết quốc gia về biến đổi khí hậu, TTXVN đưa tin.

Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ quan này nhận định rằng, thay vì áp dụng giới hạn tiêu thụ nhiên liệu cho từng mẫu xe riêng lẻ, nhiều quốc gia và khu vực hiện nay đang chuyển sang hình thức quản lý dựa trên mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của toàn bộ đội xe do một nhà sản xuất cung cấp.

Bằng cách này, những mẫu xe có hiệu suất nhiên liệu cao có thể "bù trừ" cho các mẫu kém hiệu quả hơn trong cùng danh mục của một hãng sản xuất. Từ đó, cơ quan quản lý có thể đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt hơn mà vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu chung về tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời thúc đẩy đổi mới công nghệ.

Theo ban soạn thảo, việc thay thế TCVN 9854:2013 (tiêu chuẩn về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với ô tô con dưới 9 chỗ) là cần thiết. Lý do là vì tiêu chuẩn này đã lạc hậu so với công nghệ xe hiện nay và chưa phản ánh đúng nhu cầu quản lý phát thải trong bối cảnh mới.

Theo đó, dự thảo TCVN đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến hiện đề xuất hai phương pháp xác định mức tiêu thụ nhiên liệu.

Cụ thể, với phương pháp 1, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu áp dụng cho từng kiểu loại xe, còn gọi là MEPS (Minimum Energy Performance Standards). Phương pháp 2 là xác định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của toàn đội xe theo nhà sản xuất, hay còn được gọi là CAFE (Corporate Average Fuel Economy).

Theo dự thảo, việc đồng thời quy định cả hai phương pháp này sẽ đáp ứng linh hoạt nhu cầu quản lý, cho phép cơ quan chức năng lựa chọn mô hình phù hợp trong từng giai đoạn và mục tiêu cụ thể.

Đây cũng là tiền đề để xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) mới về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện giao thông đường bộ, hướng đến quản lý hiệu quả hơn, đồng bộ với cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam đến năm 2050.

Thu Trà

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/xay-dung-tieu-chuan-gioi-han-tieu-thu-nhien-lieu-moi-cho-o-to/