Ô tô mới tăng nguồn cung, giá xe có thể giảm sâu cuối năm

Tháng 9/2025 ước có 56.971 ô tô mới bổ sung thị trường; sản lượng trong nước đạt 38.700 xe. Lũy kế 9 tháng, 338.400 xe, tăng 52,7% so với cùng kỳ 2024, tạo áp lực giảm giá.

Thị trường ô tô Việt Nam bước vào quý cao điểm cuối năm với nguồn cung tăng mạnh. Theo báo cáo của Cục Thống kê - Bộ Tài chính, tháng 9/2025 ước bổ sung 56.971 ô tô mới (gồm lắp ráp trong nước và nhập khẩu), tăng khoảng 5,4% so với tháng 8. Nguồn cung dồi dào cộng với áp lực tồn kho đang đẩy các hãng tiếp tục cuộc đua ưu đãi, nhiều khả năng giá bán còn cạnh tranh hơn trong những tháng cuối năm.

Tín hiệu chính quý 4/2025: nguồn cung tăng, giá bán chịu áp lực

Động lực cung đến từ cả hai kênh: sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc. Mức tăng 5,4% theo tháng của tổng nguồn xe mới cho thấy các nhà sản xuất đã chủ động đẩy hàng phục vụ nhu cầu dịp Tết, đồng thời giải tỏa tồn kho. Trong bối cảnh đó, làn sóng giảm giá và ưu đãi dự kiến chưa hạ nhiệt trong ngắn hạn.

Sản lượng trong nước: lập mốc 338.400 xe sau 9 tháng

Tháng 9, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 38.700 chiếc, tăng 2,4% so với tháng 8 và cao hơn 19,7% so với cùng kỳ 2024. Đây là tháng có sản lượng xuất xưởng cao thứ hai của năm 2025, chỉ sau tháng 6.

Lũy kế 9 tháng, sản lượng trong nước đạt ước 338.400 xe, tăng 52,7% so với cùng kỳ 2024. Con số này phản ánh nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

Trong 9 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước đã xuất xưởng ước đạt 338.400 chiếc ô tô mới. Ảnh: VF

Trong 9 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước đã xuất xưởng ước đạt 338.400 chiếc ô tô mới. Ảnh: VF

Ô tô nhập khẩu: tăng cả lượng và giá trị

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tháng 9 ước đạt 18.271 xe với giá trị 402 triệu USD, tăng 12,3% về lượng và 10,7% về giá trị so với tháng 8. Lũy kế 9 tháng 2025, lượng nhập khẩu đạt 156.092 xe, trị giá khoảng 3,418 tỷ USD; tăng lần lượt 24,8% và 33,3% so với cùng kỳ 2024.

Mức tăng đồng thời về số lượng và kim ngạch cho thấy nguồn cung nhập khẩu vẫn duy trì nhịp tốt, bổ khuyết phân khúc và cấu hình xe mà sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ.

Số liệu chính

Tác động tới người mua: ưu đãi còn kéo dài

Thị trường đang ở giai đoạn nhu cầu tăng trước Tết, song nguồn cung dồi dào và áp lực tồn kho khiến cuộc đua giảm giá khó hạ nhiệt. Theo nhận định được nêu trong báo cáo, đây là thời điểm người tiêu dùng có nhiều cơ hội mua xe với mức giá hợp lý, đặc biệt ở các mẫu xe có tồn kho cao hoặc chuẩn bị nâng cấp vòng đời.

Với doanh nghiệp, việc tăng sản lượng và nhập khẩu trong quý IV vừa giúp cải thiện doanh số, vừa tạo dư địa cho chiến lược khuyến mại linh hoạt giữa các phiên bản và cấu hình, phục vụ nhóm khách hàng mua xe gia đình dịp cuối năm.

Nguồn dữ liệu và lưu ý

Số liệu trong bài được trích từ báo cáo của Cục Thống kê - Bộ Tài chính, mang tính ước tính theo tháng. Các mức tăng/giảm được nêu theo tỷ lệ phần trăm so sánh với kỳ trước tương ứng, nhằm hỗ trợ người đọc theo dõi xu hướng cung trên thị trường.

Xe máy: tín hiệu trái chiều về nguồn cung

Bên cạnh ô tô, nguồn cung xe máy sản xuất trong nước tháng 9 được ghi nhận giảm mạnh sau 5 tháng tăng trưởng nóng. Diễn biến này có thể ảnh hưởng nguồn hàng và mặt bằng giá xe máy dịp cuối năm.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/o-to-moi-tang-nguon-cung-gia-xe-co-the-giam-sau-cuoi-nam-397671.html