Xe đưa đón học sinh phải có thiết bị cảnh báo bỏ quên người trên xe

Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (sửa đổi, bổ sung QCVN 09:2015/BGTVT), ban soạn thảo, Bộ GTVT đã đề xuất quy định rõ một số hệ thống cảnh báo ngăn bỏ quên trẻ trên xe chở học sinh.

Hệ thống cảnh báo có thể tự động hoặc bật thủ công

Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô bản mới nhất đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, quy định rõ xe chở học sinh (School bus) là xe ô tô chở người chuyên dùng được thiết kế để chở không ít hơn 9 chỗ ngồi cho học sinh.

Đáng chú ý, dự thảo bổ sung yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe chở học sinh. Trong đó, nội dung xe phải được trang bị hệ thống cảnh báo học sinh bị bỏ quên trên xe nhận được nhiều quan tâm của người dân, doanh nghiệp, nhất là sau vụ việc bé 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn đến tử vong mới đây.

Dự thảo quy định, hệ thống cảnh báo học sinh bị bỏ quên trên xe có thể hoạt động tự động hoặc điều khiển bằng tay. Cùng đó, nêu rõ một số hệ thống cảnh báo hoặc có chức năng tương tự có thể trang bị trên xe để hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau.

Đơn cử như: Hệ thống được trang bị một số nút bấm khẩn cấp trên xe được bố trí lắp đặt tại một số vị trí đặc biệt, dễ quan sát. Học sinh khi bị bỏ quên sẽ ấn vào nút bấm đó và hệ thống được kích hoạt sẽ phát ra tiếng còi báo động, âm thanh khẩn cấp sao cho người đứng bên ngoài cách xe tối thiểu 50m phải nghe được.

Xe đưa đón học sinh hiện nay vẫn chưa có quy chuẩn riêng cho loại hình này

Xe đưa đón học sinh hiện nay vẫn chưa có quy chuẩn riêng cho loại hình này

Đồng thời, hệ thống thực hiện liên lạc khẩn cấp (bằng tin nhắn hoặc cuộc gọi điện thoại) trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh. Âm thanh sẽ được dừng lại khi có người mở cửa, kiểm tra xe và tắt hệ thống.

Hoặc có thể là hệ thống được kích hoạt sau khi tắt động cơ hoặc rút chìa ra khỏi ổ khóa trong vòng 3 phút, lái xe phải xuống cuối xe và bấm một nút để khẳng định không còn trẻ nào trên xe. Nếu tài xế không bấm nút, chuông cảnh báo sẽ reo và không khóa được cửa xe.

Xe cũng có thể sử dụng hệ thống lắp đặt các loại cảm biến 60 GHz (thân nhiệt, chuyển động, sóng âm) vào trần xe, dọc theo thân xe để có được tầm nhìn bao quát và đầy đủ nhất. Khi có học sinh bị bỏ quên, lái xe sẽ không thể khóa cửa và kèm theo âm thanh cảnh báo hoặc lời nhắc đi kiểm tra lại bên trong xe. Xe chỉ khóa được cửa khi không còn người bên trong.

Có thể lắp đặt thiết bị quét, nhận diện học sinh

Một hệ thống cảnh báo khác được dự thảo đề cập đến đó là thiết bị quét thông tin (nhận diện khuôn mặt, thẻ học sinh) khi học sinh lên và xuống xe.

Lái xe hoặc người quản lý học sinh phải quét đầu đọc thẻ sau khi kiểm tra xong khu vực cửa xuống. Nếu có học sinh lên mà không xuống xe thì sẽ liên lạc trực tiếp ngay lập tức tới cha mẹ, hoặc lái xe, người quản lý học sinh thông qua tin nhắn để kiểm tra lại.

"Ngoài ra, có thể lắp đặt các loại camera thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác có tính năng phát hiện chuyển động, âm thanh và liên lạc theo thời gian thực (thông tin được truyền đến phần mềm trên điện thoại, máy tính) và kết nối mạng viễn thông. Hệ thống được lắp đặt ở phần đầu và cuối xe, sẽ được kích hoạt sau khi cửa đóng trong vòng 2 phút.

Hệ thống cảnh báo có thể phát hiện ra các âm thanh, chuyển động trên xe, ngay lập tức sẽ truyền tín hiệu, cảnh báo bằng tin nhắn hoặc hình ảnh theo thời gian thực tới điện thoại của lái xe hoặc người quản lý học sinh hoặc phần mềm trên máy tính của trung tâm quản lý.

Hệ thống bắt buộc phải được đảm bảo duy trì năng lượng điện tối thiểu 8 tiếng và mạng dữ liệu dịch vụ viễn thông (Data 4G, 5G) để hoạt động", dự thảo nêu rõ.

Tại dự thảo Quy chuẩn cũng quy định, xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị cảnh báo bằng đèn điện hoặc biển cảnh báo dừng đỗ các phương tiện khác không được vượt khi xe chở học sinh đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.

Xe đưa đón học sinh phải sơn màu vàng đậm

Tại dự thảo mới nhất, ban soạn thảo vẫn giữ các quy định: Ngoại quan của xe chở học sinh phải quy định được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, có ký hiệu nhận biết xe chở học sinh được bố trí ở mặt trước tại góc dưới bên phải của kính chắn gió, mặt sau và 1/3 thân xe phía trước tại cạnh 2 bên của thân xe.

Không sử dụng xe buýt 2 tầng và xe buýt nối toa (Articulated Bus) làm xe chở học sinh. Bên cạnh đó, phải bố trí lối thoát hiểm, lắp đặt ít nhất một bộ sơ cứu, trang bị bình chữa cháy để đề phòng trường hợp hỏa hoạn…

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xe-dua-don-hoc-sinh-phai-co-thiet-bi-canh-bao-bo-quen-nguoi-tren-xe-post579463.antd