Xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình – Hà Nội dài 35,5 km
Ngày 25/3, Văn phòng UBND TP. Hà Nội có thông báo về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn TP. Hà Nội.
Theo đó, Hà Nội thống nhất phương án tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận Hà Nội) theo báo cáo, đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc ngày 19/3/2025: Xây dựng mới từ điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống và đi theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua khu vực ga Trung Mầu và đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3, tuyến đi trùng hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Chiều dài đoạn tuyến trên địa phận Hà Nội 14 km (không bao gồm đoạn nhánh kết nối), trong đó, đoạn tuyến xây dựng mới khoảng 7 km, đoạn tiếp theo đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3 khoảng 7 km). Tổng chiều dài toàn tuyến (Bắc Ninh - Hà Nội) khoảng 35,5 km.
Hà Nội thống nhất đề nghị giữ nguyên vị trí tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và ga Trung Mầu phía Bắc tuyến đường, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đi về phía Bắc nút giao Ninh Hiệp để thuận lợi trong công tác cải tạo, thiết kế mới, kết nối thuận lợi với sân bay Gia Bình và các cầu qua sông Hồng.

Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: Tư liệu
UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản gửi Bộ Xây dựng thống nhất vị trí tuyến đường với đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong phạm vi mặt cắt ngang đảm bảo kết nối và tiết kiệm quỹ đất.
Về cơ chế đầu tư, Sở Tài chính khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố; nghiên cứu, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh Bắc Ninh để đề xuất cơ chế, phương án đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Đồng thời, tham mưu, đề xuất và có thể nghiên cứu theo hướng hai thành phố chủ động thực hiện giải phóng mặt bằng đối với đoạn tuyến trên địa phận của mình và đề xuất lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường từ sân bay Gia Bình - trung tâm Thủ đô Hà Nội theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT của toàn tuyến./.
TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng, UBND huyện Gia Lâm, UBND huyện Đông Anh tiếp tục rà soát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường, các dự án đầu tư đã và đang triển khai, các khu vực phát triển TOD.