Xe máy 'huyền thoại' từng khiến dân Việt mê mẩn: Kì lạ loại xe không cần bằng lái, có tuổi đời hơn 40 năm nhưng sở hữu hộp số tự động 'oách' không ngờ

Honda Chaly được mệnh danh là 'ngựa chiến' tí hon một thời, xe Chaly được coi là một trong những mẫu xe tiện dụng và kinh tế được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Honda Chaly: "Ngựa chiến" tí hon một thời

Ngày 20 tháng 7 năm 1972, Honda chính thức phát hành chiếc Chaly CF50 và CF70. Honda Chaly CF50 với 02 phiên bản CF50-I và CF50-II. Mức giá của chiếc CF50-I là 73.000 yên. Còn giá của CF50-II là 75.000 yên và CF70 là 78.000 yên. Con số này quả thực là một mức giá vô cùng hấp dẫn thời điểm đó.

Thuộc nhóm những sản phẩm nổi tiếng một thời mà Honda từng sản xuất, mẫu xe Chaly được coi là một trong những mẫu xe tiện dụng và kinh tế được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Có kích thước nhỏ gọn, cụm động cơ hoạt động bền bỉ và kinh tế, dòng xe Honda Chaly không chỉ dành cho những người có nhu cầu di chuyển ngắn và linh hoạt mà còn là sản phẩm được phụ nữ, thanh thiếu niên và người già tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam ưa chuộng.

Mẫu xe Honda Chaly xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào đầu những năm 80 dưới dạng xe "Nhật bãi" đã qua sử dụng và được tầng lớp trung niên và phụ nữ ưa chuộng không thua kém gì những mẫu xe Cub thời bấy giờ.

Các phiên bản của Honda Chaly như "đèn tròn", "Đèn vuông", Dax… có kiểu dáng nhỏ gọn, yên xe thấp, với nhiều màu sắc và thiết kế phong phú. "Lạc" giữa các mẫu xe Chaly được nhập về thời bấy giờ xuất hiện chiếc xe Chaly CF50 AT một cách khá "âm thầm, lặng lẽ". Mẫu xe này từng được nhập khẩu với số lượng lớn về thị trường Việt Nam. Tuy nhiên với hộp số khá đặc biệt, phụ tùng thay hiếm, chiếc xe với hộp số tự động dần biến mất mà không để lại bất kể dấu ấn nào so với những "người anh" của mình.

Và trong suốt một thời gian dài lặng lẽ "sống" bền bỉ, đến khi những mẫu xe như Honda Wave RSX FI AT xuất hiện, người ta mới chợt nhận ra rằng trước kia Honda từng có mẫu động cơ với hộp số truyền động "oách" hơn thế!

Điểm khác biệt giữa hai hộp truyền động đó là trong khi Wave RSX FI AT sử dụng hệ truyền động biến thiên vô cấp được tích hợp nhỏ gọn trong cụm động cơ thì Honda Chaly 50 AT sử dụng loại hộp số tự động với 3 cấp số như trên những mẫu xe ôtô có hộp số tự động!

Được tích hợp hai kiểu khởi động bằng cần đạp và khởi động điện, Honda Chaly thuộc mẫu xe "oách" thời bấy giờ khi được tích hợp thêm hệ thống AT 3 Speed. Khi vận hành, người lái có thể cảm nhận rõ xe chuyển số tự động với từng bước số. Chiếc xe khi được tăng đủ tốc độ chuyển số, cảm nhận rõ rệt là cảm giác "hẫng" ngắn và sau đó vòng tua máy giảm cùng với tốc độ được tăng thêm "đôi chút".

Do chỉ sử dụng động cơ dung tích 50 phân khối nên chiếc xe khó có thể có được vận tốc cao mà chỉ ở khoảng dưới 40km/h. Tuy nhiên ưu điểm của hệ thống truyền động số tự động được thể hiện ở mức tiêu hao nhiên liệu thấp, gần tương đương so với phiên bản xe số thông thường.

Honda Chaly: Dân chơi chi trăm triệu độ xe cực chất

Một dân chơi chi trăm triệu độ xe Honda Chaly 50cc cực chất.

Một dân chơi chi trăm triệu độ xe Honda Chaly 50cc cực chất.

Hiện nay, Honda Chaly CF50 vẫn được sử dụng khá nhiều, nhất là tại Nhật. Và với những câu lạc bộ Minibike, Chaly được "biến hóa" rất màu sắc và đa dạng. Có những chiếc xe thật sự lộng lẫy, và là ao ước của nhiều biker.

Còn ở Việt Nam, phong trào chơi xe Honda Chaly phát triển khá mạnh với nhiều bản độ độc đáo được các dân chơi thực hiện hiện.

Một dân chơi xe khá kín tiếng ở Mỹ Tho, Tiền Giang cách đây 4 năm đã chia sẻ hình ảnh chiếc Chaly đời 79 - 80 được độ lại theo phong cách hầm hố với chiếc lốp bản to "bánh béo" khá lạ mắt.

Người này cho biết: "Tổng số chi phí để hoàn thiện bản độ này rơi vào khoảng hơn 100 triệu đồng và mất khoảng hơn 1 năm với khá nhiều công sức để độ xe".

Theo người chơi xe, chiếc xe gần như chỉ giữ lại bộ khung. Toàn bộ hệ thống được độ lại hoàn toàn để biến thành những chiếc xe hầm hố có thể đi được trên cát hoặc bùn trơn nhưng vẫn phù hợp với động cơ 50cc. Một số hạng mục phụ tùng được độ mới như thiết kế gấp; lò xo kéo giản to thay phuộc, cặp mâm vỏ, thắng đĩa... đều thuộc hàng hiệu đắt tiền. "Tổng số chi phí để hoàn thiện bản độ này rơi vào khoảng hơn 100 triệu đồng và mất khoảng hơn 1 năm với khá nhiều công sức để độ xe", người chơi xe chia sẻ.

K.N (th)

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/xe-may-huyen-thoai-tung-khien-dan-viet-me-man-ki-la-loai-xe-khong-can-bang-lai-co-tuoi-doi-hon-40-nam-nhung-so-huu-hop-so-tu-dong-oach-khong-ngo-172230411091912639.htm