Xe máy tháng 9 giảm 16,4%, giá cuối năm khó tăng

Tháng 9 chỉ xuất xưởng 259.300 xe máy, mức thấp nhất 6 tháng và giảm 16,4% so với tháng trước, nhưng vẫn tăng 6,6% so với cùng kỳ; tồn kho giúp giá khó biến động lớn.

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), sản lượng xe máy mới xuất xưởng trong tháng 9 ước đạt 259.300 chiếc, giảm 16,4% so với tháng 8 (310.200 chiếc) và là mức thấp nhất trong 6 tháng. Dù nguồn cung mới giảm so với tháng trước, giới chuyên gia đánh giá từ nay đến cuối năm giá xe khó tăng mạnh do tồn kho trước đó vẫn dồi dào, hạn chế nguy cơ sốt hàng hay kênh giá ở một số mẫu hot.

Giới chuyên gia dự báo giá xe máy mới sẽ khó tăng cao trong dịp cuối năm. Ảnh minh họa: VF

Giới chuyên gia dự báo giá xe máy mới sẽ khó tăng cao trong dịp cuối năm. Ảnh minh họa: VF

Nguồn cung đảo chiều sau 5 tháng tăng trưởng

Đợt giảm sản lượng tháng 9 diễn ra sau chuỗi 5 tháng tăng liên tiếp trước đó. So với cùng kỳ, sản lượng tháng 9 vẫn tăng 6,6% so với tháng 9/2024, cho thấy nền sản xuất duy trì xu hướng đi lên trên cơ sở năm trước.

Giá xe cuối năm: vì sao khó tăng

Doanh nghiệp đã bơm lượng lớn xe ra thị trường trong các tháng trước, tạo mức tồn kho đủ đáp ứng cao điểm mua sắm cuối năm. Nhờ đó, kịch bản sốt hàng cục bộ và kênh giá ở một số mẫu bán chạy như từng xảy ra các năm trước được đánh giá là khó lặp lại trong năm nay.

Bên cạnh đó, nhóm thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam hiện chiếm xấp xỉ 70% lượng xe bán ra. Năng lực sản xuất của nhóm này cùng nguồn hàng sẵn có giúp thị trường duy trì trạng thái cung ổn định, hỗ trợ mặt bằng giá.

Sản xuất mở rộng và xu hướng xe máy điện

Các hãng thuộc VAMM đã bắt đầu triển khai sản xuất xe máy điện (như Honda, Yamaha...), trong khi khối ngoài VAMM tăng tốc đáng kể. VinFast nổi bật với danh mục xe điện đa dạng, còn Pega, Dibao, Yadea, DatBike, Detech... cũng mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu tăng với phương tiện chạy điện.

Chính sách môi trường và dịch chuyển nhu cầu

Theo diễn biến thị trường, xe máy điện bùng nổ trong khi xe máy xăng bắt đầu sụt giảm, trùng với lộ trình của Hà Nội về hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào vành đai 1 từ giữa năm 2026 và áp dụng vùng phát thải thấp. Khung chính sách này tạo thêm lực đẩy cho tiêu dùng xe điện, song mức độ ảnh hưởng cụ thể còn tùy tiến độ thực thi và phản ứng của người dùng.

Triển vọng ngắn hạn

Với nền sản xuất 9 tháng tăng 5,9% và tồn kho đã tích lũy từ các tháng trước, nguồn cung được đánh giá đủ ổn định cho cao điểm mua sắm cuối năm. Trong bối cảnh đó, giá bán lẻ nhiều khả năng duy trì ổn định, khó xuất hiện biến động mạnh trên diện rộng, dù một số mẫu xe thịnh hành có thể ghi nhận khác biệt tùy khu vực và đại lý.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/xe-may-thang-9-giam-164-gia-cuoi-nam-kho-tang-397722.html