Xây thêm 3 cầu nối Đồng Nai-Thành phố Hồ Chí Minh

Sáng 8/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Tiến Dũng vừa ký văn bản gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc góp ý phương án kết nối giao thông đường bộ giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, tỉnh Đồng Nai thống nhất xây dựng thêm 3 cầu để kết nối 2 địa phương.

Khu vực xây dựng cầu Nhơn Trạch kết nối giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

Khu vực xây dựng cầu Nhơn Trạch kết nối giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, theo Văn bản 1905/UBND-KTN ngày 7/3/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch vị trí cầu kết nối giữa thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (tạm gọi là cầu Đồng Nai 2).

Tỉnh Đồng Nai đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật kết nối vào tuyến đường ĐT.777B đã có trong quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành. Cầu sẽ có quy mô 6 làn xe, đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch khi hoàn thành.

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch khi hoàn thành.

Tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung cầu thay vì phà Cát Lái. Bởi lẽ, cầu thay phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã cập nhật trong Đồ án điều chỉnh chung quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 455/QĐ-TTg ngày 22/3/2016 và quy hoạch sử dụng đất huyện Nhơn Trạch.

Cầu Cát Lái có quy mô 6 làn xe, đầu tư trước năm 2025 để xóa bỏ phà Cát Lái.

Riêng đối với cầu kết nối phía nam Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (tạm gọi là cầu Phú Mỹ 2), tỉnh Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch tuyến cầu.

Vị trí thống nhất kết nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo đường Hoàng Quốc Việt, vượt sông Đồng Nai theo hướng vuông góc sang Nhơn Trạch, cắt ngang khu dân cư Phú Hữu.

Quy mô cầu Phú Mỹ 2, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung quy hoạch cầu và đường dẫn phía bờ Thành phố Hồ Chí Minh 8 làn xe đồng nhất với quy mô đường ĐT.769D (25C) đã được tỉnh Đồng Nai quy hoạch và đầu tư, để kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến khu vực phía nam quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn đầu tư cho cầu này là từ 2026-2030.

Cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1 kết nối đường bộ giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh (qua địa phận tỉnh Bình Dương).

Cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1 kết nối đường bộ giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh (qua địa phận tỉnh Bình Dương).

Hiện nay, kết nối đường bộ giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh thông qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương) và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Tuy nhiên, các tuyến đường này đang bị quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Cầu Long Thành trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là điểm duy nhất kết nối trực tiếp đường bộ giữa 2 địa phương. 2 cầu khác đang triển khai xây dựng là cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức-Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/xay-them-3-cau-noi-dong-nai-thanh-pho-ho-chi-minh-post741974.html